Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Mua ô tô

Chọn mua xe Sedan, cần xem xét gì?

Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Updated: January 02, 2014 | 10:02 AM

(Motoring.vn) - Nếu là người quan tâm chút ít đến ô tô, có lẽ bạn cũng nhận thấy từ này khá quen. Có thể nói sedan là loại xe xuất hiện trên đường nhiều nhất, một đặc điểm dễ nhận ra loại xe này là thiết kế truyền thống với thân xe được chia làm ba phần: khoang động cơ ở phía trước, khoang hành khách ở giữa, khoang hành lý ở sau cùng và bốn cửa. Sedan vẫn được xem là loại xe nghiêng về đáp ứng nhu cấu hơn là mong muốn, nó mang lại nhiều giá trị sử dụng thực tiển cho người dùng và đó là lý do chính khiến đây là loại xe phổ biến nhất từ trước đến nay.

 
Trước khi bắt đầu tìm kiếm một chiếc sedan được rao bán, bạn cần xem xét các ưu tiên của mình. 
 
Chẳng hạn như bạn thường xuyên đi xe với một hoặc hai người và thỉnh thoảng mới đi đủ bốn hay năm người? Như vậy khoang hành khách và khoang hành lý phía sau không phải là quan trọng nhất, thay vào đó là mức tiêu hao nhiên liệu, tiện nghi giải trí và truyền thông có lẽ quan trọng hơn. 
 
Nhưng ngược lại, bạn thường xuyên đi cùng nhiều người thân, trẻ em, người già thì ưu tiên của bạn sẽ là sự rộng rãi của khoang hành khách và hành lý, tính năng an toàn và tiện lợi thay vì các tính năng giải trí cá nhân, phong cách hay khả năng tăng tốc.
 
Còn là xe dùng trong công việc, giao dịch làm ăn thì bạn cần quan tâm thêm các yếu tố cảm tính mà đôi khi hình thành từ những quan niệm còn phổ biến trong xã hội mà bạn hiểu rõ hơn ai hết. 
 
Sự lựa chọn trên thị trường đối với loại xe này rất phong phú, bạn có thể tìm hiểu các xu hướng, tiện nghi mới và các mẫu xe đang cạnh tranh với nhau trước khi thu gọn danh sách “ứng viên sedan” của mình.

Cỡ xe

Sedan có nhiều kích cỡ khác nhau và thường được nhóm thành ba phân khúc: cỡ nhỏ, cỡ trung và cỡ lớn.
 
Tuy nhiên, cỡ xe không hoàn toàn quyết định giá bán, một chiếc sedan cỡ nhỏ hạng sang có thể có giá gấp đôi một chiếc sedan cỡ trung phổ thông.
 
Có lẽ điều đầu tiên khi xem xét một chiếc sedan là bạn có cần nhiều không gian chuyên chở hay không. Khoang hành lý là một khu vực quan trọng của sedan, đối với gia đình nó phải có thể chứa được xe đẩy trẻ em, ghế trẻ em hay một buổi đi chợ cho cả tuần, hãy chú ý khoảng rộng cửa tiếp nhận hành lý và không gian bên trong khoanh hành lý xem có phù hợp với yêu cầu chuyên chở thường xuyên của bạn hay không. Nếu bạn là doanh nhân thì các vị khách quan trọng đi cùng xe với bạn đôi khi là các cơ hội được mong đợi, khoang hành lý cũng phải thoải mái cho cả hai túi golf hoặc hành lý trong các chuyến đi dài.
 
Bên cạnh khoang hành lý, khoang hành khách là nơi thể hiện rõ nhất sự khác biệt giữa các phân khúc, công suất chuyên chở thường là 4+1 người, vị trí giữa ghế sau đôi khi bị bỏ qua nếu là những xe hạng sang dành cho doanh nhân,còn đối với các xe gia đình hay đa mục đích thì thường được xem là vị trí phụ nhưng các nhà sản xuất giờ đây đã "chăm sóc" vị trí này tốt hơn với các tiện nghi an toàn như tựa đầu và dây an toàn 3 điểm.
 
Không chỉ quan tâm không gian trong xe mà không gian ngoài xe cũng cần được lưu ý do đặc điểm đô thị tại Việt Nam với nhiều đường, hẻm (ngõ) nhỏ và mật độ xe cao. Nếu phải thường xuyên di chuyển trong điều kiện giao thông như vậy sedan cỡ nhỏ nên được cân nhắc nhiều hơn.

Mức tiêu hao nhiên liệu

Giá nhiên liệu giờ đây là một trong những quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng ô tô trên khắp thế giới và tại Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Một trong những điểm mạnh truyền thống của sedan (chủ yếu sedan cỡ nhỏ và cỡ trung) là mức tiêu hao nhiên liệu thường thấp hơn so với các loại xe khác. Trước đây, chúng ta vẫn thường quan niệm tiêu hao nhiên liệu thấp đồng nghĩa với xe yếu và nhỏ. Tuy nhiên, công nghệ tiên tiến về động cơ, hộp số, năng lượng hỗn hợp (hybrid) đã giúp người tiêu dùng không phải đánh đổi giữa kích thước và sức mạnh của xe để lấy mức tiêu hao nhiên liệu thấp.

Tiện nghi 

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, nhiều nhà sản xuất có thể quyến rũ bạn với một loạt tiện ích mà nghe nói “chỉ có ở những xe cao cấp” nhưng giờ đây lại được trang bị cho các mẫu xe phổ thông “trong tầm tay”. Điều đó thật tuyệt vời khi các tiện ích đó luôn có nhiều “cơ hội” phát huy giá trị sử dụng dành cho bạn. Nhưng ngược lại, có thể nói là lãng phí nếu bạn chỉ sử dụng nó vài lần trong năm, chẳng hạn như nếu phần lớn thời gian bạn di chuyển trong các đô thị đông đúc tại Việt Nam thì bạn có thể mong cửa sổ trời luôn luôn kín để tránh tiếng ồn và khói bụi. Vì vậy, bạn hãy bỏ thời gian xem xét từng tiện nghi nếu có thể chọn lựa để đánh giá chi phí và lợi ích của chúng đối với bạn
 
Motoring.vn luôn cổ vũ sự an toàn trong sử dụng ô tô, chúng tôi muốn khích lệ bạn đặt ưu tiên các tiện nghi và tính năng an toàn lên hàng đầu nếu ngân sách cho phép, có thể nó ít có “cơ hội” phát huy tác dụng nhưng khi cần nó lại mang lại cho bạn giá trị không thể đo lường và càng khó mà đem so sánh giữa lợi ích và chi phí bỏ ra như đối với các tiện nghi khác.
 
Có thể bài viết còn nhiều khiếm khuyết, Motoring.vn rất mong nhận được góp ý phê bình của độc giả trong và ngoài ngành ô tô để bài viết trở nên hữu ích hơn nữa cho người mua ô tô, vui lòng gửi góp ý về: contactmotoring@gmail.com  
Hồng Ngọc  
©  2012 Motoring.vn

 

các bài khác
Thế nào là xe hatchback?
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Xe bán tải, có gì hấp dẫn?
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Phân biệt Crossover và SUV
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Chọn mua xe MPV, những điều cần biết
Bài viết bởi: Hồng Ngọc
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh