Giá rẻ, tương lai của công nghiệp ôtô!
Bài viết bởi:
Tiến sĩ Khương Quang Đồng
Thứ bảy, ngày
28
tháng
9
năm
2013
-
11:24 AM
(Ảnh: Mẫu xe Renault Clio, nguồn: Wikipedia)
Sự thành công của mẫu xelow-cost Dacia Logan, nổi tiếng với biệt hiệu “5000 Euro”, tại các nước đang phát triển và tại châu Âu, không những ở Đông Âu mà ngay cả Tây Âu đang được phân tích mổ xẻ bởi tất cả các tập đoàn ôtô. Mẫu xe này và các phái sinh không những bán được nhiều mà còn có tỷ lệ lợi nhuận cao đến 10-15%, ngang hàng với các xe cao cấp như Audi, BMW,….
Thành công của mẫu xe này là sự hội tụ của 3 yếu tố:
- Sản phẩm: dù không đẹp với hình thức vuông vức, không thanh tao lắm và giản dị nhưng xe được thiết kế để chạy trên các đường xấu, bền và dễ sửa vì thiết kế đơn giản, ít điện tử và dùng lại các linh kiện đã được thử thách trên các mẫu xe trước để giảm giá và tăng độ bền của xe. Logan đã được thị trường đánh giá là xe “thông minh và tiện lợi;
- Kỹ thuật: Phương pháp “giá thấp” của Renault trên nguyên tắc đơn giản, nhưng không dễ thực hiện, cho tới nay chỉ Renault mới làm được. Mẫu xe low-cost được cấu tạo bởi số linh kiện ít hơn xe thường, thí dụ Sandero 2 (phái sinh từ Logan) chỉ có 1800 linh kiện ít hơn so với Clio 2300; và dùng 80% chung với các mẫu xe khác. Và cuối cùng các xe này được sản xuất tại các nước có giá lao động rẻ;
- Thay đổi cách tiêu thụ (ở Tây Âu): Các xe Dacia rẻ nhất thị trường, nhưng khách hàng không phải chỉ là những người “nghèo” mà những người có quan niệm rằng ôtô chỉ là một phương tiện chuyên chở từ nơi này đến nơi khác với tiện nghi tối thiểu. Đây là những thay đổi trong chiều sâu của xã hội Tây phương và sẽ tồn tại sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay.
Năng lượng đắt, biến đổi khí hậu và những cuộc khủng hoảng kinh tế liên tiếp trong các thập niên qua là những yếu tố có những ảnh hưởng quyết định trên sự thay đổi này.