Mercedes-Benz S-Class thế hệ mới và những đột phá về trang bị an toàn
Bài viết bởi:
Tịnh Giang
Thứ tư, ngày
5
tháng
12
năm
2012
-
9:16 AM
(Motoring.vn)-- Mỗi thế hệ mới của S-Class ra đời đều đem đến một trang bị an toàn mới hoặc tân tiến hơn, có thể kể đến một vài ví dụ cụ thể như: điểm hấp thụ lực tác động (1959), hệ thống phanh đĩa (1961), ABS (1978), túi khí cho người lái (1981), hệ thống ổn định điện tử (1995). Bộ trang bị an toàn “Intelligent Drive” mới nhất dự kiến sẽ được tung ra trên S-Class trong thời gian tới đây cũng thu hút được rất nhiều sự quan tâm của công chúng.
Giám đốc phát triển của Mercedes Thomas Weber cho biết, “Đây là tổng hợp liên kết nội thông minh của các cảm biến và các hệ thống nhằm tạo ra một diện mạo mới cho nền công nghiệp ô tô.”
Một chiếc S-Class trang bị đầy đủ sẽ sử dụng 25 cảm biến ngoài thu thập và phân tích thông tin, mang đến cho mẫu xe khả năng bao quát gần như 360° trong bán kính 500m. Thiết bị nổi bật nhất chính là camera stereo được gắn trên kính chiếu hậu, bao quát được tất cả các vật thể phía cách đầu xe 50m trong góc 45°.
Mặc dù Mercedes không hứa hẹn điều gì nhưng “lái xe không tai nạn” và “chiếc xe tự vận hành” là mục tiêu lâu dài của nhà sản xuất Đức.
Hỗ trợ bám sát làn đường
Camera stereo và cảm biến radar phát hiện phương tiện đang di chuyển về phía xe cũng như những xe ở phía sau đang muốn vượt. Nếu có bất cứ nguy hiểm nào, S-Class sẽ tự hướng xe vào làn hiện tại bằng cách đạp phanh nhẹ về phía an toàn và tay lái sẽ rung nếu xe chệch sang làn bên cạnh. Thiết bị này có thể hoạt động trong vận tốc từ khoảng 60 km/h đến 200 km/h.
Chế độ ga chủ động
Hệ thống trợ lực lái mới giữ xe chạy đúng làn đường, thậm chí trên những khúc cua nhẹ nhờ công nghệ stereo vision và radar. Kết hợp với tính năng Distronic Plus hiện có cho phép duy trì khoảng cách nhất định với xe phía trước, công nghệ này tạo ra một chế độ bám đuôi bán tự động – gần tương tự như xe tự lái. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người lái có thể lơ là, thiết bị cảm ứng trên tay lái sẽ phát hiện khi nào tài xế rời tay khỏi tay lái.
Túi khí sườn
Trong trường hợp va chạm trước, khí nén bung ra tăng độ rộng của dây đai ngang hông lên gấp ba lần, phân tán lực tác động đều khắp lên các cơ quan nội tạng của cơ thể, làm giảm mức độ nghiêm trọng nếu có chấn thương.
Phát hiện khả năng ngủ gật
Tính năng hỗ trợ tập trung cho người lái hoạt động nhanh nhạy nhờ cảm biến tay lái tích hợp tính năng Distronic Plus đo lường chính xác hơn mức độ tỉnh táo của người lái. Khi xe vận hành với vận tốc từ 60 km/h đến 200 km/h, hệ thống liên tục hoạt động theo chu trình 5 bước và sẽ phát ra cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh để đánh thức người lái đang buồn ngủ. Thiết bị này còn tích hợp với hệ thống định vị vệ tinh, xác định điểm nghỉ chân gần nhất theo yêu cầu.
Nhận diện tín hiệu giao thông
Camera lắp trên kính chắn gió trước sẽ đọc các biển báo giới hạn tốc độ và đối chiếu với thông tin lưu trữ trên hệ thống định vị vệ tinh. Các biển báo trên đường bao gồm cả tín hiệu đường sắt và công trường tạm thời sẽ được ưu tiên. Hệ thống còn được tích hợp thêm chức năng nhận diện biển “cấm vượt” và nhắc nhở tài xế thông qua màn hình định vị.
Hỗ trợ phanh tại các điểm giao nhau
Kết hợp hệ thống trợ lực phanh với camera stereo và dữ liệu radar, hệ thống sẽ cảnh báo và phản ứng với những nguy cơ từ cả hai bên đường. Theo thông tin từ Mercedes, thiết bị này giúp tránh va chạm và giảm 27% nguy cơ chấn thương trong các vụ tai nạn xảy ra tại các điểm giao nhau.
Sẵn sàng cho va chạm
Dựa vào thông tin từ camera stereo và radar, hệ thống phòng vệ chủ động Pre-safe tự động đạp thắng khi phát hiện có người đi bộ trong phạm vi nguy hiểm. Thiết bị này có thể ngăn được va chạm xảy ra khi xe chạy dưới 50 km/h và giảm mức độ nghiêm trọng của va chạm ở vận tốc dưới 72 km/h. Hệ thống đặt hệ thống phanh và dây an toàn trong tình trạng sẵn sàng cho các vụ va chạm có thể xảy ra.
Đèn pha chủ động
S-Class sử dụng hơn 190 bóng đèn LED tiêu hao chỉ một nửa năng lượng so với đèn xenon. Đèn hậu tự điều chỉnh tùy theo điều kiện ánh sáng. Ngoài tính năng hỗ trợ chiếu sáng khi vào cua hiện có, đèn pha được tích hợp thêm tính năng vận hành trong điều kiện sương mù. Đèn pha cao chủ động có khả năng cắt được bóng của các xe khác cũng như các biển báo gây chói mắt. Tiện nghi quan sát bằng hồng ngoại ban đêm được nâng cấp mở rộng tầm nhìn lên đến 160m.
(Motoring.vn tổng hợp – Photo: Autocar)