Hyundai Santa Fe 2013
Bài viết bởi:
Tịnh Giang
Updated:
May 01, 2013 | 11:54 AM
Đánh giá Hyunda Sante Fe 2013 - tổng hợp ý kiến của các tạp chí ô tô hàng đầu
Phiên bản Hyundai Santa Fe 2013 phân phối tại thị trường Việt Nam là phiên bản chiều dài cơ sở ngắn được giới thiệu cùng lúc với phiên bản chiều dài cơ sở dài tại triển lãm ô tô New York tháng 4/2012. Động cơ tăng áp mới, thiết kế năng động và mức giá cạnh tranh là những thay đổi đáng chú ý đưa Santa Fe lên top đầu trong phân khúc SUV cỡ trung.
Khi được tung ra thị trường, phiên bản chiều dài cơ sở ngắn sẽ là đối thủ của Ford Edge, Kia Sportage, Honda CR-V, Nissan Murano; trong khi đó, phiên bản chiều dài cơ sở dài được kì vọng sẽ thay thế mẫu xe Hyundai Veracruz hiện hành và cạnh tranh với Ford Explorer, Honda Pilot. Trong phạm vi bài viết này, motoring.vn sẽ tổng hợp một số thông tin và các ý kiến đánh giá, nhận xét về phiên bản chiều dài cơ sở ngắn - phiên bản được phân phối tại thị trường Việt Nam.
Santa Fe thế hệ thứ ba mang phong cách thiết kế “Storm Edge” được phát triển từ triết lý “điêu khắc dòng chảy” mà Hyundai đã theo đuổi trong nhiều năm qua. Sự thay đổi táo bạo về ngoại hình so với thế hệ cũ nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn. Phóng viên tạp chí Autotrader (http://www.autotrader.com) cho rằng “đây là một trong những mẫu xe Hyundai đẹp nhất, một chiếc xe bóng bẩy tinh tế trong phân khúc vốn thường được biết đến với hình dạng khối hộp khô cứng”, hay như phóng viên Allyson Harwood của Motor Trend nhận xét, thiết kế mới vẫn giữ được dáng vẻ thanh lịch, chín chắn vốn có nhưng không làm mất đi ấn tượng trẻ trung, mới mẻ.
Kích thước phiên bản chiều dài cơ sở ngắn không có nhiều thay đổi so với thế hệ trước. Chiều dài cơ sở 2,700 mm được giữ nguyên, phiên bản mới dài hơn 13 mm, hẹp hơn 10 m, chiều cao giảm 46 mm, kích cỡ cụ thể: 4,689 x 1,180 x 1, 679 mm (dài x rộng x cao). Mặc dù được xếp vào phân khúc crossover cỡ trung cùng với Toyota Highlander và Nissan Murano nhưng với kích cỡ như vậy, Santa Fe nghiêng về phần nhỏ hơn trong phân khúc, gần với Ford Edge, Kia Sorento, Honda CR-V hơn khi so sánh về chiều dài cũng như không gian nội thất.
Ngoài hai động cơ xăng 2.4L I4 Theta II và 2.0L Turbo I4, mẫu xe còn được lắp hai động cơ diesel: 2.0L CRDI VGT R-Line I4 và 2.2L CRDI VGT R-Line I4. Nhà sản xuất cung cấp hai sự lựa chọn về hộp số: hộp số tay 6 cấp và hộp số tự động 6 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu được điều chỉnh sau cuộc điều tra của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA lần lượt là: phiên bản động cơ xăng 2.4L dẫn động cầu trước: 11.2 lít/100 km đường nội thành, 8.1 lít/100 km đường cao tốc; phiên bản động cơ xăng 2.4L dẫn động hai cầu: 11.8 lít/100 km đường nội thành, 9.0 lít/100 km đường cao tốc. Không nằm trong diện được điều chỉnh nên thông số của phiên bản động cơ dầu 2.2L dẫn động cầu trước vẫn được giữ ở mức 11.2 lít/100 km đường nội thành, 7.6 lít/100 km đường cao tốc.
Mặc dù kích cỡ gần tương tự như thế hệ cũ, Santa Fe 2013 giảm 120 kg trọng lượng và tăng 15% độ cứng xoắn thân xe nhờ thay đổi thiết kế hệ khung gầm và tăng cường sử dụng thép chịu lực cao. Tất cả các phiên bản Santa Fe cho năm model 2013 đều được trang bị hệ thống lái trợ lực điện và hệ thống treo mới (hệ thống treo trước độc lập cơ cấu MacPherson, hệ thống treo sau độc lập liên kết đa điểm) được Giám đốc nội dung tạp chí The car connection Marty Padgett đánh giá giúp xe vận hành ổn định và đằm hơn, trong điều kiện đường rất xấu “Santa Fe vẫn không đánh mất thái độ điềm tĩnh, thoải mái mặc dù bánh xe có hơi nẩy một chút”. Hệ thống lái trợ lực điện của Hyundai từ Sonata đến Santa Fe là “sự tiến bộ lớn cả về cảm giác và thiết kế” với các chế độ lái phù hợp với nhiều đối tượng người sử dụng.
Không chỉ Marty Padgett, hầu hết các chuyên gia, phóng viên chuyên ngành ô tô đều để lại những nhận xét tích cực về khả năng điều khiển và vận hành của Hyundai Santa Fe thế hệ thứ ba. Matt Prior – phóng viên chuyên thử nghiệm xe tạp chí Autocar nhận xét: “Mẫu xe hiệu quả một cách không ồn ào, quan trọng hơn là rất “ngoan”, không khó chịu, dễ điều khiển – chính xác những gì bạn cần ở một mẫu xe gia đình”. Phóng viên Aaron Robinson (Car and Driver) tỏ ra không quá ấn tượng với những nỗ lực làm mới của Santa Fe nhưng vẫn thừa nhận “hệ khung gầm và hệ thống lái cho cảm giác kiểm soát tốt trong khi có thể triệt tiêu gần hết những chướng ngại trên đường, và đó là tất cả những gì chúng ta cần ở một chiếc crossover”. Theo phóng viên Jennifer Geiger (Cars.com), chạy trên xa lộ là một ưu thế của Santa Fe thế hệ mới, “Khoang hành khách của Santa Fe yên ắng và xe di chuyển mượt. Thậm chí trong những chuyến đi ngắn hay đường xấu, mẫu xe vẫn thể hiện được sự điềm tĩnh và khả năng triệt tiêu tác động của các vật cản. Nó nẩy khi qua các hố lớn nhưng nhẹ nhàng vượt qua các chướng ngại nhỏ.”
Mẫu xe hoàn toàn mới này vẫn chưa thực hiện các bài kiểm tra an toàn bởi Cơ quan an toàn đường cao tốc quốc gia NHTSA và Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc IIHS. Tuy nhiên, xét đến khả năng bảo vệ an toàn cao của các phiên bản cũ cũng như những kết quả tốt mà Hyundai đạt được trong thời gian gần đây đối với phân khúc xe cỡ nhỏ và cỡ trung, Santa Fe 2013 được kì vọng sẽ nhận được đánh giá tốt từ cả hai cơ quan an toàn. Các phiên bản cao cấp được trang bị hệ thống ổn định điện tử, chống bó cứng phanh, kiểm soát lực kéo, hệ thống 7 túi khí (túi khí trước và túi khí hông cho hành khách trước, túi khí chân người lái, túi khí rèm), tựa đầu chủ động cho hàng ghế trước. Một tiện nghi an toàn nổi bật nữa là hệ thống viễn thông Blue Link hoạt động gần tương tự như GM OnStar, cung cấp những tính năng như điều khiển từ xa, hỗ trợ khẩn cấp, thiết lập một số chức năng bao gồm giới hạn tốc độ, giới hạn khu vực địa lý.
Công cuộc đổi mới của Hyundai tiếp tục ghi dấu ấn với thiết kế nội thất của Santa Fe, được tạp chí Edmunds đánh giá là cabin đẹp nhất trong phân khúc. Thiết kế bàn điều khiển mượt mà và chất lượng vật liệu sử dụng đem đến cho mẫu xe cảm giác sang trọng đáng ngạc nhiên, một sự thay đổi lớn từ thiết kế đơn giản, thẳng thắn của thế hệ cũ. Các nút điều khiển tuy được bố trí theo một cách khác nhưng vẫn rất có tổ chức và dễ sử dụng. Hàng ghế trước thoải mái và có thể điều chỉnh để phù hợp với người lái thể tạng khác nhau. Mặc dù chiều dài chỉ được tăng một ít và đường trần xe xuôi về phía sau nhiều hơn, so với thế hệ cũ, không gian đầu và không gian chân ở hàng ghế thứ hai được tăng lần lượt 11 mm và 45 mm, lớn hơn nhiều so với các đối thủ như Ford Escape. Hàng ghế thứ hai phân tách 40/20/40 thay vì 60/40 như thông thường, tăng sự linh hoạt trong trường hợp vận chuyển hành lý cồng kềnh. Khoang hành lý có thể tích 1,002 lít, lớn hơn Ford Edge 912 lít và Nissan Murano 900 lít.
Hyundai cho biết nhà sản xuất đã sử dụng thêm vật liệu cách âm cho khoang hành khách và biện pháp đó đang mang lại hiệu quả khá tốt. “Tiếng ồn động cơ được giảm nhiều khi khởi động và hầu như im lặng khi chạy ở vận tốc lớn. Mặc dù vẫn còn nghe tiếng gió quanh kính chiếu hậu nhưng không đến mức gây phiền toái” (Jennifer Geiger - Cars.com). Đây cũng là một điểm được tạp chí chuyên ngành ô tô hàng đầu tại Mỹ Edmunds nhấn mạnh khi nhận xét về mẫu crossover mới của Hyundai, ngoài tiếng gió lướt qua cột A, rất ít tiếng động gây ảnh hưởng đến việc trò chuyện giữa người lái và hành khách.
Santa Fe có thể không hoàn toàn chinh phục được giới chuyên môn, như phóng viên Allyson Harwood của Motor Trend nhận xét: “Chỉ cần thay đổi thêm một chút nữa thì đây sẽ là chiếc xe tốt nhất trong phân khúc. Hyundai đã thành công với thiết kế và giá trị chung của mẫu xe mới nhưng vẫn phải tiếp tục cố gắng với hệ thống treo và hệ thống lái”, tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận là những nỗ lực thay đổi của Hyundai đã đưa Santa Fe lên top dẫn đầu phân khúc. Santa Fe thường được đánh giá khá cao trong các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng, thêm vào đó, đây là một mẫu xe nổi tiếng và rất được ưa chuộng trên thị trường xe cũ nên tạp chí AutoCar (http://www.autocar.co.uk) cho rằng trong thời gian dài, Santa Fe sẽ vẫn giữ được giá trị không thua kém gì các đối thủ.
2012 - Motoring.vn tổng hợp
BTV Tịnh Giang.