Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Đánh giá xe, nhìn ra thế giới

Mazda CX-5 2013

Bài viết bởi: Tịnh Giang
Updated: May 01, 2013 | 11:56 AM

Đánh giá Mazda CX-5 - tổng hợp ý kiến của các tạp chí ô tô hàng đầu

 
Mazda CX-5 là mẫu xe crossover SUV cỡ nhỏ được Mazda đưa vào sản xuất từ năm 2012 cho năm phiên bản 2013, thay thế Mazda Tribute và CX-7 không được thị trường ưa chuộng.
 
Khác với Tribute, CX-5 được phát triển theo định hướng xua tan dư luận cho rằng có bất cứ mối liên hệ nào giữa mẫu xe với Ford và Ford Escape 2013. Các đại diện cao cấp của Mazda nhấn mạnh, ngoài sự tương đồng về kích cỡ, mỗi một bộ phận, chi tiết của CX-5 đều là hoàn toàn mới và mang đậm dấu ấn của Mazda. Khởi đầu từ một thiết kế crossover với thân xe liền khối (unibody) hoàn toàn mới, các kĩ sư của Mazda xây dựng một mẫu xe với kỳ vọng có thể khẳng định vị trí của Mazda trong phân khúc crossover cỡ nhỏ đầy tính cạnh tranh với những đối thủ đã thành danh như Ford Escape, Honda CR-V, Toyota RAV4, Chevrolet Equinox.
 
CX-5 được Edmunds đánh giá là sự lựa chọn đúng đắn cho những người tìm kiếm một mẫu xe crossover SUV thể thao nhưng kinh tế nhờ động cơ hiệu suất cao, phát huy khả năng của người lái và phong cách thiết kế táo bạo.
 
Mazda CX-5 là mẫu xe đầu tiên sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo – linh hồn của sự chuyển động, khởi đầu một xu hướng thiết kế tiềm năng cho những sản phẩm Mazda tương lai. Từ bỏ thiết kế "mặt cười" điển hình, mặt trước được thiết kế với những đường nét mạnh mẽ, kết hợp với chiều dài đầu xe, chiều dài đuôi xe ngắn và tỉ lệ phân bổ cân đối gợi lên hình tượng một mãnh thú đang săn mồi đúng như ý tưởng của Mazda.
 
Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được ứng dụng đầy đủ công nghệ SkyActiv kết hợp động cơ, hộp số, thân xe, hệ khung gầm nhằm tối đa hiệu suất và giảm trọng lượng xe đến mức có thể. Với công nghệ này, Mazda kì vọng sẽ cải thiện 30% mức tiêu hao nhiên liệu vào năm 2015 (so với năm 2008) và đạt mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất trong phân khúc mà không cần dùng đến công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, tăng áp, công nghệ hybrid hay những công nghệ tốn kém khác.
 
Xem xét những hiệu quả mà công nghệ SkyActiv có thể mang lại, Mazda hy vọng sẽ làm thỏa mãn bất kì người nào say mê cảm giác lái. Mazda CX-5 được trang bị động cơ 2.0L I4 L SKYACTIV-G và động cơ 2.2L I4 SKYACTIV-D, hai hộp số: hộp số tay 6 cấp, hộp số tự động 6 cấp và sử dụng hai lựa chọn hệ dẫn động: hệ dẫn động cầu trước hoặc hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian. Ưu thế của Mazda về hệ thống lái tiếp tục được phát huy ở CX-5 với tay lái trợ lực điện được phóng viên của trang AutoBlog đánh giá khá tốt, hạn chế được nhược điểm chung của đa phần tay lái trợ lực điện là cho cảm giác không thật. Khi lái thử CX-5, có ba yếu tố nổi bật đã thuyết phục được phóng viên Matt Prior của tạp chí Autocar, đó là: tốc độ dứt khoát, chuyển động tinh tế và tiết kiệm. “Phiên bản chúng tôi thử nghiệm (AWD) tăng tốc từ 0 – 96.5 km/giờ trong 9.4 giây chứng tỏ CX-5 không phải là một kẻ vụng về nhưng điều thật sự khiến CX-5 nổi trội là khả năng điều khiển dễ dàng và cảm giác phấn khích thật sự khi chuyển động.”
 
Mazda tuyên bố tất cả những bộ phận kĩ thuật của xe đều thuộc công nghệ SkyActiv nhưng điều đó không có nghĩa là nó có thể hoàn toàn thay thế hệ thống treo tiêu chuẩn, CX-5 sử dụng hệ thống treo trước MacPherson và hệ thống treo sau độc lập liên kết đa điểm. Sự đầu tư của Mazda đã được đền đáp xứng đáng khi các phóng viên chuyên ngành đều đánh giá cao sự ổn định của CX-5 dù chạy ở bất kì tốc độ nào, kể cả khi rẽ hướng bất ngờ. “Mazda cho biết hệ thống lái và hệ thống treo được thiết kế chú trọng vào sự nhanh nhạy, độ tuyến tính, phản ứng tức thời và theo những gì chúng tôi đã trải nghiệm, có vẻ như nhà sản xuất đã nói sự thật.”, phóng viên Jez Spinks (Car Advice) nhận xét.
 
Theo Tổ chức bảo vệ môi trường EPA, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của CX-5 là rất tốt so với các mẫu xe cùng phân khúc, mức tiêu hao trung bình: phiên bản AWD 8.4 lít/100km, phiên bản FWD 8.1 lít/100km.  Phiên bản FWD số tay tiết kiệm nhiên liệu hơn so với phiên bản số tự động khi đánh giá trên đường cao tốc (6.7 lít/100km so với 7.3 lít/100km).
 
Trong cuộc thử nghiệm phiên bản CX-5 Grand Touring của phóng viên trang Edmunds, khoảng cách dừng xe khi đạp thắng ở 96.5 km/giờ là 36.9m, khá hơn mức trung bình của xe phân khúc này.
 
Một tồn tại dai dẳng của Mazda –  khả năng cách âm kém, cũng được cải thiện đáng kể, nhưng Telegraph đã phát hiện một vấn đề phát sinh là hệ thống cách âm dường như nuốt luôn thanh trầm bất kể là nó phát ra từ đâu, nên việc trò chuyện giữa hai hàng ghế khi xe đang chuyển động gặp khó khăn.
 
Đánh giá về khả năng vận hành của CX-5, phóng viên Kelsey Mays (Cars.com) đưa ý kiến: “CX-5 vận hành thoải mái hơn Mazda3 cứng nhắc nhưng nó vẫn không xuất sắc bằng những đối thủ nổi tiếng về chuyển động mượt như Subaru Forester, Dodge Journey và hầu hết các phiên bản của RAV4.” Trong khi đó, Phóng viên John Voelcker (The car connection) lại tiếp cận một khía cạnh khác: “Hạn chế lớn nhất của CX-5 là nó có vẻ không đủ mạnh mẽ trong những trường hợp mà công suất mạnh hơn đồng nghĩa với an toàn hơn. Khi lên những đoạn dốc trên đường cao tốc chẳng hạn, người lái cần phải suy nghĩ và có sự chuẩn bị trước.”, nhưng vẫn thừa nhận, “CX-5 là một trong những mẫu xe cossover vận hành tốt nhất mà chúng tôi từng lái.”
 
Về tính năng an toàn, tại Mỹ CX-5 được trang bị tiêu chuẩn hệ thống sáu túi khí, hệ thống ổn định điện tử và chống bó cứng phanh. Tầm nhìn phía trước và hai bên được đánh giá tốt nhưng tầm quan sát phía sau lại hạn chế và theo khuyến nghị của The car connection, camera hỗ trợ đỗ xe phía sau là một tiện nghi tùy chọn cần thiết. Tổ chức IIHS (The Insurance Institute for Highway Safety) cho CX-5 thang điểm cao nhất “Tốt” trong các cuộc thử nghiệm va chạm trước, va chạm hông, va chạm trần, va chạm sau và trao tặng danh hiệu “Top Safety Pick”.
 
CX-5 thuộc phân khúc nhỏ nhưng không gian nội thất rộng rãi và thoải mái. So với CX-7, CX-5 có kích thước nhỏ hơn (chiều dài cơ sở ngắn hơn 50mm) nhưng không gian nội thất lại gần như tương tự, trừ không gian chân hàng ghế sau được tăng thêm 76mm. Ấn tượng hơn là khoang hành lí của CX-5 lớn hơn CX-7 với thể tích 1835 lít khi hàng ghế sau được gập lại.
 
Mặc dù thiết kế nội thất của CX-5 không được đánh giá cao về mặt sáng tạo hay phong cách, nhưng mẫu xe vẫn có thể đáp ứng những chức năng thiết yếu của một mẫu xe gia đình.
 
Khi được tung ra thị trường, CX-5 được trao sứ mệnh khẳng định thương hiệu Mazda trong phân khúc xe crossover cỡ nhỏ, điều mà Tribute và CX-7 chưa làm được. Tạp chí Edmunds đánh giá khả năng cạnh tranh của CX-5: “Ý tưởng thiết kế CX-5 không có nhiều đột phá nhưng mẫu xe vẫn thể hiện ưu điểm về phong cách ngoại thất, chế độ vận hành, khả năng tiết kiệm nhiên liệu dẫn đầu phân khúc và tiện nghi hiện đại. Năm nay, người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn tốt nhưng chúng tôi nghĩ CX-5 là một sự kết hợp thuyết phục mà bạn không thể tìm ở bất cứ nơi nào khác với mức giá này. Những khách hàng đang cân nhắc giữa Ford Escape thế hệ mới, Honda CR-V, Kia Sportage và Toyota RAV4 sẽ có lợi hơn nếu thêm Mazda CX-5 vào danh sách tiềm năng.”
 
CX-5 có thể không phải là chiếc crossover cỡ nhỏ nhanh nhất nhưng Mazda kì vọng người tiêu dùng sẽ bị thuyết phục bởi cảm giác lái tổng thể mà chiếc xe mang lại, giống như công thức thành công của mẫu xe MX-5 Miata.
 
2012 - Motoring.vn tổng hợp
BTV Tịnh Giang.
 

các bài khác
Ford Ranger 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Chevrolet Orlando 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Mazda6 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Swift 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Grand Vitara 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2016 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh