Porsche Panamera thế hệ thứ nhất được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô quốc tế Thượng Hải lần thứ 13 vào tháng 4/2009.
Với thiết kế thân xe liftback 5 cửa grand tourismo, Porsche Panamera được trang bị động cơ trước, hệ dẫn động cầu sau hoặc hệ dẫn động hai cầu. Hộp số được sử dụng gồm hộp số tay 6 cấp, hộp số 7 cấp ZF PDK ly hợp kép và hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S.
Trong lần ra mắt đầu tiên, Porsche giới thiệu 8 phiên bản khác nhau gồm: Panamera, Panamera 4, Panamera S, Panamera 4S, Panamera Turbo, Panamera Turbo S, Panamera Diesel và Panamera S Hybrid.
- Phiên bản Panamera và Panamera 4 được trang bị động cơ xăng 3.6 L V6 có công suất cực đại 300 mã lực, mô-men xoắn cực đại 400 Nm.
- Phiên bản Panamera S và Panamera 4S sử dụng động cơ xăng 4.8 L V8 đạt công suất cực đại 400 mã lực, mô-men xoắn cực đại 500 Nm.
- Phiên bản Panamera Turbo được lắp động cơ xăng 4.8 L V8 twin-turbo, công suất cực đại 500 mã lực, mô-men xoắn cực đại 700 Nm.
- Panamera Turbo S được trang bị động cơ xăng 4.8 L V8 twin-turbo có công suất cực đại 550 mã lực, mô-men xoắn cực đại 750 Nm.
- Panamera Diesel sử dụng động cơ xăng giống Cayenne Diesel 3.0 L V6 đạt công suất cực đại 250 mã lực, mô-men xoắn cực đại 550 Nm được giới thiệu vào tháng 5/2011.
- Panamera S Hybrid được trang bị động cơ xăng giống mẫu Cayenne S Hybrid 3.0 L V6 có công suất cực đại 380 mã lực, mô-men xoắn cực đại 580 Nm, ra mắt trên thị trường vào tháng 2/1011.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mẫu xe này trong cùng phân khúc là Aston Martin Rapide, Maserati Quattroporte, Mercedes-Benz CLS-Class và BMW Series 5 Gran Turismo.
Phiên bản nâng cấp của Panamera được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2013 với một số điểm mới nằm ở thiết kế cản trước, cản sau và các thay đổi về mặt kĩ thuật, trong đó có bổ sung thêm động cơ tăng áp đôi 3.0L. Nhà sản xuất cũng cung cấp thêm biến thể chiều dài cơ sở dài (tăng thêm 150 mm so với phiên bản tiêu chuẩn) sử dụng cho các phiên bản 4S, Turbo và Turbo S.
Tại Việt Nam
2009
Mẫu xe Porsche Panamera chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 9/2009 với phiên bản Panamera S.
Phiên bản Panamera S được trang bị hệ dẫn động hai cầu, động cơ 4.8 LV8 với công suất cực đại 400 mã lực, hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp.
Một số tiện nghi khác được trang bị trên xe bao gồm hệ thống điều khiển trung tâm, màn hình cảm ứng 7-inch, hệ thống âm thanh CDR-31, định vị toàn cầu, điều khiển bằng giọng nói, bluetooth kết nối với điện thoại di dộng.
2010
Tháng 6 năm 2010, thị trường Việt Nam được giới thiệu thêm phiên bản Panamera trang bị động cơ phun nhiên liệu trực tiếp 3.6 L V6 DFI, công suất cực đại 300 mã lực, mô-men xoắn cực đại 400 Nm và hộp số PDK 7 cấp.
Ngoài ra, Panamera còn được trang bị gói kích hoạt chức năng thể thao (Sport Chrono Package) gồm cụm ống xả thể thao, hệ thống treo PAAS và ghế ngồi kiểu thể thao.
2013
Tháng 10/2013, Porsche giới thiệu Panamera phiên bản nâng cấp đến với người tiêu dùng Việt Nam.
Tương tự như thị trường thế giới, điểm thay đổi đáng kể nhất về mặt kĩ thuật trên Panamera 2014 là sự góp mặt của động cơ 3.0L V6 tăng áp kép 420 mã lực được trang bị trên Panamera S, Panamera 4S và Panamera 4S Executive. Động cơ này có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 5.1 giây, vận tốc tối đa 286 km/h, tiêu hao trung bình 8.7 – 9 lít/100 km.
Phiên bản Panamera tiêu chuẩn và Panamera 4 sử dụng động cơ 3.6L V6 công suất tối đa 310 mã lực, các thông số về thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h, vận tốc tối đa và mức tiêu hao nhiên liệu lần lượt là 6.3 giây và 6.1 giây, 259 km/h và 257 km/h, 8.4 lít/100 km và 8.7 lít/100 km.
Động cơ 4.8L V8 đi kèm hệ dẫn động hai cầu được lắp đặt trên ba phiên bản còn lại, trong đó bản Panamera GTS đạt công suất cực đại 440 mã lực, tốc độ tối đa 288 km/h; hai phiên bản Panamera Turbo và Panamera Turbo Executive nhờ sự hỗ trợ của bộ tăng áp kép nên công suất cực đại lên tới 520 mã lực và vận tốc tối đa là 305 km/h.
Hộp số tự động 7 cấp lý hợp kép PDK được trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản.
BTV Đỗ Quyên - Motoring.vn