Mazda là thương hiệu ô tô thuộc sở hữu của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mazda Motor Corporation có trụ sở chính đặt tại quận Aki, Hiroshima, Nhật Bản.
Lịch sử hình thành và phát triển
Tiền thân là công ty Tokyo Cork Kogyo chuyên sản xuất dụng cụ cơ khí, Mazda nhanh chóng chuyển hướng sang sản xuất ô tô. Mẫu xe Mazda đầu tiên xuất hiện trên thị trường năm 1931 là Mazda-Go.
Năm 1961, Mazda thiết lập quan hệ đối tác với công ty nước ngoài đầu tiên sản xuất và phát triển động cơ pít-tông quay. Việc chế tạo thành công động cơ này góp phần đem lại điểm khác biệt giữa Mazda với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác.
Bước sang giai đoạn năm 1970, Mazda bắt đầu hướng đến thị trường Mỹ với việc mở chi nhánh đầu tiên Mazda North American Operations. Năm 1979, do thâm hụt tài chính, Mazda đã bán lại 27% cổ phần của mình cho Ford. Thập niên 1990, dưới tác động của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, Mazda tiếp tục bán cổ phần và Ford đã nắm giữ đến 33.3% cổ phiếu kiểm soát (tháng 5/1996). Từ mốc thời điểm này, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên thêm gắn kết, dẫn đến việc chia sẻ thiết kế động cơ và một số mẫu khung gầm giữa các mẫu xe với nhau.
Năm 1984, công ty chính thức lấy tên là Mazda. Giai đoạn phát triển ở thập niên 1990 của hãng được mở đầu bằng thắng lợi của chiếc xe 787B trên đường đua Le Mans – đây là lần đầu tiên một hãng ô tô đến từ Nhật Bản chiến thắng tại giải đua xe lâu đời này, và cũng là chiến thắng duy nhất dành cho động cơ không có pít-tông.
Tháng 11/2010, Ford chỉ còn nắm giữ 3% cổ phần, tạo điều kiện cho hãng xe Nhật Bản có thể phát triển mạnh hơn ở một số thị trường mới nổi. Hiện nay, Ford và Mazda vẫn giữ mối quan hệ đối tác chiến lược thông qua một số thỏa thuận hợp tác và trao đổi công nghệ.
Sản phẩm
Dãy sản phẩm của Mazda khá đa dạng về chủng loại, bao gồm phân khúc xe du lịch với Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Versia; phân khúc SUV với CX-5, CX-7, CX-9; phân khúc MPV có Mazda 5, Mazda 8, Biante; phân khúc xe thể thao với MX-5, RX-8; và phân khúc van với Familia Van bên cạnh các mẫu xe thương mại như Bongo, bán tải BT-50, Titan.
Mazda cũng cho tiến hành các nghiên cứu về phương tiện vận hành bằng hydro và phát triển phiên bản minivan cỡ nhỏ Premacy hybrid.
Điểm nổi bật
Điểm nổi bật ở các mẫu xe của Mazda là tính thể thao năng động, do đó thu hút phần lớn khách hàng là những người trẻ tuổi.
Tại Việt Nam
Trước đây, Mazda phân phối các sản phẩm tại Việt Nam thông qua công ty VMC. Sau khi rút khỏi VMC vào cuối 2005, những chiếc Mazda chỉ xuất hiện dưới dạng nhập khẩu không chính hãng. Tuy nhiên, các mẫu xe như Mazda 3 nhập khẩu từ Đài Loan vẫn rất được ưa chuộng. Do đó, tháng 3/2011, Mazda đã chính thức trở lại thị trường Việt Nam bằng việc hợp tác với Công ty CP Ô tô Trường Hải thành lập công ty Vina Mazda thông qua hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU). Tiếp theo đó, Vina Mazda tiến hành lắp ráp xe tại nhà máy của Công ty Trường Hải đặt tại Núi Thành, Quảng Nam.
BTV Đỗ Quyên - Motoring.vn