Iveco, tên gọi tắt của Industrial Vehicle Corporation, khởi thủy là một liên minh gồm các nhà sản xuất xe thương mại châu Âu như Fiat (có cả OM và Lancia Veicoli Speciali), Unic và Magirus. Hiện nay, Iveco là nhà sản xuất động cơ diesel, xe bus và xe tải có trụ sở đặt tại Turin, Italia.
Iveco là công ty con của Fiat Industrial, vừa tách khỏi Tập đoàn Fiat vào đầu năm 2011. Ước tính, Iveco sản xuất khoảng 200.000 xe thương mại và 460.000 động cơ diesel mỗi năm.
Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty được thành lập vào ngày 1/1/1985 bởi Chủ tịch của Tập đoàn Fiat và kỹ sư Bruno Beccaria thông qua sự sáp nhập của 5 công ty nhỏ khác ở Italia, Pháp và Đức gồm: Fiat Veicoli Industriali, Officine Meccaniche, Lancia Veicoli Speciali, Unic, và Magirus.
Năm 1990, Iveco mua lại 60% ENASA, nhà sản xuất xe tải hàng đầu Tây Ban Nha và đồng sở hữu thương hiệu Pegaso. Việc này đánh dấu một bước quan trọng trong lịch sử của hãng kể từ khi Iveco trở thành một thương hiệu nội địa tại thị trường châu Âu. Với thương vụ sáp nhập trên, Iveco đã mở rộng hoạt động sản xuất của mình tại các thành phố Barcelona, Valladolid và Madrid ở Tây Ban Nha.
Trong những năm đầu, công ty tập trung vào mảng xe thương mại và cho ra mắt các mẫu xe Daily, Turbo, Turbostar lần lượt vào các năm 1978, 1981, 1984. Ba mẫu xe trên được xem là biểu tượng thành công của hãng tại thị trường châu Âu. Năm 1986, Iveco sở hữu phân nhánh sản xuất xe thương mại của Ford tại châu Âu.
Iveco đã vượt qua khủng hoảng kinh tế vào đầu thập niên 1990 và để thích ứng với quá trình phân hóa của thị trường, hãng ô tô Ý bắt đầu thực hiện chiến lược chia nhỏ cấu trúc thành các công ty chuyên môn hóa nhắm vào từng phân khúc thị trường cụ thể.
Trong giai đoạn này, công ty tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện trên thị trường toàn cầu. Năm 1992, Iveco mua lại International Trucks Australia Limited của Ý, công ty chiếm vị trí quan trọng tại khu vực Thái Bình Dương. Năm 1994, Iveco cùng với nhà máy UralAZ của Liên Xô thành lập liên doanh Iveco/UralAZ nhằm sản xuất xe tải hạng nặng. Năm 1997, Iveco Mercosul được thành lập tại Braxin, tạo tiền đề cho việc sản xuất và phân phối các sản phẩm của hãng tại Nam Mỹ.
Năm 1999, Iveco và Renault quyết định hợp tác phát triển trong lĩnh vực phương tiện chuyên chở công cộng thông qua việc sáp nhập hoạt động sản xuất xe bus của cả hai công ty.
Cùng với chiến lược hợp nhất sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, Iveco ngày càng phát triển hơn và đưa đến việc thành lập công ty tài chính Transolver vào năm 1997, giúp hãng ô tô Ý chính thức bước chân vào thị trường dịch vụ tài chính.
Hiện nay, Iveco có 49 nhà máy, 15 trung tâm nghiên cứu và phát triển, 840 đại lý tại 19 quốc gia trên thế giới. 40% động cơ do Iveco sản xuất được sử dụng để chế tạo các mẫu xe của hãng, 60% còn lại được bán để chế tạo các thiết bị, máy móc nông nghiệp, công nghiệp, ô tô, tàu thủy. Iveco còn là nhà sản xuất xe cứu hỏa chủ chốt tại thị trường châu Âu.
Năm 2007, Iveco tuyên bố kế hoạch tái thâm nhập thị trường xe tải Mỹ.
Sản phẩm
Các mẫu xe thương mại hạng nhẹ, trung và nặng của Iveco gồm:
- Campagnola
- Daily
- EuroCargo
- Stralis
- Massif
- Acco
- PowerStar
- Trakker
Ngoài ra, Iveco còn chế tạo các mẫu xe hybrid gồm:
- Iveco Civis
- Iveco EuroPolis hybrid (midibus)
- Trolleybuses Iveco Cristalis và Iveco Citelis
BTV Đỗ Quyên - Motoring.vn