Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Volkswagen Beetle (classic)
Các mẫu xe Volkswagen Beetle (classic)

Volkswagen Beetle (classic). Photo: Spurzem

Volkswagen Beetle, còn được biết dưới tên gọi Volkswagen Type 1 hay Volkswagen Bug, là mẫu xe du lịch cỡ nhỏ được Volkswagen sản xuất từ năm 1938 đến năm 2003. Mặc dù được thiết kế từ những năm 1930, đến năm 1945 Volkswagen Beetle mới được đưa vào sản xuất hàng loạt.
 
Với hơn 21 triệu chiếc được sản xuất tính đến năm 2002, Volkswagen Beetle trở thành mẫu xe có tỉ lệ sản xuất nhiều nhất trên một kiểu thiết kế khung gầm trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới.
 
Sự xuất hiện của mẫu xe này gắn liền với nhà độc tài Hitle khi chính ông là người đã triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche và ra lệnh cho Porsche thiết kế một mẫu xe cỡ nhỏ, 4 chỗ ngồi dựa trên ý tưởng “Chiếc xe của nhân dân” (The People’s Car).
 
Tên gọi chính thức của mẫu xe này là KdF-Wagen do Hitle đặt trong lần ra mắt đầu tiên năm 1938. Bên cạnh đó, nó còn có rất nhiều tên gọi khác nhau như Käfer ở Đức, Áo và Thụy Sĩ; Bug, Beetle, Choupette hay Coccinelle ở Canađa; Vocho, Vochito hay Volcho ở Mexico, Costa Rica và Colombia; Maggiolino ở Ý. Ở Việt Nam, Volkswagen Beetle được biết dưới cái tên “Con bọ”.
 
Volkswagen Beetle được giới thiệu với 2 kiểu thiết kế thân xe là sedan 2 cửa và convertible 2 cửa, trang bị động cơ sau, hệ dẫn động cầu sau, 4 xy-lanh, làm mát bằng không khí.
 
Kiểu động cơ sau – dẫn động sau ở Volkswagen Beetle đã trở thành xu hướng chế tạo chung của ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong nửa đầu thế kỷ 20 mà tiêu biểu là các nhà sản xuất Volkswagen, Fiat và Renault.
 
Trong một cuộc bỏ phiếu chọn ra chiếc xe có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới năm 1999, mẫu xe Volkswagen Beetle đã được xếp hạng 4, sau các mẫu xe Ford Model T, Mini, và Citroën DS.
 
Với bề dày lịch sử lâu đời, mẫu xe này đã trải qua 2 giai đoạn phát triển chính gồm:
  • Giai đoạn 1938 – thập niên 1950
  • Giai đoạn thập niên 1960 – 2003
 
 
 
BTV Enrica Lee - Motoring.vn


 
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh