Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Đánh giá xe, nhìn ra thế giới

Ford Escape 2013

Bài viết bởi: Tịnh Giang
Updated: May 01, 2013 | 11:52 AM

Đánh giá Ford Escape 2013, ứng viên tiềm năng của Ford tại Việt Nam

 
Từ khi được đưa vào sản xuất vào năm 2000 đến nay, mặc dù mẫu xe crossover/SUV cỡ nhỏ Escape của Ford chỉ trải qua một số lần nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất và kỹ thuật nhưng vẫn là một trong những mẫu xe thành công nhất của Ford với doanh số tiêu thụ hơn 2 triệu chiếc chỉ tính tại thị trường Mỹ. Cho đến những năm model cuối cùng của thế hệ cũ, Escape vẫn khá được ưa chuộng, điều đó chứng tỏ được mức độ thành công của mẫu xe đã hơn mười năm tuổi. Tuy nhiên, không giống như thế hệ thứ hai chia sẻ nhiều điểm tương đồng với thế hệ trước đó, Escape 2013 đánh dấu bước chuyển hướng trong thiết kế của mẫu SUV nhỏ nhất trong dãy sản phẩm Ford. Nếu thế hệ trước tồn tại song song với những người anh em họ Mazda và Mercury, Escape thế hệ mới là một mẫu xe hoàn toàn độc lập được phân phối trên toàn cầu. Tại châu Âu, mẫu xe này được biết đến với tên gọi Ford Kuga.
 
Xem thêm hình ảnh & video Ford Escape 2013
Ford Escape hoàn toàn mới thay đổi toàn diện về thiết kế, động cơ, trang bị đã ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2011 cho năm model 2013 và nhận được những phản ứng rất tích cực từ giới chuyên môn. Biên tập viên Scott Evans của tạp chí ô tô Motor Trend nhận xét: “Trên giấy tờ, Ford hứa hẹn thêm không gian khoang hành lý, thêm không gian khoang hành khách và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trên đường chạy, mẫu xe mang đến nhiều hơn thế nữa”. Sau những trải nghiệm thực tế với mẫu xe, website dữ liệu ô tô hàng đầu tại Mỹ Edmunds đánh giá Escape 2013 “đáng công chờ đợi” và “nằm trong nhóm dẫn đầu một phân khúc vốn đã có nhiều sự lựa chọn tuyệt vời”.
 
Không chỉ khác biệt với phiên bản mà nó thay thế, thiết kế ngoại thất của Ford Escape 2013 cũng không đi theo khuynh hướng thiết kế của các mẫu SUV truyền thống mang thương hiệu Ford mà gần gũi hơn với các mẫu xe được tung ra trong thời gian gần đây như Focus và Fiesta. Giũ bỏ hình dáng vuông vức, gồ ghề của một chiếc xe tải, Escape mới được đánh giá thể thao và năng động với thiết kế mặt trước ít hầm hố hơn thế hệ cũ. Mẫu xe có chiều dài cơ sở 2,690 mm, chiều dài thân xe 4,542 mm, tăng lần lượt 86.4 mm và 71 mm so với thế hệ thứ hai và không chênh lệch nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc như Honda CR-V, Hyundai Tucson.
 
Escape là mẫu xe Ford đầu tiên được trang bị động cơ EcoBoost 1.6L I4 công suất cực đại 178 mã lực tại vòng tua 5,700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 25.4 kg.m tại vòng tua 2,500 vòng/phút mà theo Ford có khả năng tiết kiệm nhiên liệu không kém gì phiên bản Hybrid thế hệ trước đó. Thay thế động cơ V6, Ford trang bị cho Ecaspe 2013 động cơ EcoBoost 2.0L I4 công suất cực đại 240 mã lực tại vòng tua 5,500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 37.3 kg.m tại vòng tua 3,000 vòng/phút. Động cơ 2.5L I4 Duratec công suất cực đại 168 mã lực tại vòng tua 6,000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 23.5 kg.m tại vòng tua 4,500 vòng/phút là động cơ duy nhất từ thế hệ cũ được Ford sử dụng cho phiên bản mới sau khi cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ EcoBoost của Escape 2013 nhận được nhiều khen ngợi từ giới chuyên môn. Scott Evans (Motor Trend) nhận xét: “Trong khi tôi dự đoán động cơ 2.0L sẽ khá tốt, động cơ 1.6L là một bất ngờ thú vị. Tôi đã lo lắng là động cơ nhỏ quá, không đủ sức kéo trọng lượng xe nhưng trên đường chạy tôi không hệ gặp vấn đề đó. Không thể so sánh với xe thể thao, nhưng động cơ bốn xylanh tăng áp cung cấp trên mức vừa đủ mức công suất mà chúng ta cần để thực hiện các nhiệm vụ được giao, từ lên đồi cho đến dốc đường cao tốc hay vượt mặt”. Edmunds đưa ý kiến: “Trong những tình huống lên dốc khi mà động cơ 1.6 cần thêm mô-men xoắn hoặc cần về số (hoặc cả hai), động cơ 2.0 mạnh mẽ đưa Escape tiến lên một cách nhẹ nhàng. Động cơ 2.0 tăng áp yên ắng hơn, nhẹ nhàng hơn và cho bạn đủ sức mạnh cần thiết khi vượt nhanh hoặc vào làn”. Cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng Kelley Blue Book cũng đồng ý về năng lực của động cơ 2.0: “Động cơ EcoBoost 1.6L và 2.0L đều rất mạnh mẽ, đạt công suất lớn một cách nhẹ nhàng và luôn sẵn sàng, di chuyển trên đường  cao tốc dễ dàng, đặc biệt là động cơ 2.0L, rất mạnh.” (KBB)
 
Mức tiêu hao nhiên liệu cụ thể theo đánh giá của Tổ chức bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (lít/100km):

Tiêu chuẩn
1.6L
2.0L
2.5L
FWD
AWD
FWD
AWD
FWD
Đường đô thị
10.2
10.7
10.7
11.2
 
10.7
 
Đường trường
7.1
7.8
7.8
8.4
 
7.6

 
Lựa chọn hộp số duy nhất là hộp số tự động sáu cấp tích hợp tính năng chuyển số tay tuần tự “kết hợp tốt với động cơ tăng áp” và cân bằng tương đối giữa khả năng tăng tốc và tiêu hao nhiên liệu như nhận xét của tổng biên tập tạp chí The car connection Marty Padgett.
 
Hệ khung gầm dựa trên Mazda sử dụng cho thế hệ trước được thay thế bằng hệ khung gầm C quốc tế do Ford phát triển, chia sẻ cùng với Ford Focus. Tương tự như mẫu xe cỡ nhỏ tung ra thị trường vào năm ngoái, Escape được trang bị hệ thống treo trước độc lập cơ cấu thanh chống McPherson và hệ thống treo sau độc lập cơ cấu đa điểm. Một điểm đáng chú ý nữa là hệ thống dẫn động hai cầu “Intelligent Four-Wheel Drive” trang bị trên Escape phân phối 35% - 80% mô-men xoắn cho bánh sau và thường xuyên đánh giá điều kiện đường xá để điều chỉnh tỉ lệ trên.
 
Mặc dù Ford nặng hơn và trọng tâm cao hơn Focus, cảm giác lái mà Escape mang lại cũng không hề thua kém, “vận hành tốt khi vào cua” (Edmunds), “vững vàng, chắc chắn và có cả một chút thú vị” (Car and driver). Phóng viên David Thomas của website mua bán ô tô Cars.com cũng dành cho Escape những phản hồi tích cực: “Trong khi công suất thường là yếu tố đầu tiên về vận hành mà người mua chú ý đến, Escape cũng thể hiện rất tốt trên phương diện lái và điều khiển. Ford mong muốn chiếc crossover mới có tính năng thể thao và nó thể thao nhất so với những gì bạn có thể mong đợi ở phân khúc này.” Phóng viên Joe DeMatio của tạp chí Automobile Mag cho rằng những yếu tố cơ bản mang lại tính năng lái tốt như: hệ thống lái linh hoạt và chính xác, hệ thống phanh phản ứng nhanh nhạy, động cơ mạnh mẽ và uyển chuyển, hệ khung gầm thể thao và bảo đảm sự thoải mái, … đều hiện diện và được tận dụng tối đa trên Escape 2013. Cũng theo Joe DeMatio, kỹ sư trưởng của Ford Escape Eric Loeffler nhấn mạnh Ford đã cố gắng giữ lại một “gen” chung cho tất cả các mẫu xe và các phiên bản, điều đó có nghĩa là các phiên bản trang bị động cơ lớn hơn và mâm lớn hơn sẽ điều khiển và vận hành tương tự như những phiên bản động cơ yếu hơn, mâm nhỏ hơn, như vậy, người sử dụng có thể cảm nhận cảm giác đằng sau tay lái tương tự nhau tại tất cả các phiên bản của Escape. Đây không phải là một điểm mới trong công nghệ khi mà BMW đã ứng dụng lý thuyết này trên các sản phẩm của mình, nhưng nỗ lực của Ford vẫn được đánh giá cao.
 
Tại các thị trường phát triển, Ford Escape 2013 được trang bị tiêu chuẩn chống bó cứng phanh, kiểm soát lực kéo, hệ thống ổn định điện tử, hệ thống túi khí gồm túi khí trước, túi khí hông cho hàng ghế trước với điểm nổ thấp hơn tại vùng hông và vùng thân như thông thường, tích hợp lỗ thoát khí điều chỉnh áp lực tùy theo trọng lượng hành khách, túi khí rèm bảo vệ hành khách trước và sau trong trường hợp va chạm hông hoặc xe bị lật. Các tùy chọn trang bị an toàn nổi bật bao gồm camera sau, hệ thống giảm nhẹ tác động va chạm trước và gói công nghệ hỗ trợ đỗ xe, trong đó có cảnh báo sang đường, cảnh báo điểm mù và tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động Active Park Assist.
 
Mẫu xe được Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc IIHS chọn là “Top Safety Pick” với kết quả “Tốt” trong các bài thử nghiệm va chạm trước, hông, sau và độ chịu lực của trần xe. Cơ quan an toàn đường cao tốc quốc gia NHTSA đánh giá Escape mức trung bình 4/5 sao về mức độ an toàn, trong đó 5 sao trong trường hợp va chạm hông, 4 sao trong trường hợp va chạm trước và nguy cơ lật xe.
 
Một lợi điểm bán hàng quan trọng đối với crossover, SUV, wagon, minivan và các loại xe đa dụng khác là không gian chuyên chở hành lý. Riêng phân khúc crossover cỡ nhỏ, người dùng thường mong muốn không gian vừa đủ và hàng ghế sau xếp gập dễ dàng. Escape có thể thỏa mãn cả hai yêu cầu đó. Thể tích khoang hành lý của Escape 2013 là 971 lít khi hàng ghế sau dựng lên và 1,928 lít khi hàng ghế sau gập lại. Sàn khoang hành lý thấp giúp ra vào và xếp dỡ thuận tiện. Tại các thị trường phát triển, Ford còn lắp đặt thêm hệ thống cảm biến cho phép người dùng mở cửa hậu bằng cách khua chân dưới cản sau.
 
Nội thất của Escape 2013 đánh dấu một sự thay đổi lớn từ thiết kế đơn giản, thô sơ ở thế hệ trước đến ngôn ngữ hiện đại quen thuộc trên Focus mới, điển hình tại các chi tiết thiết kế bàn điều khiển và vật liệu sử dụng. Hệ thống thông tin giải trí MyFord Touch được đánh giá là ít rối rắm và thân thiện với người dùng hơn so với các phiên bản được lắp đặt trong thời gian gần đây.
 
Kể từ khi được tung ra thị trường, Ford Escape 2013 đã phải đối mặt với một số vụ triệu hồi tai tiếng, tuy nhiên, điều đó không ngăn cản giới chuyên môn đưa ra những nhận định tích cực cho mẫu crossover nhỏ nhất của thương hiệu Ford nhờ những ưu điểm về mức tiêu hao nhiên liệu, khả năng vận hành, sự tiện nghi thoải mái. “Giống như Focus, Escape 2013 là một trong những mẫu xe Ford tốt nhất trong 5 năm qua, một tay chơi thực thụ trên sàn diễn thế giới, ấn tượng hơn nhiều so với Edge hay Explorer” (Automobile Mag). “Phiên bản Ford Escape 2013 tái thiết kế khác biệt hoàn toàn mẫu xe mà nó thay thế. Chiếc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ này uyển chuyển, tinh tế và hoạt động hứng khởi” (Consumer Guide). “Escape mới bổ sung một mẫu crossover cỡ nhỏ hiện đại vào gia đình Ford. Đây chắc chắn là một trong những mẫu xe diện mạo sắc sảo nhất trong phân khúc giá này, và khi đi kèm với động cơ EcoBoost, Escape là một chiếc xe đa dụng thú vị và thực tế” (Popular Merchanics).
 
2012 - Motoring.vn tổng hợp
BTV Tịnh Giang.
 

các bài khác
Ford Ranger 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Chevrolet Orlando 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Mazda6 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Swift 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Grand Vitara 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh