Tiện ích cho người mua ô tô
|
Subaru Imprez WRX thế hệ thứ ba ra mắt đồng thời với phiên bản Impreza tiêu chuẩn tại Triển lãm ô tô New York ngày 02/04/2007.
Đến thế hệ này, mặc dù thị trường Nhật Bản và Mỹ vẫn sử dụng tên gọi đầy đủ Subaru Impreza WRX, hầu hết các thị trường khác đã chuyển sang dùng nhãn hiệu rút gọn Subaru WRX.
Động cơ xăng tăng áp 2.5L H4 EJ25 không có thay đổi lớn so với thế hệ trước, ngoại trừ cổ góp khí nạp và bộ giải nhiệt khí nạp được cải tiến theo thiết kế của Legacy GT thế hệ thứ tư, tăng áp TD04 cũng được điều chỉnh cho phù hợp với cổ góp mới. Động cơ này sản sinh 227 mã lực (SAE) và 32.6 kg.m. Bên cạnh hộp số tay 5 cấp chia sẻ với Legacy GT thế hệ thứ tư, nhà sản xuất cung cấp cho WRX hộp số tự động 4 cấp. Vi sai trung tâm giới hạn trượt được thay thế bằng hệ thống ổn định điện tử VDC (Vehicle Dynamics Control). Mẫu xe mất 5.8 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/h.
Subaru tung ra phiên bản nâng cấp cho năm model 2009, cải tiến động cơ EJ255 cho công suất cực đại 265.5 mã lực (SAE), mô-men xoắn cực đại 33.7 kg.m. Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn nâng cấp hệ thống treo, lốp nhằm cải thiện khả năng vận hành. Thiết kế ngoại thất và nội thất cũng nhận được một số thay đổi nhỏ.
Subaru WRX 2011 sử dụng thân xe rộng như phiên bản STI và bổ sung thêm ống giảm thanh tứ giác tích hợp bộ khuếch tán, trọng lượng thân xe tăng thêm 15 kg.
Phiên bản WRX STI ra mắt tại Triển lãm ô tô Tokyo 2007 và được tung ra thị trường Mỹ từ tháng 3/2008. Được phát triển dựa trên phiên bản tiêu chuẩn WRX, WRX STI thị trường Nhật Bản sử dụng động cơ 2.0L H4 EJ207 tăng áp đôi 304 mã lực (SAE). Thị trường xuất khẩu được cung cấp động cơ dung tích cao hơn 2.5L H4 EJ257 tăng áp 296 mã lực (SAE).
Nhằm phân biệt WRX và WRX STI, Subaru chế tạo STI với thân xe rộng hơn, chiều rộng cơ sở lớn hơn, đồng thời tận dụng các thành phần hệ thống treo bằng nhôm cho STI.
Cho năm model 2011, Subaru bổ sung thêm thiết kế sedan bốn cửa bên cạnh kiểu thân xe hatchback. Cũng trong năm này, WRX STI được nâng cấp với một số thay đổi như cản trước mới, hệ thống treo cải tiến, lốp tiêu chuẩn lớn hơn.
BTV Tịnh Giang – Motoring.vn