Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Toyota Yaris 2005 - 2013
Tiện ích cho người mua ô tô
Toyota Yaris thế hệ thứ hai được sản xuất với hai kiểu thân xe hatchback và sedan.
 
Toyota Yaris hatchback
 
Phiên bản hatchback được giới thiệu tại Nhật Bản đầu năm 2005 bắt đầu bán trên thị trường vào tháng 2 sau đó. Thị trường Mỹ đón nhận muộn hơn, tháng 1 năm 2006 tại Triển lãm Ô tô Los Angeles. Ngoài tên gọi Toyota Yaris tại đa số các thị trường khác trên thế giới, mẫu xe này vẫn giữ tên gọi Toyota Vitz tại thị trường Nhật Bản. Tính đến thời điểm năm 2010, đã có hơn 3.5 triệu chiếc xe Toyota Yaris được bán ra ở hơn 70 quốc gia, trong đó con số tại Nhật Bản là hơn 1.4 triệu chiếc.
 
Chiều dài cơ sở là 2,460 mm.
 
Mẫu xe hatchback 3 cửa/5 cửa này được trang bị cả động cơ xăng và động cơ diesel. Trong đó, động cơ xăng gồm các lựa chọn 1.0L I3 1KR-FE, 1.3L I4 2NZ-FE, 1.3L I4 2SZ-FE, 1.3L I4 1NR-FE, 1.5L I4 1NZ-FE, 1.6L I4 4ZR-FE và 1.8L I4 2ZR-FE. Còn động cơ diesel là loại 1.4L I4 1ND-TV. Hộp số được sử dụng là loại hộp số tự động 4 cấp, hộp số tay 5 cấp và hộp số tay 6 cấp (1.4 diesel).
 
Bên cạnh đó vào năm 2007, Toyota cũng cho ra mắt mẫu xe Yaris RS sử dụng động cơ 1.8L I4 2ZR-FE Dual VVT-i DOHC, bộ vành hợp kim 17-inch, lưới tản nhiệt kiểu mắt lưới với một số chi tiết ngoại thất được làm mới như cản sau, chắn bùn sau, phần hông xe, đèn pha trước và sau.
 
Năm 2005, Toyota Yaris phiên bản hatchback 5 cửa được Chương trình Đánh giá Xe mới châu Âu (European New Car Assessment Programme) cho mức điểm 5/5 (35 điểm) về độ an toàn đối với người lớn, 3/5 (34 điểm) về độ an toàn đối với trẻ em, 2/4 (18 điểm) về độ an toàn đối với người đi đường. Tổ chức NHTSA của Mỹ (National Highway Traffic Safety Administration) đánh giá mẫu xe này ở mức điểm 4/5 cho tất cả các hạng mục.
 
Phiên bản Yaris hatchback 3 cửa nhận được các mức điểm khác nhau từ Tổ chức NHTSA của Mỹ (National Highway Traffic Safety Administration) gồm 5/5 cho phía trước người lái, 4/5 cho phía trước hành khách, 3/5 cho phía bên người lái nếu không có túi khí hoặc 5/5 nếu được trang bị túi khí, 4/5 cho phía bên hành khách và 4/5 về nguy cơ lật xe.
 
Toyota Yaris sedan
 
Toyota Yaris sedan bắt đầu được phân phối trên thị trường vào năm 2006. Ở thị trường Bắc Mỹ, phiên bản sedan này có tên gọi là Toyota Yaris, tại Đông Nam Á là Toyota Vios, và ở thị trường khác nó lại có tên Toyota Belta. Mẫu xe này sử dụng chung khung gầm với Toyota Yaris hatchback với động cơ đặt trước và hệ dẫn động cầu trước.
 
Toyota Yaris sedan có chiều dài cơ sở 2,550 mm, kích thước thân xe 4,300 mm x 1,695 mm x 1,460 mm.
 
Động cơ được trang bị là động cơ xăng với 5 lựa chọn gồm: 1.0L I4 1KR-FE, 1.3L I4 2NZ-FE, 1.3L I4 2SZ-FE, 1.5L I4 1NZ-FE và 1.6L I4 4ZR-FE. Hộp số được sử dụng gồm hai loại số tự động 4 cấp và số tay 5 cấp.
 
Trang bị an toàn tiêu chuẩn trên xe gồm túi khí, dây đai an toàn căng dây sớm giới hạn lực siết cho hàng ghế trước, tựa đầu giảm chấn cho tất cả các ghế. Túi khí hai bên, túi khí rèm và hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System) là trang bị tùy chọn cho mẫu xe năm 2007 – 2008. Từ năm 2009, túi khí hai bên cho hai hàng ghế, túi khi bảo vệ thân mình cho hàng ghế trước cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System) trở thành trang bị tiêu chuẩn. Các mẫu xe năm 2010 được lắp thêm thiết bị tiêu chuẩn là hệ thống kiểm soát ổn định thân xe VSC (Vehicle Stability Control).
 
Tổ chức IIHS của Mỹ (The Insurance Institute for Highway Safety) đánh giá mẫu Yaris sedan này ở mức “Tốt” ở tất cả các hạng mục nếu xe được trang bị đầy đủ túi khí hai bên. Nếu không có túi khí, Toyota Belta được xếp mức “Kém”. Độ chịu lực của trần xe ở mức “Chấp nhận được”.
 
Tại Việt Nam
 
2011
 
Toyota Yaris thế hệ thứ hai được nhập khẩu chính hãng nguyên chiếc và có mặt trên thị trường Việt Nam vào tháng 3 năm 2011 với phiên bản hatchback trang bị động cơ 1.5L I4.
 
Phiên bản Yaris sedan cũng được nhập khẩu không chính hãng bởi các công ty kinh doanh xe nhập khẩu độc lập với số lượng không nhiều.
 
2012

Tháng 8/2012, Toyota Việt Nam chính thức tung ra thị trường phiên bản Yaris RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
 
Yaris RS vẫn sử dụng động cơ, hộp số của phiên bản trước với công suất và mức tiêu hao nhiên liệu không thay đổi.
 
Điểm thay đồi lớn nhất của mẫu xe này đó là thiết kế ngoại thất với gói phụ kiện thể thao TRD (Toyota Racing Development), sử dụng bộ vành hợp kim mới 5 chấu 15-inch, lưới tản nhiệt dạng tổ ong, đuôi lướt gió sau, chụp ống xả mạ crôm, cụm đèn hậu được thiết kế mới. Toàn bộ nội thất được bọc da, hệ thống điều chỉnh âm thanh trên vô lăng cũng có sự khác biệt so với phiên bản cũ.
 
Về tính năng an toàn, Yaris RS được trang bị camera hỗ trợ lùi xe với màn hình hiển thị tích hợp trên gương chiếu hậu trong xe.
 
Với mẫu xe mới này, người tiêu dùng có 4 sự lựa chọn về màu sắc: bạc, xám bạc, đỏ và trắng.
 
Tại Việt Nam, Toyota Yaris phải cạnh tranh với khá nhiều đối thủ như Ford Fiesta hatchback, Mazda 2 hatchback, Kia Rio hatchback, Suzuki Swift.
 
 
 
BTV Enrica Lee - Motoring.vn


 

Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh