Tiện ích cho người mua ô tô
|
Mercedes-Benz Sprinter I lần đầu tiên được ra mắt ở thị trường châu Âu vào năm 1995.
Các mẫu xe có ký hiệu thiết kế W901, W902, W903, W904 và W905 dựa trên mức tổng trọng lượng của xe.
Động cơ thiết kế cho thế hệ này được thay đổi qua hai giai đoạn. Ở giai đoạn đầu từ năm 1995 đến 2000, Mercedes-Benz Sprinter được trang bị động cơ diesel 2.3L I4 công suất 79 mã lực, động cơ Turbodiesel 2.9L I5 công suất 102 mã lực và 129 mã lực, động cơ xăng 2.3L I4 DOHC 16V MPI công suất 143 mã lực. Sang giai đoạn thứ hai từ năm 2000 đến 2006, động cơ lắp đặt cho Mercedes-Benz Sprinter gồm các tùy chọn: 2.1L I4 CDI công suất 82 - 129 mã lực, 2.7L I5 CDI công suất 156 mã lực và 2.3L I4 DOHC 16V MPI công suất 143 mã lực.
Hộp số sử dụng cho Mercedes-Benz Sprinter thế hệ này gồm số tay 5 cấp và số tự động 6 cấp.
Mẫu xe được bình chọn là “International Van of the Year” năm 1995.
Tại Việt Nam
2004
Thế hệ thứ nhất của Mercedes-Benz Sprinter ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9 năm 2004 với phiên bản 311CDI với thân xe SWB có chiều dài cơ sở là 3,550 mm cho mục đích sử dụng vận tải hành khách.
Mẫu xe này được trang bị động cơ diesel model OM 611 CDI (Common-rail Direct Injection) đạt tiêu chuẩn khí thải Euro3 với 4 xy-lanh thẳng hàng (I4), DOHC 16 van, dung tích 2.1L, công suất tối đa 107 mã lực (SAE) tại vòng tua 3,800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 27.5 kg.m tại vòng tua 1,400 - 2,400 vòng/phút. Hộp số sử dụng cho phiên bản này là số tay 5 cấp.
Trang thiết bị an toàn bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System), hệ thống chống trượt ASR (Anti Slip Regulation), hệ thống phanh đĩa trợ lực thủy lực cho tất cả các bánh, dây đai an toàn 2 điểm cho các ghế ngồi trên xe, riêng ghế người lái và hành khách phía trước trang bị dây đai an toàn 3 điểm.
2006
Tháng 7/2006, Mercedes Benz Việt Nam tung ra phiên bản Sprinter Special 311. Phiên bản mới với thiết kế mâm đúc và được trang bị các thiết bị an toàn bao gồm hệ thống chống bó cứng (ABS), hệ thống chống trượt bánh dẫn động (ASR), dây an toàn cho ghế hành khách và túi khí cho người lái.
2007
Ngày 21/4/2007, Mercedes-Benz ra mắt phiên bản Sprinter Special 313.
Sprinter Special 313 được trang bị động cơ diesel model OM 611 được nâng cấp với 2.1L I4, DOHC 16 van, trang bị tính năng CDI (Common-rail Direct Injection), công suất cực đại 127 mã lực (SAE) tại vòng tua 3,800 vòng/phút, mạnh hơn so với phiên bản 311 18%.
Về tính năng an toàn, mẫu xe này được trang bị hệ thống ổn định điện tử ESP (Electronic Stability Programme).
2009
Tháng 2/2009, Mercedes-Benz Việt Nam giới thiệu phiên bản Sprinter Panel Van nhắm đến khách hàng là doanh nghiệp trong ngành dịch vụ, bán lẻ và giao nhận.
Động cơ sử dụng cho phiên bản này vẫn là động cơ diesel model OM611 của thế hệ cũ 2.1L I4 DOHC 16 van, CDI (Common-rail Direct Injection), công suất cực đại 107 mã lực (SAE) tại vòng tua 3,800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 27.5 kg.m tại vòng tua 1,400 - 2,400 vòng/phút.
Hệ thống an toàn được trang bị bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System), hệ thống chống trượt bánh dẫn động ASR (Anti Slip Regulation), túi khí cho người lái.
Trang bị tiện nghi gồm có radio và hệ thống đầu đọc CD/MP3, điều hòa nhiệt độ phía trước.
Tháng 11/2009, nhà sản xuất Mercedes-Benz Việt Nam giới thiệu mẫu xe Sprinter mới năm 2010 với hai phiên bản Sprinter Business 311 và Executive 313.
Sprinter 2010 phiên bản Business 311 dành cho các dịch vụ vận chuyển nói chung, còn phiên bản Executive 313 dành riêng cho việc chuyên chở hành khách cao cấp.
Cả hai phiên bản đều được trang bị động cơ dầu diesel model OM611 dung tích 2.1L I4 DOHC 16 van, CDI, công suất cực đại 107 mã lực (SAE) (phiên bản Business 311) và 127 mã lực (SAE) (phiên bản Executive 313).
Mức độ an toàn trên xe được đảm bảo với hệ thống ổn định điện tử ESP (Electronic Stability Programme), hệ thống phanh chống bó cứng ABS (Anti-lock Braking System), chống trượt bánh dẫn động ASR (Anti Slip Regulation).
Cho đến cuối năm 2012, Sprinter I vẫn được sản xuất và phân phối tại Việt Nam.
BTV Enrica Lee - Motoring.vn