Chevrolet Colorado 2013
Bài viết bởi:
Tịnh Giang
Updated:
May 01, 2013 | 11:47 AM
Đánh giá Chevrolet Colorado - tổng hợp ý kiến của các tạp chí ô tô hàng đầu
Chevrolet Colorado 2013 thuộc thế hệ thứ hai của mẫu xe bán tải cỡ trung được sản xuất bởi tập đoàn ô tô Mỹ General Motors. Sau 5 năm nghiên cứu và phát triển với tổng chi phí đầu tư 2 tỉ đô, trải qua 2.5 triệu kilomet đường thử, Colorado thế hệ mới được trưng bày lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô Bangkok 2011 và bắt đầu đưa vào sản xuất đại trà từ năm 2012.
Đội ngũ thiết kế của General Motors tại Brazil được giao nhiệm vụ chọn lựa và trình diễn những chi tiết ngoại thất, nội thất phù hợp với các thị trường khác nhau trên thế giới. Diện mạo mới của Colorado đi theo khuynh hướng thiết kế đẹp nhưng không có gì đột phá của một chiếc Chevrolet điển hình: chắc chắn, cân đối và không sợ lỗi thời. Tương tự như thế hệ thứ nhất, Colorado thế hệ mới chia sẻ hệ khung gầm GMT355 với Isuzu D-Max có chiều dài cơ sở thống nhất 3,096 mm. Chiều dài tổng thể của phiên bản cabin đơn là 5,147 mm, phiên bản cabin đơn mở rộng và cabin kép là 5,347 mm. Các phiên bản có chung kích thước chiều rộng 1,882 mm. Colorado dài hơn và rộng hơn so với các mẫu xe bán tải phổ biến hiện nay như Isuzu D-Max, Nissan Navara và những khoảng nới giãn thêm đó được dành cho hai khu vực rất được người tiêu dùng xe đa dụng quan tâm: kích cỡ thùng và không gian cabin.
Tương tự như Toyota thực hiện với Fortuner và Hilux hay Ford với Everest và Ranger, GM cũng phát triển biến thể SUV của mẫu xe bán tải Chevrolet Colorado với tên gọi Chevrolet Trailblazer tại Đông Nam Á hoặc Holden Colorado 7 tại Úc, xem thêm thông tin về Chevrolet Traiblaizer, "đối thủ" tiềm năng của Ford Everest và Toyota Fortuner tại Việt Nam |
Colorado 2013 được trang bị với hai chọn lựa động cơ gồm diesel tăng áp bốn xylanh Duramax mới dung tích 2.5L và 2.8L. Hai lựa chọn hộp số gồm hộp số tay 5 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp. Sự kết hợp giữa động cơ 2.8L và hộp số tay 5 cấp có thể gia tăng 10% công suất và 40% mô-men xoắn so với động cơ 3.0L của Isuzu mà nó thay thế.
Tất cả các phiên bản Colorado đều có mức công suất chuyên chở tối thiểu 1 tấn, một số phiên bản có thể đạt mức 1.4 tấn nhưng con át chủ bài của Colorado là tải trọng kéo theo của phiên bản 2.8L: 3.5 tấn, cao nhất trong phân khúc, vượt qua Ranger 3.2L với 3.35 tấn và Volkswagen Amarok với 2.8 tấn. Con số này của phiên bản 2.5L là 3 tấn. Mức tiêu hao nhiên liệu dao động từ 7.8 lít/100 km – 9.1 lít/100 km tùy phiên bản.
Thế hệ mới vẫn tiếp tục sử dụng kết cấu thân xe trên khung tải (body-on-frame) nhưng được phát triển dựa trên hệ khung gầm hình thang mới cứng hơn mà theo GM, thay đổi này sẽ cải thiện khả năng điều khiển và vận hành. Hệ thống treo trước độc lập tay đòn đôi, lò xo trụ xoắn và hệ thống treo sau phụ thuộc trục cứng, lò xo nhíp lá.
Động cơ 2.8L công suất cực đại 177 mã lực, mô-men xoắn cực đại 44.9 kg.m (số tay) hoặc 47.9 kg.m (số tự động) được các phóng viên chuyên ngành đánh giá rất cao về khả năng vận hành, “hoàn toàn không có vấn đề gì khi chạy đường đồi núi và cũng khá nhanh nhạy khi cần vượt mặt hay tăng tốc” (http://www.themotorreport.com.au/), “là điểm nổi bật của Colorado mới, hoạt động mạnh mẽ tại tất cả các mức vòng tua mà không hề có biểu hiện quá tải” (http://www.motoring.com.au/). Bên cạnh động cơ, khả năng vận hành của Colorado còn được bổ sung bởi hộp số “phối hợp uyển chuyển với hoạt động điều phối mô-men xoắn” như đánh giá của Motoring Úc. Phóng viên Jez Spinks của website CarAdvice (http://www.caradvice.com.au/) nhận xét: “Phiên bản hộp số tay tăng tốc không nhạy lắm nhưng vẫn ấn tượng, và sau bước đầu tiên xe di chuyển mượt mà dù bạn nhấn ga nhẹ hay gắt. Việc giảm tốc cũng được xem là rất nhẹ nhàng đối với dòng xe bán tải”. Phóng viên của cả hai tạp chí CarAdvice và Motoring Úc đều dành những nhận xét tích cực cho hệ thống lái của Colorado với ba ưu điểm: sức nặng vừa phải, ổn định, phản ứng nhanh. Góc thoát trước và góc thoát trong tốt cũng là một yếu tố quan trọng tăng khả năng chạy địa hình cho mẫu xe bán tải của GM.
Lò xo nhíp lá phục vụ việc chuyên chở và kéo theo, cộng với các thành phần được thiết kế cho mục đích chạy trên điều kiện đường xấu nên một điều tất yếu là Colorado phải hy sinh tính năng vận hành như xe du lịch. Jez Spinks cảm nhận “Thân xe Colorado nghiêng đáng kể khi vào cua và thiếu sự ổn định tương đối so với một số đối thủ khác”. Nhược điểm này, theo Motoring Úc nằm ở hệ thống treo: “Ở các mặt khác, những gì mà Colorado thể hiện là rất đáng khâm phục. Nó là một phương tiện chuyên chở đường dài có năng lực, chạy trên địa hình xấu rất tự tin và cảm giác khi ngồi trên xe cũng tương tự như những mẫu xe đa dụng khác trên thị trường. Nếu nhà sản xuất nâng cấp hệ thống treo bắt kịp với sự tân tiến của những bộ phận còn lại thì chúng tôi chắc chắn rằng họ sẽ là người chiến thắng”. Một hạn chế nữa Chevrolet vẫn chưa khắc phục được đó là tiếng ồn của động cơ diesel, mặc dù không đến mức gây khó chịu cho hành khách ngồi trong xe.
Về khả năng bảo vệ an toàn, theo kết quả được Tổ chức đánh giá xe mới Úc ANCAP công bố, phiên bản cabin đơn/cabin đơn mở rộng nhận được 4 sao, phiên bản cabin kép nhận được 5 sao – một sự tiến bộ vượt bậc so với kết quả 3 sao của thế hệ cũ. Mẫu xe được trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị an toàn quan trọng như hệ thống ổn định điện tử ESP, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống bốn túi khí gồm túi khí trước cho hàng ghế đầu và túi khí rèm, đai an toàn ghế trước căng dây sớm & giới hạn lực siết.
Chiều dài cơ sở cũng như các kích thước thân xe khác được nới giãn hơn so với thế hệ cũ nên không gian khoang hành khách của Colorado khá thoải mái, kèm với ghế ngồi có khả năng tùy chỉnh. Không gian đầu hàng ghế trước của phiên bản cabin đơn là 1,014 mm, hai phiên bản còn lại là 1,005 mm. Không gian chân hàng ghế đầu giống nhau ở tất cả các biến thể với khoảng cách 1,049 mm. Biến thể cabin đơn mở rộng có 739 mm không gian chân hàng ghế sau trong khi cabin kép lớn hơn, 914 mm. Với không gian đầu hàng ghế sau ở các mức 973 mm và 950 mm, hàng ghế sau của Colorado thích hợp cho cả hành khách người lớn. Số lượng các ngăn, hộc chứa trong xe nằm trong khoảng từ 16 – 30 tùy biến thể.
Nội thất Colorado không có gì nổi bật. Nhà sản xuất vẫn trung thành với thiết kế đơn giản, tiện dụng, đề cao tính đa dụng của những mẫu xe bán tải truyền thống.
Mặc dù Chevrolet Colorado không được đánh giá cao về chất lượng vận hành cũng như thiết kế nội thất và trang bị tiện nghi, mẫu xe giành được ưu thế động cơ mạnh, tải trọng và khả năng kéo theo lớn, khả năng chạy địa hình, không gian cabin rộng rãi, Colorado mới là một bước tiến rõ rệt so với mẫu xe mà nó thay thế và là một lựa chọn đáng cân nhắc cho đối tượng người tiêu dùng tìm kiếm một chiếc xe bán tải thật sự phục vụ công việc nặng đồng thời có thể linh hoạt sử dụng cho gia đình.
BTV Tịnh Giang
2013-Motoring.vn tổng hợp.