Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

IIHS đánh giá hệ thống ngăn ngừa va chạm trước

Bài viết bởi: Quỳnh Ba

Thứ bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2013 - 1:22 PM

Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Hoa Kỳ IIHS giới thiệu một bài kiểm tra an toàn mới tập trung vào hệ thống ngăn ngừa va chạm trước và bài kiểm tra này sẽ được sử dụng như là một tiêu chí đánh giá và lựa chọn Top Safety Pick+ cho năm 2014. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự chuyển hướng trong lĩnh vực an toàn ngành công nghiệp ô tô, thay vì chỉ xoay quanh túi khí và vật liệu thân xe, các nhà sản xuất dần dựa nhiều hơn vào các phần mềm và hệ thống cảm biến nhằm tăng khả năng bảo vệ an toàn cho hành khách.
 
IIHS đánh giá các mẫu xe được trang bị tiêu chuẩn hoặc tùy chọn hệ thống ngăn ngừa va chạm trước theo ba mức độ “cao cấp”, “tiên tiến” và “cơ bản” dựa trên tiêu chí có tính năng phanh tự động hay không và hiệu quả khi hoạt động tại vận tốc khoảng 19 km/h và 40 km/h. Thang “cao cấp” được dành cho những mẫu xe sở hữu công nghệ phanh tự động và có thể tránh được va chạm hoặc giảm tốc độ đáng kể tại cả hai bài thử nghiệm.
 
Giám đốc bộ phận nghiên cứu IIHS ông David Zuby phát biểu: “Hệ thống ngăn ngừa va chạm trước có thể làm tăng thêm một ngàn đô hoặc hơn vào chi phí cho một chiếc xe mới. Bài đánh giá của chúng tôi cho phép người tiêu dùng biết được hệ thống nào là hứa hẹn nhất đối với số tiền bỏ thêm”.
 
Hệ thống cảnh báo va chạm trước thông báo cho người lái khi hệ thống này phát hiện khả năng va chạm với một phương tiện khác, hệ thống phanh tự động có thể giảm tốc độ hoặc dừng xe nhằm tránh tông vào phía sau xe khác nếu người lái không phanh hay bẻ lái sau khi nhận được cảnh báo. “Mục đích của hệ thống phanh tự động là giúp cho những người lái mất tập trung tránh được việc va chạm vào phía đuôi xe khác. Một điều rõ ràng là khả năng phanh tự động cho cả xe đang dừng và xe đang chuyển động có thể ngăn ngừa hầu hết các vụ va chạm”, ông Zuby cho biết.
 
IIHS đã tiến hành đánh giá 74 xe du lịch và SUV cỡ trung thuộc phân khúc giá phổ thông và cao cấp năm model 2013 – 2014. Bảy xe nhận được thang điểm cao nhất là sedan Cadillac ATS, SUV Cadillac SRX, sedan Mercedes-Benz C-Class, sedan Subaru Legacy, wagon Subaru Outback, sedan Volvo S60 và SUV Volvo XC60; trong đó, hai mẫu xe Subaru là hai mẫu duy nhất có khả năng dừng lại hoàn toàn. Sáu mẫu xe được đánh giá “tiên tiến” là SUV Acura MDX, sedan Audi A4, SUV Audi A5, SUV Jeep Grand Cherokee, sedan Lexus ES và sedan Mazda6. Volvo S60 và XC60 đạt mức “tiên tiến” khi hai mẫu xe này không được trang bị tính năng cảnh báo va chạm Collision Warning với Full Auto Brake và phát hiện người đi bộ Pedestrian Detection.
 
David Zuby nhấn mạnh thêm về tầm quan trọng của bài kiểm tra mới: “Công nghệ an toàn đang phát triển, đầy hứa hẹn nhưng cũng rất rối rắm. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức gỡ rối và khuyến khích nhà sản xuất ứng dụng những gì mà chúng tôi biết là hoạt động hiệu quả”.
 
 
Theo Detroit News. – Photo: IIHS


các bài khác
Gương chiếu hậu thông minh
Bài viết bởi: Khải Minh
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh