Suzuki Grand Vitara 2013
Bài viết bởi:
Tịnh Giang
Updated:
May 01, 2013 | 11:59 AM
Đánh giá Suzuki Grand Vitara - tổng hợp ý kiến của các tạp chí ô tô hàng đầu
Suzuki Grand Vitara là mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ được sản xuất thay thế cho mẫu Sidekick trong dãy sản phẩm của Suzuki. Với kết cấu gần giống xe tải và hệ dẫn động cầu sau hoặc hai cầu, Grand Vitara được đánh giá cao hơn về khả năng chạy địa hình so với các đối thủ Honda CR-V, Toyota RAV4 hay Ford Escape.
Phiên bản nâng cấp 2013 chỉ thay đổi một số chi tiết lưới tản nhiệt, cản trước, đèn sương mù, chất liệu và màu sắc nội thất. Hệ thống định vị và hệ thống thông tin giải trí cũng được cải tiến. Ngoài ra, các thông số về cấu hình chính, các trang bị an toàn, tiện nghi quan trọng khác vẫn được giữ nguyên như phiên bản cũ.
Suzuki Grand Vitara vẫn mang dáng dấp của một chiếc SUV truyền thống: hình khối hộp, tự tin và mạnh mẽ. Khoảng sáng gầm xe 188cm càng làm nổi bật ngoại hình gồ ghề đúng như ý đồ của nhà sản xuất, đồng thời phục vụ nhu cầu vận hành trên địa hình xấu. Tiếp nhận phản hồi của khách hàng, Suzuki đã trang bị trở lại bánh dự phòng treo phía sau xe, thay thế cho bộ tự vá xe tạm thời.
Sau khi động cơ V6 bị loại bỏ từ năm model 2010, nhà sản xuất chỉ cung cấp các lựa chọn động cơ xăng 1.6L I4, 2.0L I4, 2.4L I4 và động cơ dầu 1.9L I4 turbodiesel. Hộp số được sử dụng là hộp số tay 5 cấp, hộp số tự động 4 cấp và hộp số tự động 5 cấp. Ngoài hệ dẫn động cầu sau được trang bị tiêu chuẩn, người tiêu dùng còn có thể lựa chọn hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian hoặc hệ dẫn động hai cầu bốn chế độ. Bốn chế độ gài cầu bao gồm: 4H, 4H Lock, 4L Lock và số không kèm với vi sai trung tâm chống trượt. Phiên bản động cơ 2.0L phân phối tại thị trường Việt Nam nhận được khá nhiều những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng về cảm giác lái, sức mạnh động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.
Với hai lựa chọn thiết kế thân xe 3 cửa và 5 cửa, Grand Vitara giữ nguyên những đặc trưng của một mẫu xe địa hình truyền thống. Kết cấu thân xe liền khối hiện đại được kết hợp chặt chẽ với hệ khung gầm hình thang gắn liền (built-in ladder frame). Khác với hệ thống treo phụ thuộc cơ cấu trục cứng của Suzuki Jimmy, Grand Vitara được trang bị hệ thống treo độc lập trước và sau. Thiết kế đặc biệt cho nhu cầu chạy địa hình nên Suzuki phải đánh đổi một số tính năng vận hành mềm mượt giống xe du lịch trên các mẫu crossover như Kia Sportage.
Về khả năng điều khiển và vận hành của Grand Vitara, cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng Kelley Blue Book nhận xét: “Grand Vitara là một người bạn đồng hành thích hợp cho những hành trình ngắn cố định hoặc những chuyến đi dài hơn, đặc biệt là khi di chuyển trên địa hình xấu. Thân xe liền khối tích hợp với khung gia cố tạo nên một hệ khung sườn vững chắc và hệ thống treo độc lập bốn bánh kiểm soát tốt.”, “Grand Vitara bẻ lái chính xác và bán kính vòng quay 11m tương đối nhỏ giúp đỗ xe và quay đầu góc hẹp dễ dàng hơn. Một trong những điểm cộng của Grand Vitara là hệ dẫn động bốn bánh bốn chế độ được trang bị trên bản Limited, khiến một chiếc SUV cỡ nhỏ vận hành tuyệt vời một cách đáng ngạc nhiên trong điều kiện đường tuyết, lầy lội hoặc đất đá”.
Các trang thiết bị an toàn được trang bị trên mẫu xe này gồm: chống bó cứng phanh, hệ thống ổn định điện tử, hệ thống kiểm soát chống lăn nghiêng, kiểm soát độ bám đường, hệ thống sáu túi khí: túi khí trước và túi khí hông cho hành khách trước, túi khí rèm cho cả hai hàng ghế. Camera hỗ trợ lùi xe là trang bị tùy chọn.
Trong cuộc thử nghiệm va chạm do Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc IIHS tổ chức, Suzuki Grand Vitara 2013 đạt được thang điểm “tốt” trong trường hợp va chạm trước, “trung bình” trong trường hợp va chạm hông và độ cứng trần xe, “trung bình kém” trong trường hợp va chạm sau. Cơ quan quản lý an toàn đường cao tốc quốc gia NHTSA đánh giá Grand Vitara 2013 4 trên 5 sao về khả năng bảo vệ an toàn trong tai nạn lăn nghiêng.
Nhờ thân xe hình hộp và không gian đầu, không gian chân rộng rãi nên không gian nội thất của Grand Vitara được đánh giá là khá thoải mái so với các đối thủ trong cùng phân khúc, tuy nhiên hàng ghế sau chỉ thích hợp cho hai người lớn dù được thiết kế cho ba người. Hàng ghế sau phân tách 60/40 và có thể gập gọn nệm và tựa lưng về phía trước, tăng thêm thể tích cho khoang hành lý. Thiết kế nội thất và các tiện nghi trang bị không có gì đột phá nhưng đầy đủ chức năng cần thiết, mang lại cảm giác dễ chịu với bảng đồng hồ, bảng điều khiển đơn giản, dễ sử dụng và đa số các chuyên gia đều đồng ý là xứng đáng với số tiền bỏ ra.
Grand Vitara có thể không phải là mẫu xe tinh tế nhất trên đường và vẫn còn một số nhược điểm như động cơ chưa tương xứng, vận hành không êm ái bằng các đối thủ đặc trưng crossover nhưng với những ưu thế về khả năng vượt địa hình, sự bền bỉ và độ tin cậy vốn có của sản phẩm Suzuki nói chung và Grand Vitara nói riêng, phóng viên Carrie Kim của website mua bán ô tô hàng đầu tại Mỹ Cars.com đánh giá Grand Vitara là một lựa chọn tuyệt vời cho những gia đình yêu cầu khả năng di chuyển đa địa hình, sự tiện ích, tính đa dụng mà không cần đến những chi tiết bóng bẩy, rườm rà và thời trang; còn MSN Cars cho rằng mẫu xe đặc biệt phù hợp với những người “tìm kiếm một chiếc xe nhỏ, cảm giác lái tốt, cứng cáp, thật sự có khả năng chạy địa hình mà chi phí không quá cao”.
2013 - Motoring.vn tổng hợp
BTV Tịnh Giang.