Ngày 26 tháng 8 vừa qua, UD Truck, một phân nhánh của tập đoàn Volvo, đã chính thức tung ra thị trường dòng xe tải nặng Quester được thiết kế cho các thị trường đang phát triển như Đông Nam Á, Ấn độ, Trung Quốc, Nam Phi …
Nền tảng kỹ thuật và công nghệ xe tải nặng tiên tiến cho phép UD truck phát triển Quester thành một dãy sản phẩm rộng lớn phục vụ nhiều nhu cầu vận chuyển đa dạng gồm khai khoáng, xây dựng, phân phối, vận tải đường dài, …
UD là tên gọi mới của nhà sản xuất xe tải Nhật Bản Nissan Diesel được thành lập từ năm 1935 sau khi bị tập đoàn Volvo thâu tóm vào năm 2007.
Thái Lan sẽ là nơi cung cấp sản phẩm cho thị trường Đông Nam Á. Còn các trung tâm tại Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tập trung cho việc phục vụ các thị trường rộng lớn này
Theo nhà sản xuất, Quester có lợi thế từ ba yếu tố chính gồm kế thừa sự tinh thông của hãng xe tải lâu đời của Nhật Bản, công nghệ toàn cầu của Volvo, tính hiệu quả từ nguồn cung ứng và sản xuất trong khu vực.
Một trong lợi thế cạnh tranh chính của Quester chính là sự linh hoạt để mang lại cho khách hàng của mình khả năng ứng dụng được cho là chưa từng có trên thị trường mà điển hình là 7 cấu hình khung gầm khác nhau cho các phiên bản thương mại
Các lựa chọn động cơ gồm 8 lít (GH8E) cho công suất từ 280 – 330 mã lực và 11 lít (GH11E) cho công suất từ 370 – 420 mã lực.
Trong đó, động cơ 11 lít được phát triển trên nền tảng công nghệ nguồn toàn cầu của Volvo và chất lượng sản xuất Nhật Bản với tùy chọn chức năng phanh động cơ – brake engine
Một điểm mà nhà sản xuất muốn nhấn mạnh nữa là khung xe chịu tải lớn có chất lượng tốt và sự linh hoạt cao...
.... nó cho phép nhiều lựa chọn về thiết kế thân xe bao gồm các tùy chọn về chiều dài cơ sở, dung tích bình nhiên liệu, hệ thống ống xả, …
Cabin của Quester cũng được nhà sản xuất đề cao về thiết kế có tính khí động học và có thể tăng cường với mui lướt gió.
Các lựa chọn về cabin đa dạng cho các loại hình chuyển khác nhau như cabin nóc cao tạo khoang nghỉ cho lái xe đường dài hay loại cabin tiêu chuẩn cho vận tải thông thường hay xây dựng.
Quester được trang bị hệ thống báo mức tiêu hao nhiên liệu thời gian thực để phản hồi và hỗ trợ người lái hình thành thao tác lái kinh tế mà vẫn đảm bảo lịch trình
Theo lời của Ông Joachim Rosenberg, chủ tịch UD Truck "Quester được phát triển với đội ngũ 400 chuyên gia với tổng cộng 1.500.000 giờ làm việc và trải qua 65.000 giờ thử nghiệm để đảm bảo chất lượng của Quester"
Ngoài các mẫu xe ben Nissan Diesel quen thuộc, nhãn hiệu xe tải UD chưa nghe nhắc đến nhiều tại Việt Nam dù trên website hãng công bố Openasia Heavy Equipment trong danh sách đại lý và nhà nhập khẩu tại Việt Nam