Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Mua ô tô

Xe bán tải, có gì hấp dẫn?

Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Updated: December 30, 2013 | 12:41 AM

(Motoring.vn) - Đối với người thật sự có ý định mua xe bán tải, có lẽ không cần phải nói nhiều về nhu cầu vì đơn giản đây là chiếc xe thực dụng và ai đang xem xét đều có suy nghĩ thực tế xuất phát từ nhu cầu hơn là mong muốn. 

Xe bán tải là loại xe gắn liền với công việc, cho người dùng là doanh nghiệp, đặc biệt là các tổ chức kinh doanh gia đình hay nông hộ. Ở các nước phát triển, xe bán tải là một trong các chủng loại xe có sự phong phú nhất mà có thể phân loại theo kích cỡ từ cỡ nhỏ, cỡ trung đến cỡ lớn hoặc phân loại theo thiết kế thân xe như cabin đơn, cabin đơn mở rộng và cabin kép và sự đa dạng về cấu hình chính. 
 
So với trước đây, thị trường xe bán tải Việt Nam hiện nay phát triển theo hai hướng rõ ràng: một vẫn là chiếc xe đóng vai trò “con trâu” cho các cơ sở kinh doanh, hai là đóng vai trò như chiếc xe du lịch của nhiều gia đình. 
 
Các điểm quan trọng khi xem xét mua xe bán tải:
 
Thiết kế thân xe
Chi phối thị trường Việt Nam vẫn là nhu cầu “tất cả trong một”, chở người kết hợp chở hàng vì vậy các nhà sản xuất đều phần lớn đưa ra thị trường các xe bán tải cỡ trung và cỡ nhỏ có thiết kế cabin kép với 4 cửa cho phép chở 5 người lớn. Một ưu điểm nổi bật của xe bán tải là sự chắc chắn, hơn nữa, các xe bán tải thế hệ mới ngày càng có kích thước lớn hơn, nó cho phép bạn có vị trí ngồi cao, tầm nhìn tốt, khả năng đi trên địa hình xấu, khả năng lội nước, v.v… nói chung là những điểm mạnh có trên dòng xe thể thao đa dụng SUV. 
 
Nếu nhu cầu chuyên chở người với hàng ghế sau là thường xuyên, phục vụ các thành viên gia đình của bạn thì bạn nên chú ý hàng ghế hành khách phía sau. Xe bán tải ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu chuyên chở người, các nhà sản xuất quan tâm nhiều hơn hàng ghế sau khi thiết kế không gian chân lớn hơn, độ nghiêng tựa lưng ghế nhiều hơn nhằm tạo sự thoải mái trên các hành trình dài, điều mà các thế hệ xe bán tải trước đây không có.
 
Khoang chở hàng, phần quan trọng hàng đầu của xe bán tải. Nhìn bề ngoài thì các xe bán tải có vẻ tương đồng về kích thước, nhưng đi vào chi tiết sẽ có khác biệt về kích thước, phần diện tích dành cho hốc bánh xe sau. Sàn bán tải, nắp khoang bán tải, nóc khoang bán tải (canopy) là các tùy chọn đi kèm xe, bạn có thể chọn hay không tùy thuộc loại hàng mà bạn sẽ chở.
 
Trọng lượng
Một điểm lưu ý nữa là tải trọng và tổng tải trọng của xe, có sự khác biệt rõ ràng giữa các mẫu xe bán tải, một số mẫu xe có tải trọng 1 tấn hoặc hơn 1 tấn, nhưng cũng có chiếc chỉ cho phép chở thấp hơn 1 tấn. Vậy thì hãy xem xét nhu cầu chuyên chở hàng của bạn, nếu cần thiết thì xem xét ở mức chuyên chở tối đa có thể phát sinh trong công việc của bạn. 
 
Động cơ
Nói chung, xe bán tải cỡ trung và cỡ nhỏ là những chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu kinh tế so với xe bán tải cỡ lớn hay xe tải, các xe bán tải trên thị trường hiện nay đều sử dụng động cơ dầu 4 xylanh có thể có tăng áp hoặc không. Các nhà sản xuất đưa ra rất nhiều lựa chọn về động cơ với công suất từ 134 mã lực cho đến 200 mã lực, thường thì mức tiêu hao nhiên liệu tỷ lệ thuận với công suất  động cơ và sức tải của xe. Như vậy, tiêu chí cho lựa chọn động cơ cũng gắn liền với nhu cầu chuyên chở hay kéo theo trong quá trình sử dụng của bạn. Nếu chỉ chở người là chính cùng hàng hóa nhẹ thì động cơ công suất lớn, tải trọng lớn, sức kéo lớn sẽ là sự lãng phí. 
 
Hệ dẫn động
Các nhà sản xuất cũng chào mời bạn các chọn lựa hệ dẫn động 4x2 hoặc 4x4. Nói chung, chúng ta đều thích 4x4 để có sự tự tin trên mọi nẻo đường và cũng giúp lái xe an toàn hơn khi lái trên trong điều kiện đường trơn, hơn nữa, các hệ dẫn động 4x4 hiện nay đều cho phép chuyển đổi giữa 2 chế độ 4x4 và 4x2 vì vậy ảnh hưởng về mức tiêu hao nhiên liệu không phải là mối bận tâm. Tuy nhiên, cũng như khi mua xe SUV, việc chọn 4x4 hay 4x2 tùy thuộc vào hoàn cảnh sử dụng xe thường xuyên của bạn, bạn có thể bỏ thêm tiền cho hệ dẫn động 4x4 nếu nhu cầu thật sự của bạn phải thường xuyên dùng đến nó, còn không thì 4x2 cũng tốt, sự an toàn vẫn đảm bảo nếu bạn có đủ sự cẩn trọng khi lái xe.
 
Hộp số
Trước đây, số tự động trên xe bán tải không phải là lựa chọn phổ biến, nhưng ngày nay bạn gần như có thể tìm thấy loại hộp số này trên tất cả các nhãn hiệu. Lựa chọn số tự động hay số tay đều có ưu điểm và các ưu điểm này chỉ có ý nghĩa lớn nhất trong hoàn cảnh sử dụng xe thường xuyên của bạn.
 
An toàn
Một điều đáng mừng là một số nhà sản xuất hiện nay trang bị những tính năng an toàn tân tiến như hệ thống cân bằng điện tử, túi khí hông, túi khí rèm trên một số phiên bản cao cấp của họ. 2 túi khí cho hàng ghế trước giờ đây là tiện nghi tiêu chuẩn trên phần lớn các phiên bản của dòng xe này cùng với các hệ thống ABS, EBD. Bạn cũng nên lưu ý xem xe có tựa đầu vị trí giữa hàng ghế sau hay không vì sự an toàn cho người đi cùng.
 
Xe bán tải có thiết kế thân xe trên khung tải (body on frame) như những chiếc SUV truyền thống, điều này sẽ làm trọng tâm của xe cao và không ổn định khi chạy tốc độ cao và nguy hiểm khi ôm cua gắt ở tốc độ lớn. Ngoài ra, bạn hãy luôn nhớ đến hàng hóa đang chở phía sau nếu bạn là "tay lái lụa" yêu thích tốc độ và "cảm giác lái mạnh".
 
Motoring.vn luôn cổ vũ sự an toàn trong sử dụng ô tô, chúng tôi muốn khích lệ bạn đặt ưu tiên các tiện nghi và tính năng an toàn lên hàng đầu nếu ngân sách cho phép, có thể nó ít có “cơ hội” phát huy tác dụng nhưng khi cần nó lại mang lại cho bạn giá trị không thể đo lường và càng khó mà đem so sánh giữa lợi ích và chi phí bỏ ra như đối với các tiện nghi khác.
 
Có thể bài viết còn nhiều khiếm khuyết, Motoring.vn rất mong nhận được góp ý phê bình của độc giả trong và ngoài ngành ô tô để bài viết trở nên hữu ích hơn nữa cho người mua ô tô, vui lòng gửi góp ý về: contactmotoring@gmail.com 
Hồng Ngọc
© 2012 Motoring.vn

các bài khác
Chọn mua xe Sedan, cần xem xét gì?
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Thế nào là xe hatchback?
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Phân biệt Crossover và SUV
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Chọn mua xe MPV, những điều cần biết
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh