Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Các nhà sản xuất ô tô đối mặt với tương lai gỡ bỏ thuế nhập khẩu tại Việt Nam

Bài viết bởi: Quỳnh Ba

Thứ tư, ngày 30 tháng 10 năm 2013 - 9:46 AM

Người dân Việt Nam lựa chọn xe máy vì chi phí sở hữu ô tô quá cao
 
Sau gần hai thập kỉ chờ đợi người tiêu dùng Việt Nam đủ khả năng tài chính mua sắm xe hơi, các nhà sản xuất ô tô bao gồm cả Toyota Motor Corp. và Ford Motor Co. sẽ phải đối đầu với tình hình thuế nhập khẩu giảm xuống.
 
Mức thuế nhập khẩu 60% hiện nay sẽ được gỡ bỏ vào năm 2018 đối với các mẫu xe nhập khẩu trong khu vực ASEAN. Chủ tịch hiệp hội ô tô Việt Nam kiêm Giám đốc điều hành Ford Việt Nam ông Met Arias cho biết, trong tình hình thiếu sự hỗ trợ từ ngành công nghiệp phụ trợ, chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam sẽ cao hơn các nước khác trong khu vực vì thuế đánh vào phụ tùng nhập khẩu.
 
Chính phủ Việt Nam đánh giá công nghiệp ô tô là một trong những ngành công nghiệp quan trọng trong chiến lược trở thành một “đất nước công nghiệp hiện đại” đến năm 2010. Tuy nhiên, việc gỡ bỏ thuế bảo hộ sắp tới sẽ gây tác động tiêu cực đến kế hoạch đầu tư của các nhà sản xuất ô tô mặc dù tầng lớp thu nhập trung bình có khả năng mua ô tô ngày càng tăng lên. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang có nguy cơ sụp đổ và theo ông Ngô Văn Trụ, Phó vụ trưởng Vụ Cơ khí - Luyện kim và Hóa chất thuộc Bộ Công Thương, Việt Nam cần tiến hành những biện pháp khẩn thiết để tránh trở thành một nước nhập khẩu ô tô.
 
Theo số liệu do Hiệp hội ô tô công bố, năm nhà sản xuất ô tô nước ngoài có nhà máy đặt tại Việt Nam có doanh số bán ra cao nhất trong năm ngoái là Toyota, General Motors Co, Ford, Suzuki Motor Corp. và Daimler AG Mercedes-Benz. Sản lượng xe lắp ráp tại Việt Nam được tiêu thụ trong 9 tháng đầu năm tăng 20%, đạt 67,045 chiếc, dẫn đầu là Toyota với 23,324 chiếc. CEO Mercedes-Benz Việt Nam ông Michael Behrens nhận định về khả năng một số nhà máy sẽ đóng cửa sau năm 2018: “Nếu Chính phủ không cải thiện tình hình đáng kể cho các nhà sản xuất địa phương, nguy cơ đó là rất cao”.
 
Ông Arias chia sẻ rằng, nếu Chính phủ không tiến hành các biện pháp như bỏ thuế nhập khẩu phụ tùng thì khi chấm dứt áp thuế nhập khẩu ô tô, xe nhập khẩu sẽ rẻ hơn xe lắp ráp nội địa. Các nhà sản xuất nội địa cần phải cạnh tranh được với Thái Lan, nơi mà xe hơi được chế tạo trong các khu vực tự do thương mại và phụ tùng sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu miễn thuế.
 
Tháng 11 năm ngoái, Toyota cho biết sẽ đáp ứng nhu cầu tại các thị trường mới nổi bằng cách mở rộng sản xuất tại Thái Lan, nơi mà hiện nay đang xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippines. General Motors Thái Lan xuất khẩu đến 77 thị trường, có thể phục vụ cho cả thị trường tay lái thuận và tay lái ngược. Theo số liệu từ Toyota Thái Lan, năm 2012, Thái Lan với dân số 67 triệu người đã tiêu thụ 1.43 triệu xe. Ford ước đoán năm nay, doanh số bán ra tại Việt Nam (dân số 89 triệu người) sẽ tăng 17% lên 109,000 xe.
 
Ông Horst Herdtle, CEO of Euro Auto Corp. – nhà nhập khẩu BMW chính thức tại Việt Nam nhận xét rằng Chính phủ khiến cho chi phí sở hữu một chiếc xe ô tô tại Việt Nam trở nên rất đắt đỏ với các khoản thu như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ; “Có vẻ như Chính phủ Việt Nam muốn có một nền công nghiệp ô tô nhưng họ không muốn có xe chạy trên đường”.
 
 
Theo Detroit News – Photo: Na Son Nguyen / AP

 
các bài khác
Gương chiếu hậu thông minh
Bài viết bởi: Khải Minh
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh