Thông tin tối đa lợi ích

Thông tin ô tô trực tuyến

Đánh giá xe, nhìn ra thế giới

Honda CRV 2013

Bài viết bởi: Tịnh Giang
Updated: May 01, 2013 | 11:54 AM

Đánh giá Honda CR-V 2013 - tổng hợp ý kiến của các tạp chí ô tô hàng đầu

 
Từ khi được ra mắt vào năm 1995, mẫu crossover cỡ nhỏ Honda CR-V đã gặt hái được khá nhiều thành công nhờ thiết kế kết cấu thân nguyên khối (unibody), động cơ 4 xy lanh tiết kiệm và khả năng điều khiển, vận hành tương tự như một chiếc sedan. Honda đã chọn hướng đi khá cẩn trọng cho phiên bản thiết kế lại của mẫu xe này, khi mà tại thời điểm ra mắt thế hệ thứ tư (cuối năm 2011), CR-V đang là một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ. Honda CR-V 2012 vẫn trung thành với công thức đã đem lại danh tiếng cho chiếc crossover thương hiệu Nhật Bản: dễ điều khiển, không gian nội thất rộng rãi so với các đối thủ trong cùng phân khúc và tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy mà phiên bản 2012 hầu như không có khác biệt lớn với phiên bản nó thay thế, nhưng “tốt hơn 10% ở tất cả các khía cạnh”, “đem đến cho những khách hàng trung thành tất cả những gì họ yêu thích ở phiên bản cũ và nhiều hơn thế nữa” theo đánh giá của tạp chí Motor Trend. Phiên bản thiết kế lại được tiếp tục duy trì cho năm model 2013, không có thay đổi gì đáng kể.
 
Thiết kế mới loại bỏ chi tiết mặt trước nhô ra gây tranh cãi ở thế hệ trước, thay thế bằng thiết kế lưới tản nhiệt thông thường được kéo lên giáp với cụm đèn trước mới. Diện mạo mạnh mẽ, đậm tính khí động lực học đem lại cảm giác thân xe lớn hơn mặc dù kích cỡ gần giống như thế hệ cũ, chiều dài tổng thể giảm 25 mm, chiều cao giảm 36 mm phiên dẫn động cầu trước và giảm 25 mm phiên bản dẫn động hai cầu.
 
Các động cơ được lắp trên mẫu xe này gồm hai động cơ xăng 4 xy lanh dung tích 2.0L và 2.4L. Động cơ 2.0L VTi hút khí tự nhiên cho công suất cực đại 153 mã lực tại vòng tua 6,500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 19.4 kg.m tại vòng tua 4,300 vòng/phút được phóng viên Daniel DeGasperi (http://www.caradvice.com.au) đánh giá hoạt động êm ái, sức rướn tốt, ít tiếng ồn và khá hơn nhiều so với động cơ 2.0L VTi tương tự được lắp trên Mazda CX-5 nhưng kết hợp với hệ dẫn động cầu trước thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Động cơ 2.4L có công suất cực đại 188 mã lực tại vòng tua 7,000 vòng/phút – tăng 12% so với thế hệ cũ, momen xoắn cực đại 22.6 kg.m tại vòng tua 4,400 vòng/phút. Hộp số được trang bị là hộp số tự động 5 cấp, hộp số tự động biến thiên liên tục CVT và hộp số tay 6 cấp. Hệ dẫn động hai cầu mới được giới thiệu từ năm model 2012 điều phối 100% lực đến bánh trước hoặc bánh sau tùy trường hợp giúp xe bám tốt hơn khi chạy ở vận tốc thấp hoặc khi xe nhận diện khả năng trượt do điều kiện đường sá. Theo công bố của tổ chức bảo vệ môi trường EPA, phiên bản dẫn động cầu trước tiêu hao 10.2 lít/100km đường đô thị, 7.6 lít/100km đường cao tốc; phiên bản dẫn động hai cầu tiêu hao 10.7 lít/100km đường đô thị, 7.8 lít/100km đường cao tốc. Mức tiêu hao nhiên liệu này được xếp vào nhóm dẫn đầu phân khúc, những đối thủ sử dụng hệ dẫn động hai cầu tiêu chuẩn có khả năng cạnh tranh gồm: Chevrolet Equinox (11.8 lít & 8.1 lít), Hyundai Tucson (11.2 lít & 8.4 lít), Subaru Forester (11.2 lít & 8.7 lít). Tất cả các phiên bản CR-V 2013 đều được trang bị chế độ vận hành Eco hướng dẫn lái tiết kiệm nhiên liệu.
 
Chia sẻ hệ khung sườn với thế hệ trước đó ra mắt vào năm 2006, CR-V 2013 tiếp tục sử dụng hệ thống treo trước McPherson và hệ thống treo sau kết cấu cơ bản tay đòn đôi. Trong cuộc chạy thử nghiệm do phóng viên tạp chí Edmunds thực hiện, phiên bản 2.4L dẫn động hai tăng tốc từ 0 – 96.5 km/h (60 mph) trong 9.4 giây – hơi chậm đối với một chiếc crossover cỡ nhỏ 4 xy lanh, và khoảng cách dừng xe khi đạp thắng tại vận tốc 96.5 km/h (60 mph) là 36.6 m – ngắn so với các mẫu xe trong cùng phân khúc.
 
Các chuyên gia của các tạp chí, website ô tô chuyên ngành như Cars.com, Autoblog, The car connection đều nhất trí nhược điểm lớn nhất của Honda CR-V so với các đối thủ trong cùng phân khúc cũng như là so với những gì giới chuyên môn và người tiêu dùng kì vọng ở Honda là tay lái trợ lực điện, “sức nặng không vừa như CR-V thế hệ cũ và đòi hỏi phải điều chỉnh thường xuyên ngay cả trong điều kiện lái bình thường.” (Bengt Halvorson – The car connection)
 
Vẫn còn khá nhiều điểm chưa thật sự thuyết phục về động cơ và hộp số của mẫu xe này khi mà CR-V là một trong những mẫu xe chậm nhất trong phân khúc, nhưng tạp chí Edmunds vẫn đánh giá cao khả năng của Honda CR-V trên đường chạy: “Mặc dù một số mẫu crossover cỡ nhỏ khác có thể mang lại cảm giác lái thú vị hơn, CR-V đem đến hệ thống lái chính xác và sự vận hành ổn định đáng khen ngợi. Chất lượng vận hành trên hầu hết các điều kiên đường sá êm ái chấp nhận được, và khác với thế hệ cũ, cabin Honda CR-V 2013 tương đối im ắng. Nhìn chung, cảm giác khá tinh tế.”
 
Các trang bị an toàn bao gồm: hệ thống 6 túi khí, hệ thống ổn định điện tử, chống bố cứng phanh, kiểm soát độ bám đường, tựa đầu chủ động. Camera sau đa góc độ với ba chế độ quan sát (rộng, bình thường, trên) cho phép người lái có được tầm quan sát tốt hơn. Năm ngoái, Honda CR-V được nâng cấp với cấu trúc thân xe công nghệ mới, tăng độ cứng và độ chịu lực. Sự đầu tư này đã góp phần đem lại kết quả tốt cho CR-V trong các cuộc thử nghiệm an toàn quan trọng, đưa mẫu xe trở thành một trong những lựa chọn an toàn nhất hiện nay. Cơ quan quản lý an toàn đường cao tốc quốc gia NHTSA đánh giá chung CR-V 2013 5 sao về mức độ an toàn, 5 sao về khả năng bảo vệ trong trường hợp va chạm trước và va chạm hông. Ngoài ra, mẫu xe còn được Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc IIHS bình chọn là Top Safety Pick, được chấm điểm “tốt” tại tất cả các hạng mục kiểm tra, bao gồm va chạm trước, va chạm hông và độ chịu lực của trần xe.
 
Tạp chí The car connection đã không tiếc lời khen ngợi thiết kế nội thất của Honda CR-V 2013: “Nhìn từ bên ngoài, CR-V không có gì đáng nhớ hay gây sự chú ý, nhưng sự đơn giản đó lại là một vốn quí ở bên trong”, “Nếu xét đến khoảng cách vệt bánh xe chỉ lớn hơn chút ít so với một chiếc sedan cỡ nhỏ, CR-V 2013 thật sự có rất nhiều không gian. Công suất chuyên chở 5 chỗ nhưng nhờ sự thoải mái, vị trí ghế ngồi, hệ thống xếp ghế tuyệt vời, và đặc biệt là sàn hành lý thấp, nó mang đến cảm giác như là một chiếc minivan”.
 
So với những đối thủ trong cùng phân khúc, nội thất Honda CR-V 2013 khá hiện đại và tinh tế. Mặc dù đây không phải là một bước tiến vượt bậc so với Cheverolet Equinox hay Hyundai Tucson nhưng xét về mặt chất lượng, phóng viên David Thomas của website mua bán ô tô Cars.com cho rằng CR-V chia sẻ vị trí dẫn đầu phân khúc cùng với hai đối thủ trên. Equinox có chiều dài tổng thể 4,770mm, dài hơn CR-V 241 mm nhưng CR-V lại có không gian khoang hành khách lớn hơn, từ 2,874 lít – 2,949 lít, trong khi con số này của Equinox là 2,832 lít. Không gian chân được Caradvice đánh giá dẫn đầu phân khúc. Thành sàn phẳng đồng nghĩa với việc hành khách hai bên không phải chia sẻ không gian chân với hành khách giữa hàng ghế sau.
 
Ngoài thiết kế hộp đựng đồ trung tâm được thiết kế lớn hơn, tận dụng hết khoảng cách giữa tựa tay và bàn điều khiển, một thay đổi đáng chú ý khác nữa là hệ thống xếp ghế của CR-V 2013. Thay vì xếp lại và gập tựa vào hàng ghế trước như thế hệ cũ, chỉ cần kéo gạt bên hông, hàng ghế sau sẽ tự động gập phẳng thành sàn khoang hành lý.
 
Đối với phân khúc xe gia đình, không gian là một trong những tiêu chí cốt yếu và Honda đã chứng tỏ được ưu thế của mình so với đối thủ. Thể tích khoang hành lý của CR-V 2013 là 1,053 lít khi hàng ghế sau dựng lên và 2,008 lít khi hàng ghế sau gập lại. Con số tương ứng của Toyota RAV4 là 1,031 & 2,077, Surabu Forester 949 & 1,803, Chevy Equinox 892 & 1,804. Thêm vào đó, Honda đã hạ sàn hành lý xuống còn 600 mm – ngang bằng với một chiếc station wagon, nhờ vậy, người tiêu dùng có nhiều không gian hơn cho những đồ vật cồng kềnh.
 
Cho năm model 2013, Honda CR-V theo kịp những đòi hỏi của thị trường về công nghệ kết nối với những gói tiện ích khá toàn diện.
 
Nhận xét về khả năng cạnh tranh của Honda CR-V trong phân khúc xe cỡ nhỏ đang rất được các nhà sản xuất quan tâm với nhiều đối thủ sừng sỏ, cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng ô tô Kelley Blue Book đánh giá: “Chiếc CR-V 5 chỗ kích cỡ nhỏ nhưng bên trong rất rộng rãi với hàng ghế sau đủ chỗ cho người lớn và khoang hành lý kích thước phù hợp. Tuy nhiên, những đối thủ mới như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-5 và Ford Escape mang đến hệ thống âm thanh và thông tin giải trí tốt hơn, nhiều tiện nghi hơn và trong một số trường hợp là công suất tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.”, nhưng Kelley Blue Book vẫn thừa nhận ưu thế vượt trội của Honda về độ tin cậy và giá trị bán lại luôn xếp hạng dẫn đầu. Với những ưu điểm về không gian nội thất, hiệu suất và tiện nghi phù hợp với mục đích sử dụng gia đình, Honda CR-V 2013 là một trong những chiếc crossover cỡ nhỏ được yêu thích nhất của các phóng viên tạp chí Edmunds, “Honda CR-V 2013 giành được một vị trí xứng đáng trong trái tim của người tiêu dùng. Sức hút của nó chủ yếu nằm ở sở trường của Honda, đem đến cho khách hàng chính xác những gì mà họ mong muốn”.
 
2012 - Motoring.vn tổng hợp
BTV Tịnh Giang.


 

các bài khác
Ford Ranger 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Chevrolet Orlando 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Mazda6 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Swift 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Suzuki Grand Vitara 2013
Bài viết bởi: Tịnh Giang
Quảng cáo

Motoring.vn là trang thông tin, quảng cáo mua bán ô tô và xe máy công trình, nơi người mua và người bán trên toàn quốc có thể gặp gỡ, giao dịch mua bán một cách dễ dàng và tiện lợi

© 2011-2024 motoring.vn, bản quyền của PDS Corp. Giấy phép số: 27/GP-STTTT, Sở Thông tin & Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh