Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Đánh giá xe, nhìn ra thế giới

Isuzu D Max 2013

Bài viết bởi: Tịnh Giang, Khải Minh
Updated: May 01, 2013 | 11:55 AM


Tổng hợp đánh giá của các chuyên gia về Isuzu D-Max 2013

 
Isuzu D-Max thế hệ mới được ra mắt lần đầu vào năm 2012 và tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2013. Giống như thế hệ cũ, D-Max thế hệ mới là thành quả hợp tác phát triển giữa General Motors và Isuzu, vì vậy, mẫu xe chia sẻ một số thành phần cấu tạo với Chevrolet Colorado thế hệ mới dành cho thị trường Bắc Mỹ, bao gồm hệ khung gầm, cấu trúc thân xe và thiết kế nội thất. Tuy nhiên, hai mẫu xe khác nhau rõ rệt ở những thành phần quan trọng, bao gồm cấu hình chính.
 
Isuzu D-Max thế hệ mới được thử nghiệm trên quãng đường khoảng bốn triệu kilomet, kiểm tra tại các trung tâm nổi tiếng như Viện nghiên cứu kĩ thuật đường sắt Nhật Bản – nơi đã phát triển con tàu cao tốc “viên đạn” Shinkansen, hay trung tâm thiết kế Pininfarina, Ý - thường chỉ chuyên dành cho Ferrari và Maserati. D-Max cũng có lợi thế của Isuzu là thương hiệu chuyên sản xuất xe tải và nổi tiếng chế tạo nên những động cơ đáng tin cậy với số lượng hơn 22 triệu động cơ tính đến thời điểm hiện tại.
 
Mẫu bán tải D-Max hoàn toàn mới vẫn giữ diện mạo mạnh mẽ truyền thống nhưng được thêm vào một số chi tiết mới mẻ hơn ảnh hưởng bởi thiết kế xe du lịch và có tính khí động học nhiều hơn. Một điểm đặc biệt nữa là thiết kế ngoại thất của D-Max khá thân thiện với người đi bộ. Phần mũi xe sử dụng thiết kế hạn chế tác động của va chạm, đèn sương mù bố trí lõm vào trong, mặt đèn pha được sản xuất từ hợp chất cao phân tử polycarbonate nhẹ, chống vỡ vụn nhằm giảm thương tích có thể gây ra cho khách bộ hành. Những nỗ lực làm mới sản phẩm của Ichiro Murato – người chịu trách nhiệm thiết kế D-Max và của Isuzu mang đến cho D-max ngoại hình phong cách hơn nhưng vẫn giữ được tư thế hiên ngang trên đường chạy như đánh giá của Caradivce  (http://www.caradvice.com.au).
 
Isuzu có một danh sách các động cơ khác nhau để trang bị cho các phiên bản trường riêng biệt:
  • Động cơ 4JK1-TC 2.5L iTEQ Turbo thường cho công suất cực đại 116.7 mã lực (bhp) và mô men xoắn cực đại 28.5 kg.m,
  •  
  • Động cơ 4JK1-TC 2.5L iTEQ VGS Turbo cho công suất cực đại 135.4 mã lực (bhp) và mô men xoắn cực đại 32.6 kg.m,
  •  
  • Động cơ series 4JJ1-TC Hi-Power 3.0L iTEQ VGS Turbo phun nhiên liệu trực tiếp qua đường dẫn chung có công suất cực đại 174 mã lực (bhp) tại vòng tua 3,600 vòng/phút,momen xoắn cực đại 38.7 kg.m tại vòng tua 1,800 – 3,000 vòng/phút (số tay) và 1,800 – 2,800 vòng/phút (số tự động)
  •  
  • Động cơ series 4JJ1-TC 3.0L turbo thường cho công suất cực đại 134 mã lực (bhp) tại vòng tua 3,400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 29.9 kg.m tại vòng tua 1,400 - 3,000 vòng/phút. Đây cũng là động cơ được lắp trên các phiên bản tại Việt Nam từ thế hệ trước.

Một điểm quan trọng của động cơ lắp trên D-Max là đường đặc tính momen xoắn phẳng và dài của D-Max, giúp tăng khả năng vận hành chung cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
 
Hộp số được sử dụng là hộp số tay 5 cấp và hộp số tự động 5 cấp. Hệ thống dẫn động 2 cầu (4WD) cho phép chuyển đổi chế độ gài cầu từ hai cầu sang một cầu khi xe đang chạy với vận tốc dưới 100km/h.
 
Ở thế hệ mới, Isuzu phát triển hệ khung gia cố hình thang hoàn toàn mới cho D-Max có tên gọi là "i-GRIP" (Isuzu Gravity Responsive Intelligent Platform), tăng độ cứng thân xe 42% so với thế hệ cũ; ngoài ra việc gia tăng chiều dài cơ sở và chiều rộng cơ sở cho kết quả mà theo đánh giá của Caradivce là nó giúp D-Max trở nên cân bằng và ổn định hơn. Tuy nhiên, hệ khung gia cố mới này không thấy được nhắc đến trên phiên bản D-Max tại Việt Nam.
D-Max sử dụng hệ thống treo trước độc lập cơ cấu tay đòn đôi với lò xo loại trụ xoắn, hệ thống treo sau phụ thuộc cơ cấu trục cứng với lò xo loại nhíp lá. Mẫu xe còn được trang bị hệ thống trợ lực lái điện cảm biến tốc độ (trang bị tùy chọn theo từng thị trường) nặng dần khi xe tăng tốc.
 
Hầu hết các chuyên gia, phóng viên chuyên ngành ô tô đều để lại những phản hồi tích cực về khả năng điều khiển và vận hành của D-Max thế hệ mới sau khi có cơ hội trải nghiệm thực tế với mẫu xe này:
  • “Hệ thống treo hoàn hảo, thân xe ít lắc lư, đặc biệt ấn tượng đối với một chiếc bán tải” (Autotrader - autotrader.co.uk).
  • “Chúng tôi lái thử D-Max trên những cung đường đá và chất lượng vận hành là tuyệt hảo so với những mẫu SUV khác mà chúng tôi từng chạy thử” (Caradvice).
Với phiên bản phát triển hoàn toàn mới, Isuzu D-Max thế hệ mới được tổ chức đánh giá xe mới châu Âu Euro NCAP đánh giá 4 sao về mức độ an toàn và 83% về khả năng bảo vệ hành khách người lớn trong trường hợp va chạm. Các phiên bản cao cấp của D-Max được trang bị chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống ổn định điện tử ESC, kiểm soát độ bám đường TSC, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống 6 túi khí, thanh gia cố, cột lái tự sập khi va chạm, tựa đầu hàng ghế sau điều chỉnh được.
 
Nội thất của D-Max được đánh giá đơn giản và không tạo ấn tượng mạnh. Ưu điểm nổi trội bên trong khoang hành khách chính là không gian rộng rãi và yên tĩnh. So với thế hệ trước, hàng ghế sau nghiêng thêm 3 độ, đạt 24 độ, tăng sự thoải mái cũng như thêm không gian chân và không gian đầu cho hành khách. Isuzu cho biết, nhà sản xuất đã tiến hành nhiều biện pháp để giảm thiểu tiếng ồn động cơ, tăng cách âm cho cabin. Cùng với sự thay đổi hệ thống treo, những yếu tố này đã cải thiện đáng kể mức độ yên ắng trong khoang hành khách.
 
Hầu hết các tạp chí ô tô có uy tín đều đánh giá cao những thành công của Isuzu trong việc làm mới D-Max ở một số mặt như: vận hành tiết kiệm, khả năng chạy địa hình mạnh mẽ và an toàn hơn.
 
2013 - Motoring.vn tổng hợp
BTV Tịnh Giang.

 
 


 

 

các bài khác
Ford Ranger 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Chevrolet Orlando 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Mazda6 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Swift 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Grand Vitara 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2016 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh