Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Đánh giá xe, nhìn ra thế giới

Ford EcoSport 2014

Bài viết bởi: Tịnh Giang
Updated: May 01, 2013 | 11:51 AM

Đánh giá Ford EcoSport 2014

Ford EcoSport được Ford đưa vào sản xuất từ năm 2003 nhắm đến đối tượng khách hàng mong muốn một chiếc xe sở hữu những tính năng của xe địa hình với vị trí ngồi cao, tầm quan sát tốt nhưng nhỏ gọn, phù hợp với không gian đô thị. Chính vì vậy, Ford hứa hẹn mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ này sẽ mang đến cho người sử dụng không gian nội thất rộng rãi, cảm giác lái vừa phải và dáng vẻ “có thể đi đến bất cứ nơi đâu” như một chiếc xe dẫn động hai cầu truyền thống. Thế hệ thứ nhất của EcoSport được sản xuất tại nhà máy Camaçari, Braxin và phân phối độc quyền cho khu vực Mỹ Latinh. Tuy nhiên, trong khuôn khổ chiến lược sản phẩm “One Ford”, EcoSport thế hệ thứ hai được tung ra rộng rãi các thị trường toàn cầu như châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ. 
 
Phiên bản sản xuất công nghiệp của EcoSport thế hệ mới trung thành với phiên bản ý tưởng được giới thiệu tại Triển lãm Auto Expo New Delhi 2012, giữ nguyên diện mạo sôi nổi, táo bạo với mặt lưới tản nhiệt há rộng, mui xe cao, cụm đèn trước hẹp. Thiết kế bánh dự phòng treo phía sau tiếp tục được duy trì từ thế hệ trước. Chia sẻ hệ khung sườn B với Fiesta, kích thước của EcoSport được nới giãn chút ít so với mẫu xe du lịch cỡ nhỏ với chiều dài cơ sở 2,521 mm (dài hơn 32 mm). Tính năng thể thao của EcoSport được thể hiện trước tiên qua các thông số như khoảng sáng gầm tối thiểu 200 mm, góc thoát trước 25 độ, góc thoát sau 35 độ, góc thoát trong 35 độ, khả năng lội nước ở độ sâu 550 mm.
 
EcoSport 2013 là một mẫu xe toàn cầu nên được trang bị khá nhiều các lựa chọn hệ thống động lực tùy theo từng khu vực. Bên cạnh động cơ diesel 1.5L I4 90 mã lực, các động cơ xăng được lắp đặt trên EcoSport gồm: 1.0L I3 EcoBoost công suất cực đại 99 mã lực hoặc 118 – 123 mã lực, 1.5L I4 Ti-VCT 108 mã lực, 1.6L I4 113 mã lực. Động cơ EcoBoost được sản xuất tại Trung tâm kĩ thuật Dunton, Anh của Ford tuy có dung tích nhỏ nhưng được tích hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp và công nghệ tăng áp nên sản sinh công suất cực đại không thua kém động cơ 1.6L và mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố của nhà sản xuất là 5 lít/100 km, tiết kiệm hơn khoảng 20% so với động cơ 1.6L thông thường. Hộp số sử dụng là hộp số tay 5 cấp, 6 cấp và hộp số tự động 6 cấp. Nhà sản xuất cung cấp hai lựa chọn hệ dẫn động: hệ dẫn động cầu trước và hệ dẫn động hai cầu.
 
Mẫu xe sử dụng hệ khung sườn B mới (kí hiệu B1, B2E) được chế tạo trong chương trình phát triển sản phẩm toàn cầu của Ford, thiết kế cho các mẫu xe phân khúc B theo tiêu chuẩn phân loại châu Âu. Hệ khung sườn này là thành quả hợp tác phát triển giữa Ford và Mazda, nhấn mạnh vào hai yếu tố nhẹ và bền. Hệ thống treo trước độc lập cơ cấu thanh chống MacPherson và hệ thống treo sau bán độc lập cơ cấu dầm xoắn được lắp trên mẫu SUV cỡ nhỏ này. Cùng chia sẻ hệ khung sườn, EcoSport kế thừa một số ưu điểm về điều khiển và vận hành từ mẫu xe du lịch Fiesta, nhanh nhẹn, uyển chuyển, khéo léo. Phóng viên Shapur Kotwal (http://www.autocar.co.uk) đánh giá: “Giống như Fiesta, hệ thống lái nhẹ và cảm giác tốt, điều này cùng với thân xe ổn định và hệ thống phanh sức nặng vừa phải khiến việc lái xe rất hứng thú”. Tạp chí Auto Express (http://www.autoexpress.co.uk) thì nhận xét: “Tương tự như chiếc hatchback Fiesta, hệ thống lái nhẹ và chính xác, hộp số tay phản ứng nhanh và mẫu xe tỏ ra khá khéo léo khi vào cua, mặc dù thân xe dịch chuyển đáng kể. Hệ thống treo hơi cứng nhưng đây là một sự đánh đổi chấp nhận được nhằm giữ lại cảm giác lái thú vị của Fiesta.” 
 
Tại các thị trường phát triển, mẫu xe được trang bị hệ thống ổn định điện tử ESP, hỗ trợ neo xe & khởi hành ngang dốc HLA, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TC, hệ thống túi khí trước và túi khí hông cho hành khách trước. EcoSport 2013 (phiên bản trang bị hai túi khí trước) được Tổ chức đánh giá xe mới Latinh (Latin NCAP) cho 4 sao về mức độ an toàn đối với hành khách người lớn và 3 sao về mức độ an toàn đối với hành khách trẻ em.
 
Vị trí ghế người lái cao, không gian khoang hành khách khá thoải mái và thiết kế gọn gàng là những điểm đáng chú ý về nội thất của EcoSport. Ghế lái cao giúp người lái có được tầm quan sát tốt và dễ dàng thao tác. Người sử dụng có thể tận dụng hết công suất chuyên chở 5 chỗ của EcoSport với không gian chân và không gian đầu được đánh giá là khá rộng rãi đối với một chiếc SUV cỡ nhỏ. Hàng ghế sau gập 60:40. Thể tính khoang hành lý là 346 lít và có thể tăng lên 560 lít khi hàng ghế sau gập lại. Thiết kế nội thất của EcoSport cũng chia sẻ nhiều điểm tương đồng với người anh em Fiesta.
 
Theo website chuyên ngành ô tô cardekho (http://www.cardekho.com/) của Ấn Độ, EcoSport là “sự kết hợp hoàn hảo giữa SUV và sedan” với chiều dài của một chiếc sedan, phù hợp di chuyển trong đô thị chật hẹp và chiều cao của một chiếc SUV, mang đến không gian rộng rãi và tăng thêm độ mạnh mẽ. Với thế hệ mới này, Ford kì vọng EcoSport sẽ chinh phục được thị trường toàn cầu sau những thành công vang dội tại khu vực Trung và Nam Mỹ. Mẫu xe dự kiến sẽ được tung ra thị trường Việt Nam vào năm sau, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Nissan Juke, Daihatsu Terios.
 
2012-Motoring.vn tổng hợp
BTV Tịnh Giang.

các bài khác
Ford Ranger 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Chevrolet Orlando 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Mazda6 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Swift 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Grand Vitara 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh