Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

An toàn là trên hết

An toàn cho xe SUV và Crossover

Bài viết bởi: Khải Minh
Updated: January 05, 2014 | 10:29 AM

Sự an toàn, một trong những vấn đề nổi cộm nhất khi đề cập đến dòng xe SUV và Crossover kể từ khi sự bùng nổ về các mẫu xe này trong những năm 90, và các nhà sản xuất đã không ngừng cải tiến để giảm bớt quan ngại về sự an toàn của SUV.

Mỹ, một trong các quốc gia có số người dùng xe SUV & Crossover lớn nhất thế giới, là một nguồn tham khảo tốt về vấn đề này. Theo báo cáo của tổ chức Bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS) trong năm 2011 thì SUV/ Crossover đã trở thành xe an toàn hơn so với các xe khác có trọng lượng tương tự. Dữ liệu tử vong do tai nạn trên 1,000,000 xe đang lưu hành (1 dòng xe) được thống kê trong giai đoạn 2005-2008 cho thấy: 28 trường hợp tử vong cho dòng xe SUV/ Crossover, trong khi đó con số của các dòng xe hơi (sedan, hatchback, sport), xe bán tải lần lượt là 56 và 52.

Vậy chuyện gì đang xảy ra?

SUV/ Crossover, những mẫu xe nặng và cao hơn xe hơi luôn có lợi thế trong các cuộc va chạm dù các yếu tố khác là ngang nhau. Tuy nhiên, nguy cơ lật xe là một sự yếu thế cố hữu của SUV/ Crossover so với các dòng xe khác. Tai nạn lật, lăn nghiêng có nguy cơ tử vong cao hơn so với các loại tai nạn khác (chiếm hơn 1/3 các loại tai nạn gây tử vong tại Mỹ), vì vậy SUV/ Crossover có thể được xem là thiếu an toàn dù nó có lợi thế trong va chạm đối đầu.

Sự cải thiện về an toàn của SUV/ Crossover đến từ giảm thiểu nguy cơ lật xe.

Một trong những thành tựu lớn nhất là hệ thống cân bằng điện tử - ESP (hay còn gọi là ESC, VSC) giúp ngăn chặn khả năng dẫn đến tình huống gây ra lật xe. Thống kê thực tế cho thấy hệ thống ESP có thể giảm thiểu đến 75% nguy cơ lật xe đối với SUV/ Crossover. Một số mẫu xe còn được trang bị công nghệ cao để có thể nhận diện nguy cơ sớm hơn ngay trong tiến trình thay đổi trạng thái và ra lệnh cho máy tính can thiệp tức thì.

Kế đến là sự thay đổi trong xu hướng thiết kế SUV/ Crossover, khi mà các nhà sản xuất đều hạ thấp trọng tâm thân xe và làm xe trở nên ổn định hơn. Ngày càng nhiều mẫu xe SUV/ Crossover có kết cấu thân liền khối (unibody) như xe hơi và có những mẫu xe gần như chỉ khoác lên bề ngoài của chiếc SUV truyền thống. Với sự phát triển về công nghệ vật liệu, kết cấu khung cho kết cấu Unibody (chẳng hạn như thân xe hợp kim nhôm của Range Rover) thì kết cấu thân xe trên khung tải (body on frame) sẽ ngày càng ít được sử dụng.

Ví dụ tại Mỹ thì Jeep Patriot là mẫu xe SUV/ Crossover duy nhất có kết cấu thân xe Unibody có chỉ số an toàn lật xe là 3 sao (5 sao là cao nhất) tương đương với gần như tất cả các mẫu xe SUV/ Crossover có kết cấu thân xe Body-on-frame.

Dù đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng nguy cơ lật xe của SUV/ Crossover vẫn cao hơn so với các loại xe khác, đơn cử các thống kê tại Mỹ cho thấy tai nạn lật xe gây tử vong chiếm 57% ở trên dòng xe SUV/ Crossover trong khi đó xe hơi (sedan, hatchback) chỉ là 24%.

Các tiện ích an toàn nên lưu ý khi mua xe SUV/ Crossover

Tại Mỹ thì nhà chức trách đã có quy định cụ thể trong luật về các tiện ích an toàn phải có trên ô tô chẳng hạn như hệ thống ESP là trang bị bắt buộc trên tất cả các xe kể từ năm 2012. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì tiêu chuẩn trang bị an toàn bắt buộc trên ô tô chưa được hình thành thì sự an toàn của người tiêu dùng hoàn toàn trông chờ vào ý thức của họ và lương tâm của nhà sản xuất.

Ngoài các tiện ích an toàn đã trở thành tiêu chuẩn như dây an toàn, tựa đầu, phanh đĩa, hệ thống ABS, túi khí hàng ghế trước thì một số tiện ích an toàn sau đây nên có trên chiếc SUV/ Crossover của bạn:

Hệ thống cân bằng điện tử (ESP)
Tiện ích này là tiêu chuẩn trên trên các mẫu xe hạng sang, tuy nhiên nó vẫn là “của hiếm” trên các mẫu SUV/ Crossover phổ thông tại Việt Nam. Một số mẫu xe SUV/ Crossover phổ thông tại Việt Nam hiện nay được trang bị ESP như Mazda CX5, Renault Koleos, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Kia Sportage, Subary Forester, Subaru XV, Toyota Land Cruiser, Toyota Land Cruiser Prado, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe, ...

Lưu ý hệ thống ESP hoàn toàn khác với hệ thống chống trượt hay còn gọi là kiểm soát lực kéo bánh dẫn động (Traction control), chỉ có tác dụng ngăn ngừa trượt bánh dẫn động khi xe tăng tốc.

Túi khí rèm
Không như túi khí hàng ghế trước là trang bị tiêu chuẩn trên phần lớn SUV/ Crossover tại Việt Nam, túi khi rèm 2 bên cửa sổ, một trong các tiện ích bảo vệ quan trọng nhất khi lật xe và va chạm hông vẫn là thứ “xa xỉ” trên các mẫu xe phổ thông. Một số mẫu xe phổ thông tại Việt Nam mà bạn có thể tìm thấy trang bị này là Mazda CX5, Subaru Forester, Subaru XV, Renault Koleos, Hyundai Tucson 2.4, Toyota Land Cruiser, Toyota Land Cruiser Prado, …

Lưu ý: Chỉ thấy túi khí rèm thì vẫn chưa phải là đủ, quan trọng hơn là nó có được thiết kế để hoạt động khi lật xe hay không.

Hệ thống ngăn ngừa lật xe (Rollover Detection)
Đây là công nghệ an toàn tiên tiến nhất hiện nay cho phép máy tính nhận diện sớm tình huống có thể gây lật xe sắp xảy ra đễ kích hoạt hệ thống cân bằng điện tử. Công nghệ này chỉ có trên các mẫu xe hạng sang như Land Rover, Mercedes-Benz GL,...

Các vấn đề an toàn khác

Nâng cấp và độ xe
Hãy lưu ý khi độ xe SUV/ Crossover, bạn hãy nhớ rằng một chiếc xe là một thiết kế hoàn chỉnh để làm việc như một “hệ thống”, việc thay đổi một bộ phận nào đó đồng nghĩa với tạo một kết quả làm việc khác của “hệ thống” đó và nó có thể ảnh hưởng đến sự an toàn chẳng hạn như trọng tâm thân xe cao hơn, bánh xe lớn hơn và nặng hơn, ma sát lớn hơn có thể gây ra mất tính ổn định của xe mà các kỹ sư chế tạo đã thiết lập cho xe.

Nếu bạn thật sự thích cá nhân hóa chiếc xe của mình thì tốt nhất chọn lựa từ các tùy chọn của chính nhà sản xuất xe đó.

Bạn an toàn, còn người ngoài xe thì sao?

Vị trí ngồi cao và khoảng mù rộng phía sau xe là điểm yếu của SUV/ Crossover, cảm biến điểm mù và camera phía sau nên được trang bị cho xe của bạn, hãy tưởng tượng bạn lùi xe trong ngõ khi một đám trẻ con đang đùa nghịch hay một người nào đó vô ý ngồi sửa xe máy bên đường ngay sau xe của bạn thì nguy cơ tai nạn là rất cao.

Khi va chạm với xe nhỏ thì SUV/Crossover luôn “thắng thế” với trọng lượng nặng hơn, cao hơn làm xe nhỏ có thể dội ngược lại hoặc bị xe lớn đè bẹp cabin và nguy cơ thương vong là rất lớn. Thực tế đã chứng minh trong vụ va chạm giữa chiếc Toyota Fortuner và Hyundai i10 trên đường Nguyển Hữu Cảnh, Tp.HCM cách đây vài năm đã khiến toàn bộ hành khách xe Hyundai i10 tử vong trong khi người lái xe Fortuner chỉ xây xát.

Không như xe gắn máy, bắt đầu cầm lái chiếc ô tô là một thay đổi lớn với chính thói quen, suy nghĩ và hành vi của bạn, câu nói “sai một ly, đi một dặm” rất đúng cho những người cầm lái.

Khải Minh - Motoring.vn
Tài liệu sử dụng: IIHS, NHTSA, consumerreport.com

các bài khác
An toàn cho xe bán tải
Bài viết bởi: Tịnh Giang
An toàn là trên hết – thực hành 9
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
An toàn là trên hết – thực hành 5
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh