Hyundai là thương hiệu ô tô thuộc sở hữu của Tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc có trụ sở chính đặt tại Seoul, Hàn Quốc. Hyundai được thành lập vào năm 1967 và cùng với Kia Motor lập thành Hyundai Motor Group – nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư trên thế giới (tại thời điểm năm 2009). Năm 2010, số lượng xe bán ra thị trường đạt con số hơn 3.66 triệu chiếc và tăng lên 4.05 triệu chiếc trong năm 2011.
Hiện nay, các mẫu xe Hyundai có mặt tại 193 quốc gia trên thế giới thông qua hơn 6,000 đại lý và showroom.
Lịch sử hình thành và phát triển
Tập đoàn Hyundai Motor được sáng lập bởi Chung Ju-Yung vào năm 1967 và mẫu xe đầu tiên giới thiệu trên thị trường năm 1968 mang tên Cortina là sản phẩm hợp tác sản xuất giữa Hyundai và Ford. Mẫu xe đầu tiên của hãng được sản xuất tại Hàn Quốc là mẫu ô tô cỡ nhỏ Pony ra mắt lần đầu vào năm 1974 và được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài một năm sau đó. Đây cũng là mẫu xe Hàn Quốc đầu tiên được sản xuất đại trà.
Năm 1984, Hyundai chính thức giới thiệu Pony tại Canada nhưng không xuất khẩu sang Mỹ vì mẫu xe này không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải của quốc gia này. Doanh số bán ra của Pony tại Canada cao ngoài mong đợi và có thời điểm là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường này nhờ chất lượng cao đi kèm mức giá hợp lý so với những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu giai đoạn đó.
Hai năm sau đó, Hyundai bắt đầu xâm nhập thị trường lớn nhất Bắc Mỹ với mẫu xe mới cỡ nhỏ Excel và đạt được thành công với hơn 100,000 chiếc bán ra chỉ trong 7 tháng đầu tiên. Sau thành công này, công ty bắt đầu chuyển hướng sản xuất các mẫu xe sử dụng công nghệ đặc trưng của hãng, với sự ra mắt của mẫu xe cỡ trung Sonata vào năm 1988.
Trong nỗ lực xây dựng hình ảnh thương hiệu đẳng cấp thế giới, Hyundai đã tập trung đầu tư nhiều hơn vào chất lượng, độ bền, kiểu dáng mẫu mã đồng thời áp dụng chính sách bảo hành dài hạn. Nhờ những thay đổi đó, Hyundai đã trở thành một trong 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. Năm 2002, Hyundai còn là một trong những nhà tài trợ chính thức cho giải bóng đá lớn nhất hành tinh FIFA World Cup. Năm 2004, theo đánh giá nghiên cứu của J.D. Power and Associates, Hyundai xếp ở vị trí thứ hai về “chất lượng ban đầu” trong số các hãng xe trên thế giới.
Năm 2009, hãng bắt đầu nghiên cứu chế tạo các mẫu xe hybrid chạy bằng điện sử dụng công nghệ Hybrid Blue Drive. Avante là mẫu xe đầu tiên được lắp đặt công nghệ trên. Sau đó, Hyundai còn bổ sung thêm nhiều mẫu xe hybrid khác vào dãy sản phẩm như Santa Fe, Elantra, Sonata, i20.
Sản phẩm
Hai sản phẩm nổi tiếng nhất của Hyundai là mẫu sedan cỡ trung Sonata và chiếc crossover cỡ nhỏ Tucson, bên cạnh đó có thể kể đến mẫu sedan cao cấp Genesis và Equus. Chiếc sedan Azera và crossover cỡ trung Santa Fe cũng là những sản phẩm nổi bật.
Dãy sản phẩm của Hyundai trải rộng từ các mẫu xe du lịch, xe thể thao đến xe thương mại. Các mẫu xe du lịch đáng chú ý là hatchback i10, i20, i30, i40, Sonata, Accent, Elantra, Genesis, Equus, Azera, Getz. Các mẫu xe SUV và van như Santa Fe, Starex, Tucson, Veracruz, Terracan;... Xe thương mại cũng là sản phẩm chủ lực của Hyundai có thị phần lớn tại thị trường các nước đang phát triển tại Nam Mỹ, Trung Đông, Đông Nam Á, Nga và Đông Âu. Hyundai rất thành công với các dòng xe thương mại như Hyundai Porter, Hyundai Starex, các dòng bus Aero, Universe, County.
Điểm nổi bật
Với việc được bầu chọn là 1 trong số 100 thương hiệu giá trị nhất trên thế giới, hình ảnh của hãng Hyundai được định vị khá rõ nét không chỉ trong thị trường ô tô. Những năm gần đây, Hyundai luôn được nhắc đến như là một hãng ô tô đầu tư mạnh về công nghệ cũng như các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Các mẫu xe Hyundai luôn thu hút các khách hàng trẻ tuổi bởi thiết kế trẻ trung và liên tục đổi mới.
Tại Việt Nam
Hiện nay, các mẫu xe của Hyundai có mặt trên thị trường Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu chính hãng.
Huyndai chính thức phân phối sản phẩm xe du lịch của mình tại Việt Nam từ tháng 8 năm 2006 qua nhà phân phối uỷ quyền Hyundai Motor Việt Nam, sau đó quyền phân phối này được chuyển qua Công ty Hyundai Thành Công.
Dòng xe thương mại của Hyundai chiếm thị phần lớn tại Việt Nam, việc phân phối được thực hiện qua nhiều đối tác phân phối Việt Nam. Các sản phẩm xe thương mại vào Việt Nam qua cả hai hình thức nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) và lắp ráp bộ linh kiện nhập khẩu (CKD).
BTV Enrica Lee - Motoring.vn