Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Đánh giá xe, nhìn ra thế giới

Ford Focus 2013

Bài viết bởi: Tịnh Giang
Updated: May 01, 2013 | 11:52 AM

Đánh giá Ford Focus 2013 - tổng hợp ý kiến của các tạp chí ô tô hàng đầu

 
Ford Focus thế hệ thứ ba được ra mắt tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2010. Thay vì phân phối nhiều thiết kế Focus cho các thị trường khác nhau như trước đây, lần này Ford sử dụng chung một thiết kế cho mẫu xe Focus thế hệ mới trên toàn cầu. Mẫu xe này được giới thiệu đồng thời tại Bắc Mỹ và châu Âu vào ngày 2 tháng 5 năm 2011 cho model 2012.
 
Từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1998, Focus được sản xuất qua 3 thế hệ và đã khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Theo tạp chí Motor Trend, hiện tại, Focus là mẫu xe cỡ nhỏ bán chạy thứ ba tại thị trường Mỹ (sau Honda Civic và Toyota Corolla) và là một trong những mẫu xe nổi tiếng nhất thế giới với những ưu thế nổi trội về mức giá, khả năng điều khiển, thiết kế ngoại thất và sự đa dạng thiết kế thân xe. Sau thế hệ thứ hai không được đón nhận bằng thế hệ cũ, Ford đã đầu tư thay đổi mang đến một Focus hoàn toàn mới cải tiến nhiều mặt, được trang Edmunds vinh danh là “Mẫu xe cỡ nhỏ tốt nhất mà bạn có thể mua.”
 
Ở Focus thế hệ thứ ba, Ford trang bị thêm một động cơ sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, hộp số tự động 6 cấp PowerShift, cải tiến kĩ thuật về khí động lực học và những công nghệ tiên tiến khác nhằm nâng cao hiệu suất động cơ. Các động cơ được lắp trên mẫu xe này gồm: 1.0L I3 EcoBoost, 1.6L I4 Duratec Ti-VCT, 1.6L I4 EcoBoost, 2.0L I4 Duratec Ti-VCT GDI, 2.0L I4 EcoBoost I4, 1.6L Duratorq TDCi, 2.0L Duratorq TDCi. Người tiêu dùng có bốn lựa chọn hộp số: hộp số tự động 6 cấp PowerShift, hộp số tay 6 cấp B6, hộp số tay 5 cấp iB5 và hộp số tay 5 cấp MTX-75. Về mặt kĩ thuật, hộp số PowerShift là hộp số bán tự động ly hợp kép và nó hoạt động khác với hộp số tự động truyền thống. Một số người có thể sẽ không hài lòng, một số khác sẽ cho rằng nó khác biệt và ghi nhận khả năng tiết kiệm nhiên liệu cùng khả năng tăng tốc hộp số này mang lại.
 
Trong các cuộc chạy thử nghiệm, khả năng vận hành của Focus 2012 đã thuyết phục được các chuyên gia, phóng viên chuyên ngành ô tô. Edmunds đánh giá Focus ngang bằng hoặc thậm chí là tốt hơn Mazda3 – chiếc xe khéo léo nhất trên đường hiện nay. Phiên bản sử dụng động cơ và hộp số mới được các phóng viên Motortrend lái thử nghiệm tăng tốc từ 0 – 96.5 km/giờ (100 mph) trong 8.0 giây, khoảng cách dừng xe khi đạp thắng ở 96.5 km/giờ (100 mph) là 36.6 m. So với công nghệ SkyActiv của Mazda3, Focus nhanh hơn 0.4 giây và dừng lại sớm hơn 1.5 m. Ở phiên bản này, tỷ số truyền lái lớn hơn phiên bản cũ nhưng nhờ tích hợp trợ lực điện, việc điều khiển trở nên dễ dàng và chính xác hơn.
 
Theo Tổ chức bảo vệ môi trường, mức tiêu hao nhiên liệu của phiên bản số tự động thấp hơn phiên bản số tay, cụ thể: phiên bản số tự động 8.4 lít/100km đường nội thành, 6.2 lít/100km đường cao tốc; phiên bản số tay 9.0 lít/100km đường nội thành, 6.5 lít/100km đường cao tốc; phiên bản sử dụng gói tùy chọn “Siêu tiết kiệm nhiên liệu” 8.4 lít/100km đường nội thành, 5.9 lít/100km đường cao tốc.
 
Ford Focus 2012 được trang bị một số trang thiết bị an toàn tiên tiến, một điều rất ít khi tìm thấy ở những mẫu xe sản xuất đại trà. Thêm vào đó, cấu trúc vững chãi, chắc chắn giúp Focus được đánh giá cao trong các cuộc thử nghiệm va chạm. Focus được sản xuất cho thị trường toàn cầu nên mẫu xe không được thiết kế đặc biệt cho một cuộc thử nghiệm an toàn nào. Mẫu xe được Chương trình đánh giá xe mới NCAP đánh giá chung 4 sao về mức độ an toàn với 4 sao cho va chạm trước, 5 sao cho va chạm hông và được Tổ chức IIHS (The Insurance Institute for Highway Safety) cho khả năng phòng vệ của mặt trước, mặt hông và trần xe thang điểm “tốt”. Các trang bị an toàn tiêu chuẩn gồm hệ thống 6 túi khí: túi khí trước và túi khí hông cho hàng ghế đầu, túi khí rèm cho hàng ghế đầu và hàng ghế thứ hai, hệ thống ổn định điện tử ESP, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi động ngang dốc HAS.
 
Bên trong, “Focus mang lại cảm giác giống như là một chiếc sedan thể thao châu Âu hơn là một chiếc hatchback kinh tế.” (The car connection). Đối với Focus, thể thao không có nghĩa là mất đi sự tiện nghi, thoải mái. Focus có không gian nội thất rộng rãi và sự tinh tế của một chiếc xe hạng sang. Hàng ghế trước thuận lợi và dễ chịu trong hành trình dài, ghế sau có không gian đầu vừa đủ nhưng hơi thiếu không gian chân so với những đối thủ lớn hơn. Thể tích khoang hành lí phiên bản sedan 374 lít không thua kém các đối thủ cùng phân khúc, nhưng phiên bản hathcback sẽ là một sự lựa chọn tối ưu cho người dùng với 674 lít khi giữ nguyên hàng ghế sau và 1.269 lít khi hàng ghế sau được gập lại.
 
Focus được trang bị công nghệ Ford SYNC® do Ford hợp tác phát triển cùng với Microsoft. Hệ thống kết nối kích hoạt bằng giọng nói này cho phép người lái sử dụng khẩu lệnh điều khiển điện thoại đã kết nối Bluetooth và các thiết bị ngoại vi khác. Một tính năng nổi bật nữa là hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động. Người lái chỉ cần xác định vị trí đỗ xe, điều khiển chân ga và chân thắng, Focus sẽ tự làm những việc còn lại. Phóng viên Paul Maric (Car Advice – caradvice.com.au) cho biết anh vô cùng ngạc nhiên vì một tính năng sử dụng dễ dàng lại hoạt động chính xác và hiệu quả đến như vậy.
 
Khi được tung ra thị trường, Ford Focus 2012 phải cạnh tranh với những đối thủ khá sừng sỏ như Honda Civic, Toyota Corolla, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra, Mazda3 nhưng dù vậy, Focus vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự đẳng cấp, tinh tế và cảm giác lái làm hài lòng những chuyên gia hàng đầu. Top Gear nhận xét “Ford Focus là một trong những mẫu xe hoàn thiện nhất trên thị trường hiện nay. Thiết kế đẹp, động cơ tốt, kết cấu tốt, giá tốt. Chiếc xe vận hành tuyệt vời, hoạt động như bạn mong muốn và không làm bạn rỗng túi.”. “Không mẫu xe nào, ngoại trừ Wolkswagen Golf có thể cạnh tranh với Focus danh hiệu mẫu xe được khuyên dùng nhất trong phân khúc”, Matt Burt – phó tổng biên tập tạp chí Auto Car (autocar.co.uk) cũng dành cho Focus những lời khen tặng.
 
Phần lớn người sử dụng xe phân khúc cỡ nhỏ không còn tìm kiếm những phương tiện tiết kiệm chỉ cần phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày đơn giản nữa mà họ ưu tiên nhắm đến những chiếc xe nhỏ, kinh tế nhưng thời trang, được đầu tư về công nghệ và thỏa mãn cảm giác lái. Chính vì vậy mà trong lần ra mắt này, Focus thế hệ thứ ba tiếp tục được đưa vào danh sách những mẫu xe được quan tâm nhất trên thị trường hiện nay.
 
2012 - Motoring.vn tổng hợp
BTV Tịnh Giang.
 
 

 

các bài khác
Ford Ranger 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Chevrolet Orlando 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Mazda6 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Swift 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Grand Vitara 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh