Peugeot là thương hiệu ô tô Pháp hiện nay thuộc sở hữu của liên minh PSA Peugeot Citroën, nhà sản xuất tô tô lớn thứ hai châu Âu, sau Volkswagen. Trụ sở chính của công ty được đặt Quận 16, Paris.
Năm 2011, PSA Peugeot Citroën xếp vị trí thứ 8 trong danh sách các nhà sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới tính theo doanh số bán ra.
Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty Peugeot được thành lập vào năm 1810 bởi gia tộc Peugeot xuất thân từ vùng Sochaux, Pháp với lĩnh vực kinh doanh ban đầu là sản xuất cà phê xay, tiêu, muối và sau đó là xe đạp. Năm 1896, do mối bất hòa trong gia đình, Armand Peugeot tách ra thành lập công ty Société des Automobiles Peugeot và bắt đầu sản xuất động cơ riêng. Sau cuộc gặp với Gottlieb Daimler, mẫu xe Peugeot đầu tiên vận hành bằng động cơ hơi nước với ba bánh ra đời vào năm 1889 dựa trên thiết kế của Léon Serpollet. Chỉ có 4 mẫu xe tương tự được sản xuất. Đến năm 1899, đã có 300 chiếc Peugeot được bán ra. Năm 1903, Peugeot tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe mô tô.
Trong suốt thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai, các nhà máy của Peugeot buộc phải sản xuất xe và vũ khí phục vụ cho quân đội Đức. Khi chiến tranh kết thúc, phần lớn cơ sở vật chất bị phá hủy do bom đạn. Đến năm 1948, công ty mới phục hồi và sản xuất trở lại với mẫu xe mới 203. Đây là mốc bất đầu thời kỳ Peugeot bắt tay với công ty thiết kế ô tô nổi tiếng của Ý Pininfarina, thành công của những mẫu xe do Pininfarina thiết kế đã thúc đẩy Peugeot mở rộng sang thị trường Mỹ vào năm 1958. Vào thời điểm này, Peugeot có mối hợp tác với nhiều nhà sản xuất khác như Renault (năm 1966) và Volvo (năm 1972).
Năm 1974, Peugeot mua lại 30% cổ phần của Citroën và sau đó nắm quyền kiểm soát trong vòng 2 năm đồng thời đổi tên công ty thành PSA (Peugeot Societe Anonyme). Dựa trên mối liên minh này, Peugeot và Citroën có thể chia sẻ về mặt công nghệ kỹ thuật song vẫn giữ tính độc lập trong thiết kế.
Tập đoàn PSA tiếp tục mở rộng bằng việc mua lại phân nhánh tại châu Âu của Chrysler vào năm 1978. Tuy nhiên, thương vụ này không đem lại hiệu quả do phần lớn cơ sở vật chất và máy móc của phân nhánh này đã cũ. Với doanh số bán ra ngày càng sụt giảm, Peugeot đã quyết định ngưng sản xuất các mẫu xe tại phân nhánh này, ngoại trừ mẫu xe Arizona sau này được đổi tên thành 309.
Trong giai đoạn thập niên 1990, Peugeot mắc phải một số sai lầm trong vấn đề điều hành chung công ty. Dãy sản phẩm hiện nay đang được nhắm đến phân khúc thị trường cao cấp hơn. Peugeot đã phát triển nhiều mẫu mã mới bên cạnh các mẫu xe classic như Series 200, 300, 400 và 600.
Sản phẩm
Dãy sản phẩm của Peugeot bao gồm các mẫu xe classic:
- 104, 106, 107
- 201, 202, 203, 204, 205, 206, 207, 208
- 301, 302, 304, 305, 306, 307, 308, 309
- 401, 402, 403, 404, 405, 406, 407, 408
- 504, 505, 508
- 601, 604, 605, 607
- 806, 807
- 905, 907, 908
- 1007, 3008, 4007, 4008, 5008
Bên cạnh đó là các mẫu xe:
- Bipper
- Boxer
- D3/D3A
- D4/D4A
- Expert
- Hoggar (sản xuất tại Braxin từ năm 2010)
- J5/J7/J9
- P4
- Pars (hay còn gọi là Persia)
- Partner
- RCZ
- Type 15
- VLV
Ngoài ra, Peugeot đã cho giới thiệu mẫu xe concept sedan sport hybrid Peugeot RC HYmotion4 tại Triển lãm Mô tô Paris 2008 sử dụng hệ dẫn động tương tự như Chevrolet Volt. Concept mẫu xe vận hành bằng động cơ điện Peugeot BB1 cũng được ra mắt tại Triển lãm Mô tô Frankfurt năm 2009.
Năm 2010, Peugoet bắt đầu bán mẫu xe điện Peugeot iOn, một phiên bản của Mitsubishi i-MiEV.
Tại Việt Nam
Hãng xe Pháp chính thức trở lại Việt Nam từ cuối năm 2006 thông qua nhà nhập khẩu và phân phối chính thức Thuận Lân, tuy nhiên, sự hiện diện của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam vẫn chưa thật sự để lại dấu ấn đậm nét.
Ngày 08/04/2013, tại Hội nghị “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp”, công ty Peugeot và công ty cổ phần ô tô Trường Hải đã làm lễ kí kết Hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất xe Peugeot CKD model đầu tiên vào cuối năm 2013 và thêm một model khác nữa vào năm 2014 và Hợp đồng hợp tác phân phối độc quyền xe du lịch Peugeot tại Việt Nam. Nhà máy lắp ráp của Peugeot đặt tại Chu Lai - Quảng Nam là nhà máy duy nhất của hãng xe Pháp này tại khu vực Đông Nam Á.
Ngay sau sự kiện này, 5 showroom Peugeot với đầy đủ các dịch vụ bán hàng, bảo hành, bảo dưỡng tại 5 thành phố lớn là Thái Nguyên, Hà Nội, Vinh, thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương sẽ đi vào hoạt động trong năm 2013. Theo kế hoạch, số lượng showroom của toàn hệ thống sẽ được nâng lên con số 15 vào năm 2014.
Tương tự như người đồng hương Renault, Peugeot định vị thương hiệu nằm trên các hãng xe Nhật và đặt mục tiêu giành được 5% thị phần với doanh số 15,000 xe tiêu thụ mỗi năm.
Peugeot 408 đánh dấu bước khởi đầu trong quan hệ hợp tác giữa Peugeot và Trường Hải khi mẫu xe này được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam vào cuối năm 2013.
BTV Enrica Lee, Tịnh Giang - Motoring.vn