Toyoda Akio quyết tâm thay đổi hình ảnh thương hiệu Lexus
Bài viết bởi:
Quỳnh Ba
Thứ tư, ngày
8
tháng
5
năm
2013
-
9:39 AM
Ông Akio Toyoda – Chủ tịch tập đoàn Toyota quyết định sẽ đích thân nắm quyền kiểm soát trực tiếp thương hiệu Lexus. Vai trò mới của Toyoda là một bước tiến đáng kế theo kế hoạch cải tổ tập đoàn được đề ra trong tháng ba vừa qua. Kế hoạch này chia tập đoàn Toyota thành bốn bộ phận. Bộ phận thứ nhất tập trung phát triển các mẫu xe thương hiệu Toyota cho các thị trường phát triển như Mỹ, Nhật Bản. Bộ phận thứ hai phát triển sản phẩm Toyota cho các thị trường mới nổi. Một bộ phận khác tiến hành nghiên cứu và phát triển các công nghệ cốt lõi, chẳng hạn như động cơ, hộp số. Bộ phận còn lại dành riêng cho Lexus. Ba bộ phận đầu tiên được giao cho ba Phó chủ tịch chịu trách nhiệm, riêng Lexus được quản lí trực tiếp bởi ông Toyoda.
“Điều mà các thương hiệu khác có nhưng Lexus lại thiếu là một câu chuyện, một câu chuyện của chính nó, một câu chuyện kể hoặc một lịch sử”, ông Toyoda phát biểu trong bữa tiệc khởi động chiến dịch marketing toàn cầu cho Lexus tổ chức ngày 19/04, “Tôi nghĩ những gì mà tôi có thể mang tới, dưới vai trò là người đứng đầu công ty, đồng thời là một tay đua và một thành viên sáng lập, có thể sẽ có ích cho quá trình tạo nên câu chuyện của Lexus”. Mục tiêu của ông là sẽ xây dựng truyền thống thương hiệu Lexus và đưa những ảnh hưởng gu thẩm mỹ cá nhân Toyota vào Lexus. Theo ông, Lexus đã bị dẫn trệch hướng trong thập kỉ phát triển bùng nổ của Toyota.
Kế hoạch của Toyoda bao gồm:
-
Nhấn mạnh hơn nữa tính cá biệt của Lexus so với thương hiệu Toyota
-
Thay đổi thiết kế ấn tượng hơn
-
Khẳng định danh tiếng về khả năng điều khiển và vận hành
Lexus yếu thế hơn các thương hiệu cao cấp của Đức khi so sánh về tính kế thừa. Toyota vừa kỉ niệm sinh nhật lần thứ 75, tuy nhiên Lexus được thành lập vào năm 1989, hơn một thế kỉ sau khi kĩ sư Karl Benz khai sinh thương hiệu Mercedes-Benz (1986). Và theo Toyoda, Lexus được biết đến như là một kênh phân phối sản phẩm cao cấp hơn là một thương hiệu độc lập.
Toyoda cho biết ông không tập trung vào doanh số, mục tiêu hàng đầu của ông là cải tiến các mặt thiết kế và điều khiển, không nhất thiết phải quan tâm đến dịch vụ khách hàng hay trang bị các tính năng cao cấp. “Trước đây, chúng tôi bắt đầu bằng cách thảo luận sẽ bán được bao nhiêu chiếc, kiếm được bao nhiêu tiền. Bây giờ, trước khi bàn đến những chuyện đó, chúng tôi sẽ bắt đầu với “A, tôi muốn chế tạo chiếc xe đó”. Hiện giờ, chúng tôi đang chuyển động theo hướng phát triển một Lexus mới.”
(Motoring.vn tổng hợp)