Tiện ích cho người mua ô tô
|
Mercedes-Benz R-Class thế hệ thứ nhất với ký hiệu W251 được chính thức giới thiệu vào năm 2005.
Các phiên bản ở thế hệ đầu tiên gồm R300 CDI, R350 CDI, R350 BlueTEC, R350 CDI L, R280, R350, R500 và R63 AMG.
Hai thiết kế thân xe là phiên bản chiều dài cơ sở ngắn (Short Wheelbase - SWB) với chiều dài cơ sở 2,980 mm và phiên bản chiều dài cơ sở dài (Long Wheelbase - LWB) với chiều dài cơ sở 3,215 mm.
Xe được trang bị hai tùy chọn là hệ dẫn động cầu sau hoặc hệ dẫn động hai cầu. Các lựa chọn động cơ bao gồm động cơ xăng 3.0L V6, 3.5L V6, 5.0L V8, 5.5L V8 và 6.2L V8. Hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic.
Phiên bản AMG của R-Class W251 là R63 AMG được giới thiệu vào năm 2006 tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bắc Mỹ cho năm model 2007. Phiên bản thể thao này được trang bị động cơ 6.2L V8, hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic. Tuy nhiên do doanh số bán ra thấp, phiên bản R63 AMG đã được ngừng sản xuất từ năm 2007.
Phiên bản nâng cấp của R-Class được trưng bày tại Triển lãm ô tô New York 2010 với một số thay đổ về thiết kế mặt trước và mặt sau.
Về mức độ an toàn, trước năm 2009 mẫu xe R-Class nhận được thang đánh giá “Tốt” về an toàn khi có va chạm phía trước, và mức “chấp nhận được” khi kiểm tra va chạm bên hông của tổ chức IIHS của Mỹ (the Insurance Institute for Highway Safety). Sau khi cải thiện các trang bị an toàn như dây an toàn, ốp cửa nội thất,… R-Class 2009 đã nhận được đánh giá “tốt” cho bài kiểm tra va chạm hông và được xếp vào danh sách Top Safety Pick.
Tại Việt Nam
Mercedes-Benz R-Class thế hệ thứ nhất có mặt tại thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2010 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) với phiên bản R300L năm 2011.
Mercedes-Benz R300L được trang bị hệ dẫn động cầu sau, động cơ 3.0L V6, công suất cực đại 228 mã lực (SAE) tại vòng tua 6,000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 30.6 kg.m tại vòng tua 2,500 vòng/phút. Hộp số sử dụng là hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic.
Trang thiết bị an toàn gồm có hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System), phân phối lực phanh điện tử EBD (Electronic Brakeforce Distribution), hệ thống ổn định điện tử ESP (Electronic Stability Programme), hệ thống phòng vệ trước va chạm Pre-Safe, tựa đầu tích hợp chức năng chống chấn thương cổ và hệ thống túi khí gồm hai túi khí trước, hông và túi khí rèm.
Phiên bản Mercedes R300L được nâng cấp năm 2011 có một số điểm thay đổi so với phiên bản cũ thể hiện ở thiết kế cụm đèn pha, cụm đèn hậu, lưới tản nhiệt và bộ ống xả kép mới, trang bị cụm đèn định vị LED; không gian xe tăng lên 7 chỗ ngồi so với 6 chỗ ở các phiên bản trước. Ngoài ra, Mercedes R300L 2011 còn được trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập phía trước, cửa sổ trời toàn cảnh panorama. Lượng khí thải đạt tiêu chuẩn Euro5.
Về tính năng giải trí, hệ thống nghe nhìn tiêu chuẩn được lắp đặt trên từng ghế gồm màn hình màu 12.7 cm, hệ thống âm thanh 6 CD có thể chơi nhạc MP3, cổng kết nối truyền thông đa phương tiện cho các thiết bị ngoại vi, cổng kết nối Bluetooth, bàn phím điện thoại.
BTV Đỗ Quyên - Motoring.vn