Honda Accord và Suzuki Kizashi đạt kết quả tốt nhất trong chương trình thử nghiệm va chạm mới
Bài viết bởi:
Tịnh Giang
Thứ sáu, ngày
21
tháng
12
năm
2012
-
11:22 AM
Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ IIHS giới thiệu chương trình thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ mới vào tháng 8 năm 2012 nhằm nâng cao hơn nữa khả năng bảo vệ hành khách trong trường hợp va chạm trước. Nghiên cứu về các mẫu xe đạt mức tốt trong thử nghiệm va chạm trước của IIHS năm 2009 cho thấy, ¼ các vụ va chạm trước dẫn đến nguy cơ chấn thương nghiêm trọng và tử vong cho hành khách trước là do các va chạm đâm trực diện vào góc nhỏ. Chương trình kiểm tra mới này mô phỏng tình huống xe đâm vào một phương tiện khác hoặc các vật cản không di động như cây, cột đa dụng tại vận tốc 64 km/h (40 mph), tác động đến 25% mặt trước xe thay vì 40% như tiêu chuẩn cũ.
Trong số 18 mẫu xe gia đình cỡ trung được thử nghiệm, 2 mẫu đạt mức tốt, 11 mẫu chấp nhận được, 3 mẫu tạm chấp nhận và 2 mẫu bị đánh giá tệ. Trong khi đó, chỉ 3 trong số 11 mẫu xe hạng sang và cận sang đạt mức tốt hoặc chấp nhận được. Chủ tịch IIHS Adrian Lund bày tỏ sự bất ngờ về kết quả này, “Thông thường những công nghệ mới, cải tiến mới được ứng dụng vào xe hạng sang trước, cho nên chúng (xe gia đình) có thể làm tốt hơn là một kết quả đáng ngạc nhiên”
Kết quả đánh giá thử nghiệm:
Tốt
Chấp nhận được
Tạm chấp nhận
Tệ
Trong trường hợp của Camry và Prius, vụ va chạm khiến khoang hành khách bị biến dạng đáng kể, bánh trước của Camry bị đẩy mạnh về phía chân người lái. Túi khí bên hông người lái cũng không thể ngăn chặn hoàn toàn tác động đến đầu của hình nộm. Đại diện phát ngôn của Toyota Brian Lyons phát biểu, “Với chương trình kiểm tra mới này, Viện đã nâng tiêu chuẩn lên một mức nữa và chúng tôi sẽ đáp ứng. Chúng tôi đang đánh giá qui trình thử nghiệm và có thể nói rằng sẽ không có một giải pháp đơn lẻ nào có thể giúp đạt kết quả tốt hơn trong lĩnh vực này.” Ông Lyons cũng nhấn mạnh thêm rằng Toyota vượt qua tất cả các nhà sản xuất khác về số lượng mẫu xe được IIHS bình chọn là “Top Saftey Picks”, trong đó bao gồm cả ba thương hiệu Toyota, Lexus và Scion.
Honda sử dụng Kĩ thuật tương thích tiên tiến ACE (advanced compatibility engineering) để phân tán lực tác động ngoài điểm va chạm trực tiếp. Chuck Thomas – Kĩ sư trưởng bộ phận nghiên cứu an toàn của Honda cho biết sự thay đổi này tăng thêm trọng lượng xe như trường hợp của Accord, “Chúng tôi luôn mong muốn phát triển một mẫu xe nhẹ hết mức có thể nhưng cũng phải đủ mạnh mẽ để làm được như việc cần làm.”, chấp nhận tăng thêm một vài kg để cải tiến khả năng vận hành.
(Motoring.vn tổng hợp)