HUDs – xu hướng mới trong ngành công nghiệp ô tô
Bài viết bởi:
Quỳnh Ba
Thứ bảy, ngày
28
tháng
9
năm
2013
-
11:50 AM
Hệ thống thông tin giải trí trong xe đang dành được sự quan tâm của cả nhà sản xuất và người tiêu dùng nhưng một công nghệ sẽ ngày càng trở nên đại chúng hơn theo dự đoán của giới chuyên môn, đó chính là công nghệ màn hình hiển thị trên kính chắn gió (head-up displays – HUDs).
Theo hãng nghiên cứu thị trường HIS Automotive, doanh số toàn cầu của những mẫu xe được trang bị công nghệ HUDs dự kiến sẽ đạt 9.1 triệu chiếc đến cuối thập kỉ này. Năm ngoái, 2% tổng số lượng xe bán ra có HUDs, đến năm 2020, tỉ lệ này có thể tăng lên 9%.
HUDs hiển thị hình ảnh xuất hiện trước mắt người lái khoảng 2m, thường được sử dụng để trình chiếu các thông tin đồng hồ tốc độ kĩ thuật số, hệ thống âm thanh, bản đồ định vị cũng như hiển thị các thông tin cảnh báo và báo động cho người lái nếu chiếc xe tiến quá gần đến phương tiện phía trước.
Công nghệ này được phát triển với mục đích giảm thiểu sự xao nhãng khi đang lái xe. Thay vì phải thực hiện các thao tác trên bảng điều khiển trung tâm, tạm thời phân tán sự tập trung, người lái có thể tiếp tục nhìn thẳng về phía trước và điều chỉnh kênh hay âm lượng bằng cách sử dụng các nút bấm tích hợp trên tay lái.
Hai thương hiệu của General Motors là Cadillac và Buick đã giới thiệu công nghệ này từ cách đây một phần tư thế kỉ nhưng hiệu quả không đạt như mong muốn. Hiện tại, Mercedes, BMW và Audi nằm trong số những nhà sản xuất cung cấp tính năng này cho các sản phẩm của mình.
Tương tự như các công nghệ khác, chi phí là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định những mẫu xe nào sẽ được trang bị tiêu chuẩn hay tùy chọn HUDs. Các chuyên gia ước tính mức chi phí sẽ nằm ở khoảng 1,000 đô la Mỹ, cao hơn hầu hết các hệ thống thông tin giải trí hiện nay.
Theo Automotive News