Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Đánh giá xe, nhìn ra thế giới

Subaru XV 2013

Bài viết bởi: Tịnh Giang
Updated: May 01, 2013 | 11:58 AM

Đánh giá Subaru XV 2013 - tổng hợp ý kiến của các tạp chí ô tô hàng đầu

 
Subaru XV là mẫu xe crossover cỡ nhỏ được phát triển dựa trên Subaru Impreza – mẫu xe được đánh giá cao về giá trị, chất lượng và cảm giác lái. Thay vì gia nhập gia đình Impreza, mẫu xe được đặt tên mới và trở thành một mẫu xe độc lập trong dãy sản phẩm của Subaru. Ngoài những thay đổi dễ nhận thấy ở thiết kế ngoại thất, mẫu xe mới còn được cải tiến hệ khung gầm và cabin để khẳng định thương hiệu riêng.
 
XV có kích thước chiều dài và chiều rộng tương tự như Impreza nhưng chiều dài cơ sở được kéo dãn thêm 50.8 mm giúp tăng không gian nội thất cho hàng ghế sau. Khoảng sáng gầm xe được tăng lên 221 mm bằng Subaru Outback và cao hơn 76.2 mm so với mẫu hatchback Impreza. Mặt trước và mặt sau mới mang đến cho XV vẻ ngoài thô ráp, mạnh mẽ. Nhà sản xuất cung cấp 8 lựa chọn màu ngoại thất, trong đó có hai màu cam và kaki khá độc đáo.
 
Cấu hình chính của mẫu xe mới bao gồm động cơ 2.0L H4 công suất cực đại 150 mã lực, momen xoắn cực đại 20 kg.m kết hợp với hộp số tay 5 cấp hoặc hộp số biến thiên liên tục và hệ dẫn động hai cầu tiêu chuẩn. Phiên bản sử dụng hộp số tay được trang bị hệ dẫn động hai cầu phân bổ lực 50/50 trước và sau trong khi phiên bản CVT kết hợp với hệ dẫn động hai cầu khác, điều phối lực cho bánh trước nhiều hơn. Phó tổng biên tập tạp chí The car connection Bengt Halvorson nhận xét cả hai hệ thống đều vận hành tốt nhưng phiên bản số tay cho cảm giác lái trực tiếp hơn và phản ứng nhanh nhạy hơn. Phiên bản động cơ diesel tăng áp được phóng viên trang Autoweek chạy thử nghiệm có momen xoắn cực đại 35.7 kg.m tại vòng tua 1,600 vòng/phút và tiết kiệm nhiên liệu hơn 25% so với động cơ xăng.
 
Khi được tung ra thị trường, Subaru đã định vị đối thủ cạnh tranh trực tiếp với XV là Nissan Juke, Mini Countryman và Kia Sportage. Mỗi mẫu xe tự hào về một điểm mạnh của mình trong phân khúc crossover cỡ nhỏ và Subaru cũng tự tin khẳng định ưu thế tiết kiệm nhiên liệu của XV. Mức tiêu hao cụ thể: phiên bản số tay 10.2 lít/100km đường đô thị, 7.8 lít/100km đường trường; phiên bản CVT 9.4 lít/100km đường đô thị, 7.1 lít/100km đường trường – tốt nhất trong phân khúc crossover cỡ nhỏ dẫn động hai cầu theo tiêu chuẩn phân loại của Tổ chức bảo vệ môi trường Hoa Kì EPA. XV còn được chứng nhận là mẫu xe đạt chỉ số mức độ khí thải cực thấp (Partial Zero Emissions Vehicle - PZEV).
 
Trong cuộc chạy thử nghiệm của tạp chí Motor Trend, phiên bản số tay mất 8.8 giây để tăng tốc từ 0 lên 96.6 km/h (60mph) và khoảng cách dừng xe khi đạp thắng tại 96.6 km/h là 37m. So với Impreza, XV nhanh hơn 0.6 giây nhưng Impreza dừng trước khoảng 0.6 m. Trong khi những đối thủ khác trong phân khúc như Countryman hay Juke không đề cập gì đến khả năng kéo thì tải trọng kéo theo của XV đạt mức khá ấn tượng, 680 kg.
 
Trên đường chạy, XV thể hiện những đặc điểm truyền thống của Subaru, tự tin và vững vàng. Nhược điểm động cơ  2.0L công suất thấp được bù đắp bởi hệ thống treo cải tiến từ Impreza, sử dụng hệ thống treo trước MacPherson và hệ thống treo sau tay đòn đôi giúp XV vận hành khá tốt trên đường xấu so với các mẫu crossover khác mặc dù mẫu xe đã được kiểm nghiệm phù hợp với giao thông đô thị và lưu thông trên đường cao tốc.
 
Khoảng sáng gầm tối thiểu được nâng lên 221 mm đem đến lợi thế cho XV khi vận hành trong điều kiện đường xấu. Dù khá cao so với mặt đất, nhờ trang bị động cơ H4 nên trọng tâm xe thấp, tăng sự ổn định và di chuyển linh hoạt trên đường. Ngoài cảm giác ngồi hơi cao hơn bình thường, cảm giác lái được phóng viên The car connection nhận xét là giống với những chiếc sedan và hatchback cỡ nhỏ hơn là những mẫu crossover cỡ nhỏ cao hơn như Hyundai Tucson hay Ford Escape.
 
Theo các chuyên gia của Auto Trader và Auto Week, bên cạnh động cơ yếu, XV còn có một nhược điểm nữa là tay lái trợ lực điện dù có sức nặng nhưng phản hồi không tốt.
 
Về tính năng an toàn, mẫu xe được trang bị tiêu chuẩn hệ thống ổn định điện tử, chống bó cứng phanh, hệ thống 7 túi khí, tựa đầu chủ động cho hàng ghế trước. Vì cao hơn Impreza nên XV được trang bị thêm cảm biến lăn nghiêng cho túi khí rèm. Tầm quan sát được đánh giá tốt nhờ đường beltline thấp, cột trước mỏng và cửa sổ sau vừa đủ cho tầm nhìn bao quát. XV được phát triển dựa trên mẫu hatchback Impreza nhưng với những cải tiến đáng kể về thiết kế thân xe cũng như cao hơn gần 100 mm, các chuyên gia không kì vọng XV đạt được những thành tích nổi trội như Impreza trong các cuộc thử nghiệm va chạm. Tuy nhiên, Cơ quan IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) đã trao cho XV danh hiệu “Top Safety Pick” đồng nghĩa với việc ngoài khả năng ổn định tiêu chuẩn, XV được đánh giá thang điểm “tốt” về mức độ an toàn trong trường hợp va chạm trước, va chạm hông, va chạm trần. XV chưa được đánh giá bởi Cơ quan an toàn đường cao tốc (NHTSA) nhưng Subaru tuyên bố, trần xe có thể chịu được sức nặng gấp 4 lần trọng lượng xe so với yêu cầu gấp 3 lần của NHTSA.
 
Không gian nội thất thể hiện rõ phương châm thiết kế “làm trong ngân sách nhưng làm thật tốt” của Subaru. Nội thất đẹp, công nghệ hiện đại chưa bao giờ là ưu thế của Subaru và bên trong XV duy trì những nét đặc trưng của Impreza: cơ bản, sử dụng nhựa màu đen và kết hợp những thiết kế đơn giản hình tam giác, hình tròn, tuy nhiên không hề mang đến cảm giác tồi tàn hay rẻ tiền, đặc biệt phù hợp với những người thực tế, không theo đuổi sự xa hoa lộng lẫy. Cũng như kích cỡ ngoại thất, XV có không gian cho hành khách sau tương tự Impreza với 958 mm không gian đầu, 899 mm không gian chân và 1,377 mm không gian vai. Thể tích khoang hành lý là 631.5 lít, khi hàng ghế sau phân tách 60/40 gập lại thì được nới rộng lên 1,470 lít, rộng hơn 425 lít so với Nissan Juke và 283 lít so với Mini Cooper Countryman.
 
Sự kết hợp giữa hệ dẫn động hai cầu, không gian khoang hành lý và khả năng tiết kiệm nhiên liệu khiến XV là một mẫu xe nổi bật trong phân khúc. Nissan Juke cũng được trang bị hệ dẫn động hai cầu nhưng bị hạn chế về thể tích khoang hành lý và sự linh hoạt. Mini Cooper Countryman vượt trội hơn XV về thiết kế nhưng giá cả cũng cao hơn. Theo Edmunds, đối thủ ngang tầm với XV là Mitsubishi Outlander Sport nhưng XV vẫn được đánh giá cao hơn về toàn diện.
 
Một số ý kiến đánh giá của các tạp chí và website chuyên ngành ô tô về Subaru XV:
 
“Xét tổng thể, XV không có gì quá khác biệt với mẫu hatchback Impreza, ngoại trừ cao hơn và ngoại hình ngầu hơn nhờ hệ thống treo cao. Tuy nhiên những thay đổi đó lại rất quan trọng khi mà crossover hạng nhẹ đang là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất tại cả Mỹ và châu Âu” (AutoBlog)
 
“Đây không phải là mẫu xe dành cho gia đình lớn hoặc những người yêu thích sự sang trọng, mà thích hợp với những người năng động, cân nhắc về ngân sách, không cần nhiều không gian và thích hệ dẫn động hai cầu với khả năng chạy địa hình” (Cars.com)
 
“Nhìn chung, Subaru XV đã kết hợp rất tốt những tính năng của một chiếc xe du lịch với không gian và thiết kế của một mẫu SUV. Rất đáng để cân nhắc” (Consumer Guide)
 
“Subaru cảm thấy như là họ đã đánh trúng đích với XV, và chúng tôi đồng ý. Đây hoàn toàn không phải là một mẫu xe thể thao nhưng là một mẫu CUV tính năng thể thao, có năng lực và khá thú vị, chắc chắn sẽ bổ khuyết cho dãy sản phẩm của Subaru” (Motor Trend)
 
“Mặc dù XV không hẳn là phù hợp để gắn thêm hai ghế trẻ em phía sau, không thể bẻ lái như một chiếc xe thể thao và cũng không dành chiến thắng trong các cuộc phô diễn nhan sắc, nhưng nó sẽ làm hài lòng những đối tượng người tiêu dùng trẻ, hợp thời, thân thiện với môi trường và yêu thích các hoạt động ngoài trời. Đây là mẫu xe phiêu lưu nhất dành cho những tay lái Subaru thích phiêu lưu nhất” (Motor Trend)
 
2012 - Motoring.vn tổng hợp
BTV Tịnh Giang
 


 

các bài khác
Ford Ranger 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Chevrolet Orlando 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Mazda6 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Swift 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Grand Vitara 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh