Hệ khung sườn mới của Toyota sẽ ra mắt trên Prius 2015
Bài viết bởi:
Quỳnh Ba
Thứ sáu, ngày
25
tháng
10
năm
2013
-
9:43 AM
Phiên bản concept Toyota NS4 được cho là gợi ý về thiết kế Prius 2015
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới ra mắt hệ khung sườn mới nhất dự kiến sẽ được ứng dụng cho tất cả các sản phẩm Toyota trong tương lai, bắt đầu từ Prius thế hệ mới.
Được giới thiệu bởi ông Mitsuhisa Kato – thành viên hội đồng quản trị Toyota, với vai trò là một phương thức “chế tạo những mẫu xe tốt hơn”, hệ khung sườn mới mang tên Toyota New Global Architecture (TNGA) là lời phản hồi của hãng này trước làn sóng triệu hồi xung quanh sản phẩm Toyota trong thập kỉ qua, cũng như là trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ đối thủ đồng hương như Honda hay các đối thủ Mỹ khác như Ford, General Motors.
Chiến lược sử dụng hệ khung sườn công thức chung tương tự hiện đang được Volkswagen, Dacia của Renault, Volvo và hầu hết các nhà sản xuất lớn khác theo đuổi. Chiến lược này cho phép các mẫu xe có cùng kích cỡ chẳng hạn như cùng phân khúc C (Corolla, Priusm Auris) chia sẻ hướng phát triển, kết cấu và các bộ phận cấu thành.
Ông Kato cho biết chiến lược mới giúp tiết kiệm khoảng 30% thời gian và chi phí phát triển, cũng như cắt giảm trọng lượng và khối lượng và khoản chi phí tiết kiệm được sẽ được tái đầu tư vào phát triển sản phẩm.
Một ưu điểm nữa của TNGA là với kết cấu này, trọng tâm xe sẽ được hạ thấp hơn, một xu hướng đang phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô. Ông Kata thừa nhận các sản phẩm Toyota vẫn đang trì trệ hơn các đối thủ trong mặt này, hậu quả là khả năng điều khiển của xe cũng bị ảnh hưởng. “TNGA sẽ đặt ra các mục tiêu về vận hành”, ông Kato nhấn mạnh nhu cầu chế tạo các mẫu xe mới “chạy, rẽ, dừng” tốt hơn. TNGA cũng cho phép một tỉ lệ cá thể hóa cố định đối với các mẫu xe được phát triển riêng cho từng khu vực nhưng dựa trên một nền tảng chung.
Ông Kato đưa ra một ví dụ cụ thể về tình hình sản xuất hiện tại, khi mà Toyota theo đuổi nhiều chương trình phát triển sản phẩm khác nhau, hãng này sử dụng hơn 50 thiết kế túi khí nhằm phù hợp với các vị trí ghế lái. Với TNGA, trong tương lai, hãng sẽ sử dụng ít hơn 10 túi khí và việc lắp đặt cũng sẽ dễ dàng hơn. Tương tự như vậy, trong tương lai, phụ tùng sẽ được sản xuất dựa trên một tiêu chuẩn mở nhằm giảm chi phí và mức độ phức tạp.
Theo Telegraph – Photo: Toyota