Thiết kế của Mazda CX-5 thế hệ thứ nhất được dựa trên Mazda MINAGI. Mẫu xe được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 9/2011 tại Triển lãm ô tô Frankfurt.
Mazda CX-5 được trang bị động cơ đặt trước và sử dụng hệ dẫn động cầu trước hoặc hệ dẫn động hai cầu tùy phiên bản. Các động cơ lắp trên mẫu xe này gồm động cơ xăng 2.0L I4 SKYACTIV-G (PE-VPS), 2.5L SKYACTIV-G (PE-VPS) và động cơ diesel 2.2L I4 SKYACTIV-D (SH-VPTS). Người tiêu dùng có hai sự lựa chọn về hộp số: hộp số tay 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp.
Tại Việt Nam
Mazda CX-5 chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam từ tháng 5/2012 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc.
Cấu hình chính của Mazda CX-5 gồm động cơ xăng 2.0L I4 16 van DOHC, hệ thống van biến thiên VVT kết hợp với công nghệ phun xăng trực tiếp cho công suất tối đa 153 mã lực (bhp) tại vòng tua 6,000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 20.4 kg.m tại vòng tua 4,000 vòng/phút; hộp số tự động 6 cấp và sử dụng hệ dẫn động cầu trước hoặc hệ dẫn động hai cầu tuỳ lựa chọn.
Theo nhà sản xuất, động cơ SKYACTIV mới lắp đặt trên CX-5 có trọng lượng nhẹ hơn 10%, lực ma sát giảm 30% và lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm 15% so với thế hệ cũ.
Về trang thiết bị an toàn, CX-5 được trang bị hệ thống sáu túi khí (túi khí trước và túi khí hông cho hàng ghế trước, túi khi rèm cho cả hai hàng ghế), chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống ổn định điện tử DCS, kiểm soát độ bám đường TCS và cảm biến điểm mù BSM.
BTV Tịnh Giang, Trà My - Motoring.vn