Pontiac là thương hiệu ô tô của Mỹ thuộc sở hữu của Tập đoàn General Motors. Pontiac được bán tại các thị trường Mỹ, Canada, Mexico với định vị là phân nhánh xe công suất cao của General Motors. Đặc biệt, thương hiệu này khá phổ biến tại Canada nhờ mức giá vừa phải.
Tháng 4 năm 2009, do gặp phải khó khăn tài chính và nỗ lực tái cấu trúc không thành công, General Motors tuyên bố sẽ loại bỏ thương hiệu này vào cuối năm 2010 để tập trung phát triển 4 thương hiệu cốt lõi gồm Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC.
Trụ sở chính của công ty được đặt tại Detroit, bang Michigan, Hoa Kỳ.
Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty Pontiac được đặt theo tên gọi thị trấn Pontiac, bang Michigan, Hoa Kỳ, nơi Edward M. Murphy lần đầu tiên thành lập công ty Pontiac Buggy chuyên sản xuất xe ngựa vào năm 1893. Năm 1907, Murphy chuyển công ty sang sản xuất xe ô tô và đổi tên thành Oakland Motor Car Company.
Hai năm sau đó, Công ty Oakland Motor Car được General Motors mua lại sau khi Edward M. Murphy qua đời. Mẫu xe Pontiac đầu tiên dưới thời kỳ của General Motors là chiếc xe khách 5 chỗ ngồi ra mắt năm 1926 tại Triển lãm ô tô New York.
Ban đầu, Pontiac được General Motors định vị là phiên bản giá rẻ của các mẫu xe sản xuất tại Oakland song kể từ giai đoạn thập niên 1930, thương hiệu này bắt đầu thay đổi hình ảnh của mình hướng đến đối tượng khách hàng trẻ hơn. Kiểu dáng thiết kế và tốc độ của động cơ xe bắt đầu được nâng cấp như các mẫu xe Torpedo Deluxe 8 và Chieftain Super Deluxe. Đặc biệt, Pontiac là công ty ô tô đầu tiên cung cấp nhiều tùy chọn về động cơ cho khách hàng trên cùng một mẫu xe.
Mẫu xe đặc trưng đầu tiên cho phong cách của hãng là chiếc Boneville sản xuất năm 1958. Và với mẫu xe này, Pontiac được định vị là thương hiệu ngang tầm Chevrolet nhưng có mức giá hợp lý và độ bền như Oldsmobile hay Buick.
Năm 1964, mẫu xe cơ bắp Mỹ đầu tiên ra đời chính là chiếc Pontiac GTO (Grand Turismo Omologato). Kể từ mốc thời điểm này, thị trường ô tô Mỹ chú trọng đến những mẫu xe có tốc độ nhanh nhất và động cơ lớn nhất có thể. Cũng trong thời gian này, Pontiac còn tung ra hai mẫu xe khác khá thành công là Firebird vào năm 1967 và Firebird Trans Am vào năm 1969. Cả hai mẫu xe này đều được General Motors tiếp tục sản xuất cho đến tận năm 2002.
Bước sang những năm 1970 khi thị trường ô tô bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng năng lượng, General Motors buộc phải thực hiện chính sách giảm kích cỡ của các mẫu xe nhằm tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng được nhu cầu của người mua.
Ở những năm về sau, Pontiac cố gắng xây dựng lại hình ảnh bằng việc tái sản xuất những mẫu xe từng thành công một thời như GTO, Firebird, tuy nhiên kết quả thu được không khả quan do thị hiếu khách hàng đã thay đổi.
Tháng 12 năm 2008, công ty mẹ General Motors đã tuyên bố sẽ cân nhắc loại bỏ một số thương hiệu con trong đó có Pontiac để dễ dàng giải trình trước Quốc hội Mỹ, hy vọng nhận được khoản cho vay trị giá 25 tỉ USD nhằm cứu vãn tình hình suy thoái của Tập đoàn. Tháng 4 năm 2009, General Motors chính thức tuyên bố ngưng sản xuất Pontiac và các mẫu xe còn lại sẽ được phân phối dần dần đến cuối năm 2010. Chiếc Pontiac cuối cùng tại Mỹ là G6 được sản xuất vào tháng 11 năm 2009. Chiếc Pontiac xuất xưởng cuối cùng tính trên thị trường toàn cầu là G3 Wave, vào tháng 12 năm 2009 lắp ráp tại Hàn Quốc bởi GM Daewoo (hiện nay là GM Korea).
Sản phẩm
Trong lịch sử hoạt động của mình, Pontiac đã sản xuất và giới thiệu trên thị trường hơn 60 mẫu xe khác nhau, những mẫu xe gần đây nhất có thể kể đến gồm:
- Pontiac G3 (2006 – 2009)
- Pontiac G4 (2005 – 2009)
- Pontiac G5 (2007 – 2009)
- Pontiac G6 (2004 – 2009)
- Pontiac G8 (2008 – 2009)
- Pontiac Solstice (2006 – 2009)
- Pontiac Torrent (2006 – 2009)
- Pontiac Vibe (2003 – 2010)
BTV Enrica Lee - Motoring.vn