Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Mua ô tô

Thế nào là xe hatchback?

Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Updated: December 30, 2013 | 12:43 AM

(Motoring.vn) - Hatchback/ station wagon là dòng xe có mức tăng trưởng thị trường ấn tượng trong lịch sử ngành ô tô. Dòng xe này trước đây chỉ được một số nhà sản xuất quan  tâm, đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô Châu Âu, nhưng giờ đây, gần như tất cả các nhà sản xuất đều phải có dòng xe này trong danh mục sản phẩm của  mình.

Thuật ngữ Hatchback hình thành từ đặc điểm chính là cửa thứ 5 đóng vai trò cửa hành lý dốc xuống phía sau thân xe. Thông thường thiết kế thân xe hatchback có quan hệ mật thiết với dòng xe sedan, các nhà sản xuất thường phát triển cả 2 loại thân xe sedan và hatchback cho một mẫu xe trên cùng một nền tảng kỹ thuật gồm khung sườn, động cơ, hộp số, hệ dẫn động, hệ thống treo, ... Có thể tạm chia dòng xe Hatchback theo kích thước gồm 3 phân khúc: station wagon, hatchback và mini hatchback.

  • Station wagon là biến thể được phát triển cùng các mẫu sedan cỡ trung, thân xe được kéo dài tương ứng với kích thước của phân khúc này và bạn có thể nhận ra với 3 ô cửa sổ mỗi bên, chẳng hạn như mẫu xe Subaru Legacy đã từng được phân phối tại Việt Nam trước đây. Phân khúc này thường có giá bán cao nhất trong dòng xe Hatchback/ Station wagon.
  • Hatchback thường là các biến thể phát triển cùng các mẫu sedan cỡ nhỏ nhưng thân xe ngắn hơn và bạn có thể nhận ra với 2 ô cửa sổ mỗi bên, chẳng hạn như xe Ford Focus, Mazda 3, Ford Fiesta, Toyota Yaris tại Việt Nam hiện nay. Phân khúc này có giá thấp hơn so với Station wagon.  
  • Mini-hatchback được xem là xe dành cho đô thị (City car) không phát triển chung với sedan, xuất hiện từ lâu tại các nước Châu Âu mà đại diện là mẫu xe MINI của Anh Quốc hay Fiat 500 của Ý. Các nhà sản xuất ô tô sử dụng loại xe này để mở rộng thị trường đến nhóm người tiêu dùng có ngân sách mua ô tô thấp hơn.  Tại Việt Nam, các mẫu xe Kia Morning, Chevrolet Spark, Daewoo Matiz, Hyundai I10, Hyundai Eon thuộc phân khúc này. Phân khúc này thường là có giá thấp nhất trong dòng xe hatchback/ Station wagon nói riêng và trong các dòng xe du lịch nói chung, chính vì vậy nó còn được gọi là nhóm xe cho người mới dùng ô tô (first-entry user).

Lý do chọn hatchback/ station wagon

Khác với sedan, hatchback/ station wagon là dòng xe có mục tiêu thiết kế rõ ràng cho nhu cầu của cá nhân hơn là tổ chức. Sau đây là các lý do mà bạn có thể chọn mua xe thuộc dòng hatchback/ station wagon: 

Chi phí thấp

Theo tiêu chí này thì Mini-hatchback gần như là lựa chọn số một của bạn. Với chọn lựa này thì bạn sẽ được rất nhiều cái "nhẹ" như: 
  • Nhẹ tiền mua xe vì chỉ cần từ 300 triệu trở đi là bạn có thể tìm mua được một chiếc Mini-hatchback
  • Nhẹ tiền dùng xe vì các mẫu xe thường có động cơ từ 0.8 lít đến 1.2 lít nên bạn sẽ cảm thấy rất dễ chịu với mức tiêu hao nhiên liệu của nó
  • Xoay xở nhẹ nhàng trong không gian chật chội vì thân xe nhỏ gọn
Nhưng cũng có những điều mà bạn sẽ không thích ở loại xe này
  • Khả năng vận hành yếu vì động cơ nhỏ có công suất thấp nên bạn sẽ thấy khó chịu khi phải vượt đèo dốc với đủ người trên xe.
  • Không gian hành lý rất nhỏ nếu chở đủ người trên xe
  • Không phù hợp cho quảng đường di chuyển dài vì Mini-hatchback được thiết kế cho việc di chuyển ngắn trong đô thị nên bạn sẽ thấy mệt nếu phải đi xa trên một chiếc xe hạng phổ thông.
  • Tính an toàn thấp vì các mẫu xe này nhắm đến mục tiêu giá thành và chi phí sử dụng thấp nên thân xe có trọng lượng nhẹ, kết cấu yếu và không bảo vệ hành khách tốt bằng các xe lớn hơn trong các tình huống va chạm.
Tuy nhiên, chi phí thấp không hẳn đúng với lựa chọn là Hatchback. Lý do ra đời dòng xe hatchback là nhà sản xuất hướng đến tính tiện dụng và kinh tế với thân xe nhỏ hơn, nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn sedan. Tại Việt Nam thì có vẻ ngược lại, cùng một mẫu xe thì phiên bản hatchback lại có giá cao hơn phiên bản sedan, chẳng hạn như Ford Fiesta hatchback, Ford Focus hatchback, Kia Cerato Forte hatchback vì nhà sản xuất trang bị các phiên bản hatchback cấu hình tiện nghi tốt hơn bản sedan để nhắm đến khách hàng cá nhân trẻ và thành đạt chuyên dùng xe cho nhu cầu cá nhân, trong khi đó, phiên bản sedan lại phải chia sẻ thêm cho mục tiêu là khách hàng tổ chức thường nghiêng về tính kinh tế hơn là tiện nghi và phong cách.

Rộng bên trong nhưng gọn bên ngoài

Nếu khả năng tài chính tốt hơn để tránh các điểm yếu của Mini-hatchback nhưng vẫn đảm bảo nhỏ gọn và tính kinh tế thì Hatchback là chọn lựa tốt của bạn cho tiêu chí này. Điểm mạnh của hatchback là nó chiếm dụng không gian ít hơn sedan, người lái dễ xoay xở trong không gian nhỏ của các đô thị Việt Nam. Nhược điểm không gian hành lý nhỏ cũng được giải quyết bằng khả năng gập hàng ghế sau để tạo một khoang hành lý lớn không thua kém gì Sedan.

Lái như Sedan nhưng chở nhiều hơn

Nếu bạn dùng xe cho mục đích cá nhân và gia đình, muốn không gian chuyên chở hành lý thật lớn, sinh hoạt khép kín trong xe, không muốn hy sinh cảm giác lái ổn định của sedan để đổi lấy cảm giác lái “bồng bềnh” của những chiếc xe đa dụng (MPV) thì Station Wagon là lựa chọn tốt của bạn vì thiết kế từ thân sedan với khoang xe mở rộng ra phía sau đã cho station wagon khả năng chuyên chở người và hành lý lớn nhất mà vẫn giữ được những điểm mạnh của dòng sedan.
 
Tuy nhiên, bạn sẽ thấy loại xe này vẫn còn ít xuất hiện tại Việt Nam do sự phát triển mạnh mẽ của dòng xe đa dụng (MPV) và thị trường khách hàng dùng xe đơn thuần cho cá nhân và gia đình vẫn đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển.
 
Motoring.vn luôn cổ vũ sự an toàn trong sử dụng ô tô, chúng tôi muốn khích lệ bạn đặt ưu tiên các tiện nghi và tính năng an toàn lên hàng đầu nếu ngân sách cho phép, có thể nó ít có “cơ hội” phát huy tác dụng nhưng khi cần nó lại mang lại cho bạn giá trị không thể đo lường và càng khó mà đem so sánh giữa lợi ích và chi phí bỏ ra như đối với các tiện nghi khác..
 
Có thể bài viết còn nhiều khiếm khuyết, Motoring.vn rất mong nhận được góp ý phê bình của độc giả trong và ngoài ngành ô tô để bài viết trở nên hữu ích hơn nữa cho người mua ô tô, vui lòng gửi góp ý về: contactmotoring@gmail.com. 
Hồng Ngọc
© 2012 Motoring.vn

các bài khác
Chọn mua xe Sedan, cần xem xét gì?
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Xe bán tải, có gì hấp dẫn?
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Phân biệt Crossover và SUV
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Chọn mua xe MPV, những điều cần biết
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh