Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Mua ô tô

Mua ô tô lần đầu - Mua ô tô mới hay ô tô cũ?

Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Updated: December 18, 2012 | 9:10 PM

(Motoring.vn) - Quyết định đầu tiên trong tất cả mọi giao dịch mua xe đó là: ô tô mới hay ô tô cũ? Trên thị trường hiện nay, các nhà sản xuất tung ra cả chục mẫu ô tô mới và số lượng ô tô cũ cũng rất nhiều, cho nên người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn và rất nhiều cơ hội mua được một chiếc xe thật tốt. Cuối cùng, quyết định mua ô tô cũ hay mới thường bị chi phối nhiều bởi hai yếu tố chủ yếu: bạn có thể chi bao nhiêu và lựa chọn nào làm bạn yên tâm hơn. 

Mua ô tô mới
Một số người không quan tâm đến phương án ô tô cũ, họ chỉ muốn mua một chiếc ô tô mới bóng bẩy, thoải mái lựa chọn màu sắc và tất cả các tiện nghi nhà sản xuất cung cấp. Hẳn nhiên là ai cũng sẽ có một chút tự hào khi là người sở hữu đầu tiên của một chiếc xe và quan trọng nhất là bạn sẽ yên tâm hơn. Một số ưu điểm của mua ô tô mới:

- Giảm việc bảo trì: một chiếc ô tô mới không cần bảo trì trong vài nghìn km đầu tiên, ngoại trừ thay dầu và một số điều chỉnh cần thiết. Vài nhà sản xuất còn có chính sách bảo dưỡng định kì miễn phí trong các năm đầu, bao gồm cả chi phí thay dầu và điều chỉnh. Ô tô mới hầu như không cần thay mới lốp, acquy, hệ thống khí thải, phanh trong một vài năm đầu sử dụng hay thậm chí là lâu hơn.

- Bảo hành: Nhà sản xuất bảo hành ô tô mới từ hai đến ba năm. Theo chế độ bảo hành, nếu có vấn đề gì không ổn thì trách nhiệm sửa chữa thuộc về đại lí và nhà sản xuất.
 
Mua ô tô cũ có nhiều rủi ro khiến bạn phải tốn nhiều tiền trong quá trình sử dụng. Sự thật là, bạn đang mua chiếc xe mà người khác đã từng sở hữu và sử dụng. Bạn không biết được là nó đã được lái như thế nào hay được chăm sóc ra sao. Một chiếc ô tô cũ cần được bảo dưỡng và có thể là thay thế, sửa chữa một số bộ phận đắt đỏ không được bảo hiểm.
 
Mua ô tô cũ
Tuy nhiên bạn không nhất thiết phải mua ô tô mới, ô tô cũ cũng có lợi thế của nó:

Trong trường hợp ngân sách hơi hạn hẹp, với ô tô cũ bạn sẽ được nhiều nhất với số tiền ít nhất. Số lượng ô tô mới mức giá dưới 400 triệu chỉ đếm trên đầu ngón tay và bạn sẽ phải chấp nhận chiếc xe rất nhỏ, chủ yếu là hộp số tay, động cơ yếu, thiếu các trang bị an toàn (chống bó cứng phanh, túi khí, …) và một vài tiện nghi phổ biến khác. Thông thường, chỉ với một nửa khoản tiền bỏ ra trung bình cho một chiếc ô tô mới, bạn có thể mua được một chiếc ô tô cũ năm đến bốn tuổi đời rộng hơn và nhiều trang thiết bị còn khá tân tiến.

- Những cơ hội tốt để mua ô tô cũ: Các đại lý ô tô mới và ô tô cũ đều chịu những tác động phụ của thời kì kinh tế khó khăn. Mặt tích cực là người tiêu dùng là người thắng cuộc trong thị trường với nhiều mẫu xe để lựa chọn vì hàng tiêu thụ chậm. Nếu bạn may mắn gặp người dùng nào đó có nhu cầu bán xe gấp nhưng vẫn không muốn bán cho những đại lý ô tô cũ, bạn sẽ có thể gặp giá hời để mua một chiếc xe còn ngon lành.  

- Làm tăng độ tin cậy: Ô tô cũ bán vẫn còn trong thời hạn bảo hành là lựa chọn tốt mặc dù không được hưởng chế độ bảo hành giống như một chiếc ô tô mới nhưng chế độ bảo hành ban đầu có thể được chuyển cho chủ sở hữu tiếp theo, thường là không có thay đổi gì. 

Những chi phí khác cần cân nhắc
Giá cả là yếu tố quan trọng cần xem xét dù bạn mua ô tô cũ hay mới, những đó không phải là vấn đề tiền bạc duy nhất liên quan. Một yếu tố quan trọng không kém khác là chi phí chung cho chiếc xe trong quá trình sở hữu nó. Chi phí vận hành thường niên như bảo hiểm, bảo trì cũng cần phải được ân nhắc.

- Giá trị bán lại: Giá trị bán lại là một yếu tố nổi trội liên quan đến chi phí chung. Hai chiếc ô tô mới cùng bán với giá 860 triệu, sau 4 năm chiếc thứ nhất còn 650 triệu, chiếc thứ hai còn 550 triệu, như vậy chi phí cho chiếc thứ hai tăng thêm 100 triệu

- Tiền bảo hiểm: Tỷ lệ phí bảo hiểm ô tô cũ càng về sau càng cao, các  công ty bảo hiểm chỉ chịu bồi thường số tiền sau khi đã trừ phần khấu hao, ví dụ cái đèn pha bị bể có giá thay mới là 4 triệu đồng, nhưng họ chỉ chịu bồi thường 2 triệu đồng với lý do xe bạn đã khấu hao 50% và bạn phải bỏ ra số tiền còn lại để thay đèn pha mới. Chưa kể một số công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm hoặc ra mức phí cao hơn cả phí bảo hiểm ô tô mới đối với các xe ô tô cũ.
 
© 2012 Motoring.vn

các bài khác
Chọn mua xe Sedan, cần xem xét gì?
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Thế nào là xe hatchback?
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Xe bán tải, có gì hấp dẫn?
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Phân biệt Crossover và SUV
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh