Toyota là thương hiệu thuộc sở hữu của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor Corporation (viết tắt là TMC) có trụ sở chính đặt tại thành phố Toyota, tỉnh Aichi, phía đông Nhật Bản. Ngoài Toyota, tập đoàn TMC còn đồng sở hữu những thương hiệu ô tô khác như Lexus, Daihatsu, Hino và sở hữu 5,9 % giá trị cổ phần của Isuzu Motor. Đặc biệt, bên cạnh hoạt động chính là sản xuất ô tô, TMC còn tham gia chế tạo robot, cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng thông qua phân nhánh Toyota Financial Services.
Lịch sử hình thành và phát triển
Được thành lập vào tháng 8 năm 1937 bởi Kiichiro Toyoda, TMC có tiền thân là công ty sản xuất máy dệt. Năm 1934 khi vẫn còn là một bộ phận thuộc công ty mẹ, Toyota đã nghiên cứu và cho ra mắt động cơ đầu tiên Type A và hai năm sau đó, mẫu xe khách đầu tiên Toyota AA được giới thiệu trên thị trường, đánh dấu sự ra đời của phân nhánh sản xuất ô tô Toyota độc lập.
Trong suốt Thế chiến thứ II, Toyota chuyên sản xuất xe tải cho quân đội. Sau khi chiến tranh kết thúc, hãng chú trọng vào sản xuất xe tải và xe buýt hơn so với xe dân dụng. Đến năm 1947, mẫu xe dân dụng Toyopet (hay còn gọi là SA) chính thức ra mắt. Với tốc độ phát triển ngày một nhanh chóng, năm 1955, Toyota bắt đầu đa dạng hóa dãy sản phẩm bằng việc giới thiệu trên thị trường mẫu xe mới SUV Land Cruiser và mẫu sedan cao cấp Crown.
Dựa trên nền tảng thành công ở thị trường trong nước, hãng ô tô Nhật Bản bắt đầu vươn tầm ra phạm vi quốc tế với thương vụ giao dịch đầu tiên tại Mỹ vào năm 1957 và xây dựng nhà máy sản xuất tại Brazil năm 1959. Hiện nay, Toyota đã có các nhà máy sản xuất lắp ráp ở hầu hết khu vực trên thế giới. Đối với từng thị trường cụ thể, Toyota thực hiện chiến lược sản xuất riêng biệt nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đặc trưng của mỗi vùng miền.
Vào thời điểm đầu thập niên 1960, do chính phủ Mỹ áp dụng mức thuế nhập khẩu chặt chẽ trên một số loại phương tiện nhằm hạn chế số lượng xe nước ngoài nhập vào thị trường này, Toyota cùng với một số hãng ô tô khác như Nissan và Honda đã bắt đầu cho xây dựng các nhà máy sản xuất đặt tại Mỹ. Một cột mốc đáng nhớ khi hãng phát triển sang thị trường Mỹ là khó khăn khi giá xăng dầu tăng cao ở thời điểm những năm 1970 buộc các nhà sản xuất ô tô phải nghiên cứu chế tạo những chiếc xe kích cỡ nhỏ hơn. Đáp lại tình hình, Toyota đã tung ra một số mẫu xe vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa đảm bảo chất lượng, điển hình như Corolla đã nhanh chóng trở thành mẫu xe cỡ nhỏ yêu thích của người Mỹ.
Ở phân khúc thị trường ô tô cao cấp, Toyota bắt đầu gặp khó khăn về doanh số với hai mẫu xe Crown và Cressida. Vì vậy, năm 1989 thương hiệu Lexus mới trực thuộc hãng Toyota ra đời, trở thành công ty độc lập chuyên sản xuất các mẫu xe hạng sang.
Năm 1999, cổ phiếu công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán New York và London.
