Với những người đam mê ô tô hay yêu thích giải đua xe Rally danh tiếng hàng năm, Subaru là một cái tên quen thuộc và dành được nhiều sự hâm mộ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nó vẫn là một cái tên nhiều người biết, nhưng ít "người quen".
Subaru XV là mẫu xe được phát triển dựa trên Subaru Impreza, mẫu xe có hệ khung gầm có khả năng chịu đựng sự khắc nghiệt của đường đua World Rally Championship
XV có chiều dài 4,4 mét và chiều rộng 1,7 mét tương tự như Impreza hatchback nhưng chiều dài cơ sở được kéo dãn thêm 50.8 mm giúp tăng không gian nội thất cho hàng ghế sau
Khoảng sáng gầm xe được nâng cao hơn 76.2 mm so với mẫu hatchback Impreza, ở mức 221 mm đem đến lợi thế cho XV khi vận hành trong điều kiện đường xấu
Nhà phân phối Motorimage đưa XV vào Việt Nam với phiên bản đầu tiên là 2.0i Premium
XV được trang bị bộ vành (mâm) đúc 17 inches rất đặc trưng như là một phần trong "hệ thống nhận diện" của XV. Cỡ lốp (vỏ) sử dụng là 225/55R17
Phần đầu xe dài với thiết kế nhiều đường thẳng, đơn giản và sắc nét mang đến cho XV vẻ ngoài thô ráp, mạnh mẽ.
Đèn sương mù, bộ đèn pha gương cầu phản quang đa điểm tích hợp hệ thống rửa đèn là trang bị tiêu chuẩn
Cụm đèn hậu khá lớn nhô hẳn ra ngoài là điểm nhấn quan trọng của phần đuôi xe làm tăng cảm nhận sự cứng cáp và cá tính của XV
Gương chiếu hậu ngoài khá lớn tích hợp đèn báo rẽ và chức năng gập điện.
Phiên bản 2.0i premium được trang bị động cơ 4 xy lanh đối xứng ngang (H4) có dung tích 2.0L cho công suất cực đại 150 mã lực, momen xoắn cực đại 20 kg.m.
Phiên bản này được trang bị hộp số biến thiên liên tục (CVT) 6 cấp số có chức năng chuyển số tay (Sport shift) tuần tự.
Subaru là nhà sản xuất duy nhất trang bị hệ dẫn động 2 cầu cho tất cả sản phẩm của mình, XV được trang bị hệ dẫn động 2 cầu toàn phần Subaru Symmetrical All-Wheel Drive
Theo Subaru, hệ dẫn động Symmetrical AWD có thiết kế tối ưu hơn về khả năng kiểm soát và sự ổn định so với các hệ dẫn động AWD phát triển trên cơ sở hệ dẫn động cầu trước (front-wheel-drive based AWD) hay hệ dẫn động cầu sau (Rear-wheel-drive based AWD)
Hệ dẫn động 2 cấu toàn phần Symmetrical AWD góp phần quan trọng vào sự thành công của nhãn hiệu Subaru trong suốt 40 năm qua
Với những ưu thế kỹ thuật về vận hành và điều khiển, người lái là trung tâm của XV
Nội thất đẹp, công nghệ tiện nghi hiện đại chưa bao giờ là ưu thế của Subaru, bên trong XV sử dụng nhựa màu đen và kết hợp những thiết kế đơn giản hình tam giác, hình tròn, tuy nhiên không hề mang đến cảm giác tồi tàn hay rẻ tiền
Phiên bản 2.0i premium được trang bị tiêu chuẩn hệ thống điều hòa không khí tự động 2 vùng nhiệt độ phía trước. Hệ thống giải trí chỉ có CD 1 đĩa và 6 loa
Tay lái được tích hợp nhiều chức năng điều khiển tiện nghi, giúp người lái thuận tiện khi điều khiển xe
Lẫy chuyển số cho chế độ chuyển số tay (Sport shift), các phím điều khiển chế độ ga tự động được tích hợp ngay trên tay lái
Các tiện ích giải trí, điều khiển tiện nghi bằng khẩu lệnh, thông tin và điện thoại rảnh tay có thể được điều khiển với tổ hợp phím chức năng bên trái tay lái.
Cụm đồng hồ điều khiển không có gì nổi bật như thể chức năng thông tin là giá trị chính của nó
Màn hình đa thông tin được bố trí ngay giữa bàn điều khiển với các chức năng hiển thị thông số của máy tính hành trình (trip computer), nhiệt độ bên ngoài và thời gian
Thông tin vận hành hệ thống gầm và lái hiển thị với mô hình
Cụm điều khiển cửa và kính trung tâm với chức năng xuống kính một chạm cho kính người lái, điều chỉnh và gập điện gương chiếu hậu ngoài
Bục nổi sàn trung tâm tích hợp các ngăn chứa và hộc chứa dưới tựa tay trung tâm. Bên trong hộc là các điểm kết nối thiết bị ngoại vi dạng USB hay giắc cắm AUX
Hộc "găng tay" một ngăn khá lớn và không có khóa
Gương chiếu hậu bên trong loại chỉnh tay 2 chế độ ngày và đêm
Một tiên nghi được yêu thích trong các chuyến dã ngoại hay du lịch là cửa sổ trời
Chắn nắng trước tích hợp gương trang điểm khá lớn, một tiện ích quan trọng dành cho khách hàng nữ trẻ tuổi của XV
Khoang hành khách khá rộng và thoáng với công suất chuyên chở 5 người
Tất cả các ghế đều bọc da thông thường
Ghế người lái chỉnh tay tiến/ lùi, ngả/ gập tựa lưng và độ cao
Ghế hành khách trước chỉnh tay tiến/ lùi và ngả/ gập tựa lưng
Hàng ghế sau có thể chở 3 người lớn với tựa tay trung tâm tích hợp ngăn để ly
Ghế sau có tựa lưng phẳng khi gập tạo thành sàn hành lý
Thể tích khoang hành lý là 631.5 lít, khi hàng ghế sau phân tách 60/40 gập lại thì được nới rộng lên 1,470 lít
Bù lại sự đơn giản và không hào nhoáng về tiện nghi và nội thất, XV có trang bị an toàn chủ động khá tốt với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ phanh BA
Trang bị an toàn bị động có túi khí cho hàng ghế trước
Túi khí rèm cho cả hai hàng ghế
Subaru XV phù hợp với những người dùng trẻ tuổi có quan điểm tiêu dùng thực tế, yêu thích cảm giác lái. Đối với họ, tính năng lái và vận hành tốt, an toàn cao, tính đa dụng, bền bỉ và kinh tế là quan trọng
Ảnh và chú thích được thực hiện vào tháng 2/2013