Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Subaru tranh cãi về định hướng phát triển dài hạn

Bài viết bởi: Quỳnh Ba

Thứ bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2013 - 11:04 AM

Subaru BRZ
 
Tính từ thời điểm đầu năm 2012 đến nay, giá cổ phiếu Fuji Heavy Industries Ltd – tập đoàn sở hữu thương hiệu ô tô Subaru đã tăng gấp 5 lần. Lợi nhuận và doanh số của hãng xe Nhật Bản này đang trên đà lập những kỉ lục mới nhờ lợi thế đồng Yên suy yếu và sự nổi tiếng của những mẫu xe thể thao như BRZ, đặc biệt là tại thị trường Mỹ.
 
Thành công liên tiếp đặt Subaru đứng trước một quyết định chiến lược: tiếp tục hoạt động trong thị trường ngách hay mở rộng sản xuất đại trà. Chủ tịch Yasuyuki Yoshinaga bày tỏ lo lắng nhà sản xuất tập trung vào phân khúc xe dẫn động hai cầu có phải đã trở nên quá lớn: “Chúng tôi đang đứng ở một bước ngoặt quan trọng đối với Subaru”, ông Yoshinaga phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Tokyo, “Không nên chỉ  tập trung vào sản lượng. Chúng tôi nên sản xuất những mẫu xe chỉ Subaru mới tạo ra được, những mẫu xe đắt đỏ hơn nhưng cũng đem lại lợi nhuận lớn hơn so với các đối thủ khác”.
 
Theo ông, nội bộ nhà sản xuất này đang diễn ra cuộc tranh cãi gay gắt về việc nên chọn hướng mở rộng dãy sản phẩm Subaru, đầu tư phát triển các mẫu xe rẻ hơn nhắm vào các thị trường như Ấn Độ hay tiếp tục tập trung vào những sản phẩm đã làm nên tên tuổi của Subaru. Các thành viên chủ chốt, trong đó bao gồm cổ đông lớn nhất Toyota Motor Corp. sẽ bắt đầu thảo luận chính thức từ tháng tới cho đến đầu năm sau nhằm đưa ra quyết định về định hướng dài hạn của Subaru. “Một số thành viên trong công ty muốn sản xuất các mẫu xe đại trà hay xe giá trẻ, nhưng đây có thực sự là hướng đi đúng cho Subaru?”, ông Yoshinaga quan ngại, “Chúng tôi không phải là một nhà sản xuất có thể phát triển lớn như Toyota. Và cho dù nếu chúng tôi có thể, đạt đến quy mô đó đồng nghĩa với việc chúng tôi không còn là Subaru nữa”.
 
Ông Takaki Nakanishi – người sáng lập viện nghiên cứu Nakanishi Research Institute Co. và là nhà phân tích chuyên ngành ô tô hàng đầu tại Nhật Bản cho rằng Subaru tốt hơn nên duy trì ở quy mô nhỏ: “Subaru là một sản phẩm thị trường ngách. Họ có một đối tác mạnh là Toyota – có thể hỗ trợ Subaru trong việc phát triển sản phẩm nên họ có thể tập trung dồn sức cạnh tranh vào thị trường ngách”.
 
Nhiều khả năng, Subaru sẽ đạt được mục tiêu giữa kì 850,000 xe tiêu thụ trước tháng 3/2016 và mục tiêu bán ra 1 triệu sản phẩm trước khi thập kỉ này kết thúc trước thời hạn đề ra. Doanh số tiêu thụ tăng 13% lên 724,000 xe năm vừa rồi và có thể tăng lên 752,000 xe năm tài chính hiện tại theo như ước đoán mới nhất từ công ty.
 
Bên cạnh BRZ, Impreza và Forester cũng đóng góp đáng kể vào thành công gần đây của Subaru. Mẫu Forester mới ra mắt năm ngoái nhận được kết quả cao nhất về mức độ an toàn do Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Hoa Kỳ IIHS đánh giá, đưa Subaru trở thành nhà sản xuất duy nhất có một sản phẩm lọt vào danh sách Top Safety Pick trong bốn năm liên tiếp. Với đà phát triển như vậy, quyết định ngừng mở rộng có thể sẽ khiến công ty bỏ lỡ nhu cầu đỉnh điểm của thị trường.
 
Ý kiến không lấn sân sang thị trường đại trà còn được ủng hộ bởi hiện trạng đồng yên yếu, nhà sản xuất có lợi hơn khi đầu tư mở rộng sản xuất nội địa. Hiện tại, ba phần tư số lượng sản phẩm Subaru được sản xuất tại Nhật Bản và tỉ lệ xuất khẩu chiếm khoảng 80% trong quý vừa rồi, chủ yếu là sang thị trường Mỹ. Đây là lí do mà ngoại trừ Mazda, Subaru là hãng xe hưởng lợi nhiều nhất từ việc đồng Yên yếu đi.
 
Ông Yoshinaga cho rằng, một triệu sản phẩm là con số phù hợp đối với Subaru.
 
 
Theo Automotive News – Photo: Subaru


 

các bài khác
Gương chiếu hậu thông minh
Bài viết bởi: Khải Minh
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh