Thiết kế của BMW i3 thế hệ thứ nhất về cơ bản không có nhiều khác biệt so với phiên bản concept ra mắt trước đó tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2011, ngoại trừ kiểu thân xe hatchback 5 cửa được sử dụng thay cho kiểu thân xe 3 cửa nhằm tăng tính hữu dụng và giúp việc ra vào hàng ghế sau thuận tiện hơn.
Một trong số những công nghệ mang tính cách mạng được ứng dụng cho mẫu xe đầu tiên nằm trong dự án i-brand của BMW đó là kết cấu thân xe được chế tạo hoàn toàn từ sợi carbon. Ở mức trọng lượng 1,195 kg, i3 nhẹ hơn BMW 114i hiện hành 90 kg mặc dù riêng pin đã chiếm 230 kg. Kích thước xe 3,999 mm x 1,775 mm x 1,578 mm, chiều dài cơ sở ngắn hơn 120 mm so với chiều dài cơ sở của mẫu xe dành cho người mới gia nhập phân khúc BMW Series 1 hiện hành.
i3 là mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của BMW được đưa vào sản xuất hàng loạt, sử dụng hệ dẫn động cầu sau nhằm tối ưu hóa các yếu tố như không gian nội thất, khả năng xoay xở ở tốc độ thấp và như đại diện BMW mô tả là “khả năng phản ứng của hệ thống lái dẫn đầu phân khúc”. Động cơ điện được sản xuất bởi chính BMW sản sinh công suất cực đại 168 mã lực, mô-men xoắn cực đại 25.4 kg.m, kém 10 mã lực nhưng hơn 7.0 kg.m so với động cơ xăng tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp 1.6L I4 gắn trên Mini Cooper S. Năng lượng được cung cấp bởi pin lithium ion 22kWh sản xuất bởi Samsung. BMW tiết lộ rằng i3 có trọng tâm thấp hơn cả X1 nhờ pin được đặt thấp hết mức có thể trong kết cấu thân sợi carbon của i3. Ngoài ra, nhà sản xuất còn bổ sung tùy chọn động cơ xăng 2 xylanh 650 cc được trang bị trên mẫu scooter BMW C650 CT công suất 25 mã lực, mô-men xoắn 5.1 kg.m.
BTV Tịnh Giang – Motoring.vn