Năm 2010, Toyota đã vượt lên trở thành hãng ô tô đứng đầu về số lượng xe sản xuất ra trên toàn cầu với 8,6 triệu chiếc (theo số liệu tổng kết từ Tổ chức các nhà sản xuất ô tô quốc tế OICA - Organisation Internationale des Constructeurs d'Automobiles). Hiện nay, Toyota đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển các mẫu xe hybrid, xe điện với mục đích tiết kiệm nhiên liệu đồng thời bảo vệ môi trường.
Sản phẩm
Dãy sản phẩm của Toyota rất phong phú với khoảng 70 mẫu xe khác nhau (tính đến thời điểm năm 2009) bao gồm các kiểu xe đa dạng như sedan, coupé, van, truck, hybrid, và crossover.
Các mẫu xe sedan được sản xuất trải rộng theo nhiều kích thước từ cỡ siêu nhỏ Yaris, cỡ nhỏ Corolla, cỡ trung Camry đến cỡ lớn Avalon. Dòng crossover có mẫu xe cỡ nhỏ RAV4, cỡ trung Highlander và Venza. Dòng sản phẩm SUV có mẫu xe cỡ trung 4Runner đến cỡ lớn Land Cruiser bên cạnh một số mẫu xe khác như Land Cruiser Prado và FJ Cruiser. Phân khúc xe van gồm có Previa, Sienna; bên cạnh đó là các mẫu xe pickup truck như Hilux (cỡ nhỏ) và Tundra (cỡ lớn).
Đặc biệt, Toyota là một trong những công ty lớn nhất tiến hành sản xuất hàng loạt các mẫu xe hybrid như mẫu xe Prius, phiên bản Camry hybrid và Highlander hybrid.
Điểm nổi bật
Thương hiệu Toyota nổi tiếng và được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ đem lại giá trị cao về chất lượng, độ tin cậy cũng như tinh thần trách nhiệm của nhà sản xuất thể hiện qua các dịch vụ hậu mãi. Toyota cũng là hãng xe đi tiên phong trong việc phát triển công nghệ chế tạo các mẫu xe thân thiện với môi trường như RAV4 EV và Prius.
Là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới, Toyota đã xây dựng một chiến lược phát triển riêng được cụ thể hóa thành các tiêu chuẩn và điều khoản mang tên “Toyota Way 2001” được giới quản trị doanh nghiệp toàn cầu đánh giá cao, gồm 5 nguyên tắc:
- Thách thức
- Cải tiến
- Trải nghiệm và cảm nhận
- Tôn trọng
- Tinh thần đồng đội
Tại Việt Nam
Công ty ô tô Toyota Việt Nam là liên doanh được thành lập vào tháng 9 năm 1995 với số vốn đầu tư 89,6 triệu USD giữa Tập đoàn Toyota Nhật Bản (70%), Tổng công ty Máy Động Lực và Máy Nông Nghiệp – VEAM (20%) và Công ty TNHH KUO Singapore (10%). Công ty chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 1996, có trụ sở chính đặt tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện nay, công ty có tất cả 28 đại lý/chi nhánh trải rộng khắp các tỉnh thành trong nước.
Dịch vụ sau bán hàng và chăm sóc khách hàng là điểm nổi bật của công ty với nhiều dịch vụ mới được tối ưu về năng suất và chất lượng. Có thể kể đến các dịch vụ hậu mãi như: bảo dưỡng nhanh, sửa chữa nhanh thân xe và sơn, sửa chữa vết xước trong 4 giờ, chế độ bảo hành 3 năm/100.000 km; các dịch vụ chăm sóc khách hàng như: khóa hướng dẫn sử dụng và chăm sóc xe, chương trình lái thử xe, tiệc tri ân khách hàng, đêm nhạc hội Toyota, …
Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh chính, Toyota Việt Nam còn chú trọng đến các hoạt động xã hội thông qua Quỹ Toyota Việt Nam được thành lập vào tháng 10 năm 2005 trong khuôn khổ hợp tác giữa Toyota với Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Văn hóa, Thể Thao & Du lịch nhằm tăng cường các hoạt động cộng đồng để phát triển văn hóa – xã hội, cải tiến chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam.
BTV Enrica Lee - Motoring.vn