Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Đánh giá xe, nhìn ra thế giới

Mazda6 2013

Bài viết bởi: Tịnh Giang
Updated: June 14, 2013 | 11:48 AM

Đánh giá Mazda6 2013 hoàn toàn mới - tổng hợp ý kiến của các tạp chí ô tô hàng đầu

 

Mazda6 thế hệ thứ ba được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Moscow tháng 8/2012.
 
Những năm qua, Mazda6 được biết đến như là một trong những mẫu sedan thể thao nhất, khả năng lái tốt nhất nhưng theo The car conneciton, mẫu xe vẫn còn thiếu nhân tố quyết định có thể hoàn toàn thuyết phục người tiêu dùng. Trong lần ra mắt này, nếu như các đối thủ trong cùng phân khúc (Nissan Altima, Ford Fusion, Chevrolet Malibu) chú trọng thay đổi về thiết kế để chiếm lĩnh thị trường thị Mazda đã khôn ngoan chọn cho mình một hướng đi khác – phát triển Mazda 6 thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới chính xác như những gì đội ngũ kĩ sư và nhóm phát triển sản phẩm đã vạch ra, mang đến một diện mạo mới mạnh mẽ hơn, không gian nội thất rộng rãi hơn, an toàn hơn và tiện nghi thoải mái hơn.
 
Theo Mazda, Mazda6 thế hệ mới là biến thể tinh tuý nhất được phát triển dựa trên ngôn ngữ thiết kế KODO – linh hồn của sự chuyển động. Akira Tamiatani – Giám đốc thiết kế Mazda cho biết, ngoại thất Mazda6 được thiết kế với hình tượng một mãnh thú đang sẵn sàng vồ lấy con mồi bất cứ lúc nào, thể hiện ý tưởng “Chỉ cần nhìn vào chiếc xe, người ta đã có nhiều kì vọng về khả năng vận hành mặc dù chưa hề ngồi lên xe.”
 
Mazda6 là mẫu xe thứ hai sau CX5 được phát triển với công nghệ Skyactiv chú trọng tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy, mẫu xe chia sẻ động cơ, hệ truyền động và một vài bộ phận kết cấu với CX5 – mẫu xe hoàn toàn mới của Mazda. Tuy nhiên, Mazda6 cũng được cải tiến về nhiều mặt: hệ thống treo trước để điều khiển mượt hơn, hệ thống phanh cho cảm giác đạp phanh thật hơn và hệ thống lái nhằm giảm tiếng ồn.
 
Một công nghệ mới của Skyactiv lần đầu tiên được giới thiệu trên Mazda6 là hệ thống phanh tái tạo năng lượng động lực học i-Eloop. Ứng dụng này giúp kéo dài tuổi thọ pin và tiết kiệm năng lượng động cơ vì điện được tạo ra trong quá trình giảm tốc và thắng sẽ được sử dụng cho các thiết bị điện như điều hoà, hệ thống âm thanh. Mazda cho biết ứng dụng này tiết kiệm được 10% nhiên liệu sử dụng và kết hợp với hệ thống tắt -  khởi động động cơ iStop cải thiện đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu của Mazda6.
 
Động cơ V6 không được thị trường ưa chuộng ở thế hệ cũ được thay thế bằng hai động cơ SkyActiv 4 xy-lanh: 2.0L và 2.5L. Người tiêu dùng có hai sự lựa chọn về hộp số: hộp số tự động 6 cấp và hộp số tay 6 cấp. Tại thời điểm ra mắt, tất cả các phiên bản Mazda6 đều được trang bị hệ dẫn động cầu trước và tay lái trợ lực điện.
 
Mazda6 sử dụng hệ thống treo trước độc lập MacPherson và hệ thống treo sau độc lập liên kết đa điểm. “Trong quá trình phát triển Mazda6 thế hệ thứ 3, chúng tôi trung thành với giá trị cốt lõi của sản phẩm Mazda: cảm giác lái (driving pleasure)”, Hiroshi Kajiyama - Trưởng bộ phận phát triển sản phẩm Mazda6 cho biết, “Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc xe phản ứng và vận hành đúng như bạn mong đợi ở nó. Việc này bao gồm cả thiết kế những bộ phận của xe mà bạn thường hay sử dụng hoặc chạm đến như thể chúng là một phần cơ thể bạn”.
 
Một hạn chế của Mazda6 được ghi nhận qua các cuộc lái thử nghiệm của Car and Driver và Car Advice đó là dù Mazda đã nỗ lực giảm tiếng ồn trong khoang hành khách nhưng vấn đề này vẫn chưa được cải thiện mấy. Tiếng lốp xe ma sát với mặt đường lọt vào khoang lái đặc biệt lớn khi xe chuyển từ đường bằng phẳng sang đường xấu.
 
Phóng viên Jez Spinks (Car Advice) nhận xét: “Mazda6 thế hệ mới vận hành khá tốt, và nó sẽ vẫn là một trong những mẫu xe điều khiển tốt nhất trên thị trường năm 2013. Chỉ là trong bối cảnh mà hai thế hệ trước đã đặt ra những tiêu chuẩn cho xe phân khúc này thì thế hệ mới không kiểm soát chuyển động thân xe một cách quy củ, xe nghiêng đáng kể khi vào cua hoặc đánh lái, thiếu sự mạnh mẽ và phản ứng tức thời được yêu thích ở Mazda6 hiện hành.”
 
Mazda6 là mẫu xe cỡ trung duy nhất trên thế giới mà phiên bản wagon có chiều dài cơ sở ngắn hơn phiên bản sedan. Ngài Hiroshi Kajiyama – trưởng bộ phận phát triển sản phẩm Mazda6 cho biết nguyên nhân là vì phiên bản sedan được thiết kế cho thị trường Mỹ và Trung Quốc, nơi mà người tiêu dùng tìm kiếm một chiếc sedan cỡ trung rộng rãi, trong khi phiên bản wagon nhắm đến những khách hàng châu Âu ưa chuộng dáng vẻ thể thao của những chiếc xe tải. Mẫu xe thế hệ mới có chiều dài cơ sở lớn hơn 105mm so với thế hệ cũ, theo đó, không gian nội thất cũng được thiết kế rộng rãi hơn.
 
Những trang thiết bị an toàn được trang bị thêm cho mẫu xe mới bao gồm: hệ thống điều chỉnh đèn pha (HBC), hệ thống pha chủ động theo hướng xe di chuyển (AFS) và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HLA).
 
Thiết kế nội thất của Mazda6 được phát triển dựa trên CX5. Trước câu hỏi phải chăng Mazda đã đánh giá thấp mong muốn và nhu cầu của những tín đồ công nghệ, Mazda cho biết họ theo sát diễn biến của thị trường nhưng họ không có ý định đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc phát triển một hệ thống thông tin liên lạc mới để rồi nó lại nhanh chóng lỗi thời ngay khi sản phẩm được tung ra.
 
Khi bàn về khả năng vận hành của Mazda6 thế hệ mới, phóng viên Andrew Wendler (Car and Driver) nhận xét: “Trong thời gian chờ đợi những cuộc thử nghiệm so sánh khác, lúc này chúng tôi có thể nói rằng, so với Honda Accord mới, mọi điều khiển tác động lên Mazda6 cần thêm lực và cho cảm giác thể thao hơn. Honda có vẻ như đang lướt trên đường còn Mazda thì có cảm giác bám sát mặt đường hơn.” Trong khi đó, phóng viên Angus MacKenzie (Motortrend) cho rằng: “Nếu bạn mong muốn hưởng thụ một chút cảm giác lái từ chiếc xe sedan cỡ trung, hộp số (6 cấp được sử dụng) là một lí do chính đáng để bạn chọn Mazda6 thay vì Honda Accord hay Nissan Altima với hộp số CVT hay Ford Fusion và Chevy Malibu phản ứng chậm chạp”
 
Mazda6 thế hệ thứ ba được đánh giá cao về khả năng trình diễn, sự tinh tế, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nội thất thiết kế thông minh, không gian khoang hàng khách rộng rãi và ngoại thất cá tính. Tuy nhiên, Mazda6 vẫn còn hạn chế về tiếng ồn, chuyển động không êm, và theo nhận xét của Car Advice là không xuất sắc bằng thế hệ cũ.
 
2012 - Motoring.vn
BTV Tịnh Giang.
 

các bài khác
Ford Ranger 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Chevrolet Orlando 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Swift 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Grand Vitara 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Subaru XV 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh