Maserati là thương hiệu xe hạng sang của Italia có trụ sở chính tại Modena, Italia. Thương hiệu này thuộc sở hữu của Tập đoàn Fiat S.p.A. kể từ năm 1993. Dưới quyền quản lý của Tập đoàn Fiat, Maserati được phát triển trong mối liên kết với Ferrari, song gần đây, Maserati trở thành một phần trong nhóm những thương hiệu xe thể thao bao gồm Alfa Romeo.
Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty được thành lập vào năm 1914 bởi sáu anh em nhà Maserati gồm Carlo, Bindo, Alfieri, Mario, Ettore và Ernesto. Anh em nhà Maserati đều là những người đam mê đua xe và đã nảy sinh ý định chế tạo một mẫu xe đua cá nhân. Mario, một họa sĩ, là người đã thiết kế logo hình cây đinh ba lấy cảm hứng từ bức tượng vị thần Biển Neptune đặt tại quảng trường Bologna.
Ở giai đoạn đầu những năm 1920 và 1930, anh em nhà Maserati đã giành được nhiều thắng lợi trên toàn cầu với mẫu xe đua do họ thiết kế. Năm 1937, họ bán cổ phần trong công ty cho gia đình Orsi và trụ sở chính được di dời sang Modena ngay sau đó. Vài năm sau, một trong những mẫu xe của Maserati đã giành chiến thắng tại giải đua uy tín Indianapolis 500.
Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Maserati tiếp tục đạt được nhiều thắng lợi với những mẫu xe đua và không sản xuất xe dân dụng cho đến năm 1947 khi hãng giới thiệu mẫu coupé A6. Chỉ có 138 chiếc được sản xuất, phần lớn lợi nhuận của hãng đến từ các sản phẩm khác như bugi, ắc-quy ô tô.
Vào thập niên 1960, công ty mới bắt đầu chuyển trọng tâm sản xuất từ xe đua sang xe dân dụng với việc tung ra một số mẫu xe mới như Mistral Coupe và Sebring. Song mẫu xe Ghibli sản xuất năm 1966 mang đậm dáng vẻ xe thể thao Ý mới làm nên tên tuổi của hãng. Năm 1968, thương hiệu này bị mua lại bởi Citroën SM. Theo đó, nhiều mẫu xe mới được sản xuất với số lượng lớn hơn trước đây. Citroën mua lại động cơ và công nghệ chuyên môn của Maserati, đổi lại, Maserati được sử dụng nhiều công nghệ của Citroën, đặc biệt là hệ thống thủy lực.
Trong suốt những năm 1970, Maserati có sự liên kết chặt chẽ hơn hết với Citroën SM, sử dụng hệ thống treo và nhiều bộ phận lái trên các mẫu xe của hãng. Cuộc khủng hoảng nhiên liệu vào thập niên này đã đẩy Citroën vào nguy cơ phá sản và Maserati ở tình trạng đóng cửa chờ thanh toán. Năm 1975, Maserati được một tay lái xe đua người Argentina Alejandro de Tomaso mua lại. Và sau đó, Alejandro de Tomaso đã cho xuất xưởng mẫu xe mới, chiếc sedan 4 cửa cao cấp Quattroporte III.
Thập niên 1980 là thời kỳ đen tối của hãng khi những mẫu xe chủ chốt tại thị trường Mỹ đều không được đón nhận. Năm 1991, công ty ngưng xuất khẩu xe sang Mỹ. Năm 1993, Tập đoàn Fiat đã mua lại thương hiệu Maserati. Năm 1997, Fiat bán lại 50% cổ phần tại Maserati cho Ferrari.
Sau khi tái xây dựng nhà máy, Maserati bắt đầu sản xuất mẫu xe mới, Spyder roadster 2 cửa và Coupe 4 cửa. Năm 2002, công ty xâm nhập trở lại thị trường Mỹ và phục hồi được danh tiếng của hãng xe thể thao đến từ Italia. Mỹ cũng trở thành thị trường lớn nhất của hãng trên toàn cầu. Ở giai đoạn này, Maserati bắt đầu tham gia vào các giải đua với các mẫu xe đau Trofeo, MC12 và giành được nhiều thắng lợi liên tiếp tại giải đua vô địch thế giới FIA GT vào các năm 2005, 2006, 2007.
Năm 2005, Maserati tách khỏi Ferrari và sáp nhập với Alfa Romeo dưới sự quản lý của Fiat. Số lượng xe bán ra tại Mỹ tăng đều qua các năm 2005 (2.006 chiếc), 2006 (2.108 chiếc), 2007 (2.540 chiếc).
Ngày nay, thương hiệu Maserati thiếu đi yếu tố định vị rõ ràng và không có đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc song đây vẫn là sự lựa chọn đối với những khách hàng yêu thích dáng vẻ xe thể thao Italia với khả năng vận hành tốt và một mức giá vừa phải.
Sản phẩm
Hiện nay, dãy sản phẩm của Maserati gồm 3 mẫu xe:
Tại Việt Nam
Tại Việt Nam hiện nay chưa có đại lý phân phối chính thức của hãng. Các mẫu xe của Maserati cũng chưa có mặt tại thị trường Việt Nam.
BTV Enrica Lee - Motoring.vn