Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Audi đối mặt với nguy cơ trở thành kẻ lạc hậu

Bài viết bởi: Quỳnh Ba

Thứ sáu, ngày 29 tháng 11 năm 2013 - 10:38 AM

 
Nhà sản xuất ô tô cao cấp Đức đã lấy “vượt lên nhờ công nghệ” (Vorsprung durch Technik) làm khẩu hiệu đại diện cho tinh thần Audi từ những năm 1970, tuy nhiên thời gian gần đây, có vẻ như Audi đã bị bỏ lại bởi các đối thủ trong cùng phân khúc.
 
Chi phí nghiên cứu và phát triển mà hãng xe 81 tuổi này bỏ ra trong năm vừa qua ít hơn 1/3 BMW và chỉ bằng một phần nhỏ của Mercedes-Benz. Trong khi BMW gây tiếng vang lớn trong ngành công nghiệp ô tô với dãy sản phẩm xe điện mới i-series và Mercedes dành được những lời ca ngợi từ giới chuyên môn với các xe cỡ nhỏ thể thao CLA và GLA vừa ra mắt thì Audi phải đối mặt với nguy cơ trở thành kẻ lạc hậu trong một nền công nghiệp mà sự cách tân là yếu tố chủ chốt thu hút sự quan tâm của khách hàng.
 
Audi đóng góp hơn 40% trong tổng số lợi nhuận 11.6 tỉ đô chín tháng đầu năm của tập đoàn mẹ Volkswgen và đóng vai trò then chốt trong kế hoạch đưa nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu trở thành thương hiệu số một thế giới đến năm 2018, vượt qua General Motors và Toyota. Bất cứ dấu hiệu tiêu cực nào từ Audi cũng có thể gây nghi ngờ về chiến lược mở rộng của Volkswagen.
 
Trên bề mặt, mọi thứ có vẻ vẫn ổn. Trong thập kỉ qua, Audi đã gấp đôi dãy sản phẩm cũng như sản lượng tiêu thụ, chỉ xếp sau BMW về mặt doanh số, bán ra 1.31 triệu xe trong mười tháng đầu năm 2013, ít hơn BMW 40,000 xe. Hãng cũng đã nhanh chóng giành vị thế tại thị trường mới nổi như Trung Quốc, Mexico, Brazil. Tuy nhiên, những tín hiệu trước mắt lại không mấy lạc quan. Trong vòng 16 tháng qua, Audi đã thay 3 Giám đốc nghiên cứu & phát triển và một nguồn tin từ Volkswagen cho biết, tập đoàn mẹ quan ngại rằng Audi đang ngủ quên trên chiến thắng trong khi các đối thủ không ngừng tiến lên với công nghệ mới và thiết kế mới.
 
Khoảng cách về công nghệ hiện tại gần như là không có, mặc dù các chuyên gia trong ngành công nghiệp đã chỉ ra rằng so với Mercedes S-Class, mẫu A8 chủ lực của Audi thiếu lựa chọn hệ thống động lực hybrid hay tính năng điều khiển bán tự động trong tình huống ách tắc giao thông. Sự tụt hậu của Audi thể hiện rõ hơn trên các mẫu xe mang tính cách mạng, thường hay bị xem nhẹ là chỉ dành cho thị trường ngách hay các phiên bản thử nghiệp phi thực tế. Audi hầu như không có công nghệ mới nào, đối ngược với mẫu xe điện hoàn toàn đồng thời cũng là mẫu xe tiên phong trong công nghệ sợi carbon BMW i3 và i8 hay sự đầu tư của Daimler vào lĩnh vực pin nhiên liệu và xe tự lái.
 
“Sự đổi mới thường xuyên là một yếu tố cực kì quan trọng trong thị trường ô tô hạng sang”, chuyên viên cao cấp của hãng tư vấn Boston Consulting Group ông Andreas Maurer nhận xét, “Nếu người tiêu dùng cảm thấy một nhà sản xuất cao cấp nào đó không có gì mới trong tương lai thì công ty đó đang gặp vấn đề”. Một đại diện khác từ công ty nghiên cứu thị trường chuyên ngành ô tô ISI ông Arndt Ellinghorst cũng cho biết: “Audi thiếu tầm nhìn tương lai cũng như năng lực cốt lõi trong công nghệ”, “Hiện giờ họ không có một thông điệp hợp tác rõ ràng và chủ yếu sống nhờ vào thành công của quá khứ”.
 
IHS Automotive dự đoán sau ba năm đứng ở vị trí thứ 2 trong phân khúc xe cao cấp, Audi sẽ bị Mercedes vượt qua trong năm tới.
 
Theo Reuters


các bài khác
Gương chiếu hậu thông minh
Bài viết bởi: Khải Minh
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh